Công cụ đầu tư

Dựa trên nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm phong phú, chúng tôi có thể phân tích các doanh nghiệp dưới nhiều khía cạnh để từ đó rút ra được những thông tin tổng hợp.

Dòng tiền luân chuyển ?Dòng tiền lan tỏa đo lường vận động dòng tiền các ngành, cổ phiếu, đưa ra khuyến nghị đầu tư đón đầu xu hướng, khuyến nghị vùng canh mua tích lũy; vùng canh bán chốt lời; vùng canh bán cơ cấu; vùng quan sát khả năng tạo đáy, quan sát từng ngành, từng cổ phiếu. NĐT kết hợp thêm Định giá nhanh, PTKT và Khuyến nghị tỷ trọng.

Dòng tiền Luân chuyển - 19.01.2021

Chia sẻ trên:   

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MỘT SỰ ĐỒNG THUẬN TIÊU CỰC TỪ NHÓM TRỤ !

Một phiên giảm thuộc loại mạnh nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán đã xảy ra hôm nay. Mặc dù đã có nhiều chú ý và cẩn trọng với biến động hàm ý trong mỗi kỳ đáo hạn phái sinh nhưng với mức giảm hôm nay thì gần như không có thành viên thị trường nào có thể nghĩ đến. Sự đồng thuận giảm của nhóm cổ phiếu trụ có lẽ là tâm điểm phiên hôm nay khi tạo ra một cú "đạp" vào chỉ số thị trường với lực mạnh thuộc loại khủng tương đương với phiên giảm đột ngột tại đỉnh 1200 điểm vào năm 2018. Từ tâm lý cẩn trọng đối diện với rung lắc nhưng phiên hôm nay tâm lý hoảng loạn đã có dấu hiệu manh nha xuất hiện. Trước khi sự hoảng loạn có thể lan rộng hơn và đẩy thành cao trào của hiện tượng bán tháo khỏi thị trường thì chiều hướng giao dịch của phiên ngay mai và đặc biệt là phiên 21/1 đáo hạn phái sinh sẽ mang tính quyết định tính chất của đợt điều chỉnh này theo hướng lành mạnh hay rũ bỏ. Lo ngại về lượng margin đang khá căng thẳng tại nhiều đầu mói công ty chứng khoán có thể sẽ nhanh chóng giảm bớt nếu còn hiện tượng bán mạnh như phiên hôm nay. Tuy nhiên đó không phải sự lo ngại lớn nhất mà sự tập trung đang đổ dồn vào vai trò dẫn dắt của nhóm trụ đang thể hiện ở chiều hướng tiêu cực, thậm chí là bị bán quá mức so với mặt bằng giảm chung của thị trường! Liệu đây có phải hành động mang "màu sắc" của kỳ đáo hạn phái sinh hay thực tế là ý chí của cả thị trường cơ sở nữa. Điều này sẽ sớm sáng tỏ vào phiên 21/1 tới và đó cũng là thời điểm để xác nhận kỳ vọng phá định 1200 có còn cơ hội được duy trì hay không ?! Đáng chú ý là sau phiên giảm hôm nay vẫn có rất nhiều cổ phiếu mới chỉ hạ độ cao và chạm các hỗ trợ mạnh. Do đó nếu kỳ vọng vào kịch bản lật ngược thế cờ thì trong 02 phiên tới chỉ số và nhóm vốn hóa lớn phải nhanh chóng ổn định lại nền giá hỗ trợ ngắn hạn. Như vậy, trong bối cảnh như hiện tại vị thế đang canh mua vào sẽ chưa cần nóng vội khi yếu tố thị trường chưa xác nhận được sự ổn định lại xu thế ngắn hạn và cũng rất có thể có điểm vào tốt hơn nếu quá trình điều chỉnh chưa kết thúc. Đối với bên nắm giữ cổ phiếu đây là thời điểm nhảy cảm và đặc biệt đã trải qua một phiên có mức sụt giảm tương đối mạnh và giá đã bị chiết khấu tương đối nhanh và sâu do đó nên cân nhắc ưu tiên mục tiêu hạ tỷ trọng margin để giảm áp lực cho các vị thế ngắn hạn. Ngoài ra, trong các phiên hồi kỹ thuật sắp tới nên tận dụng để đẩy bớt các nhóm cổ phiếu yếu kém, đang vị phạm các nền giá hỗ trợ mạnh , từ đó tạo dư địa tài chính cho cơ hội cho điểm vào mới tiếp theo. 

     Chú ý: Thực phẩm ( QNS, SBT, VHC), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB, NKG, POM ), Ngân hàng (TCB, VPB, MBB, HDB), Y tế (DHG, TRA), BĐS (VHM, VRE, NVL, BCM, IDC, KBC, PDR, KDH, NLG, SIP), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, VEA, REE, VSC, VTP), Điện nước (POW, PGV, HND), XD&VLXD (VCS, SZC, SNZ, VGC, CTR), Hóa chất (GVR, PHR, DCM, DPM, DPR, DGC), Hàng cá nhân & gia dụng (TLG, TCM, GIL, MSH), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Bán lẻ (MWG, PET), CNTT (FPT), Viễn thông (VGI, MFS, TTN), Ô tô (CSM, HAX), Du lịch giải trí (VJC, HVN, SCS, SAS), Bảo hiểm (BVH), Dầu khí (PVS, PVD, BSR, OIL).

  • Phái sinh đã xuyên thủng hoàn toàn hệ thống hỗ trợ tại vùng 1175, và mạnh tại 1160 và đóng ở mức 1104, gần như là mức thấp nhất trong phiên và đây là mức hỗ trợ thuộc nhóm rất mạnh. Cũng chính vì vậy mà chỉ số có biểu hiện khựng lại khá rõ ở vùng này. Đây có lẽ là giai đoạn cần có sự thử thách thêm mới có thể xác nhận là đáy của nhịp chỉnh này. Theo đó hệ thống kháng cự hiện đang hình thành tại 1110, 1135 và rất mạnh tại 1160 trong khi hỗ trợ tập trung tại 1100, 1085 và rất mạnh tại 1060. Hiện mức đảo chiều pivot point đang năm khá xa phía trên tại 1160 do đó khi chỉ số còn dưới ngưỡng này thì phe Short sẽ tiếp tục là vị thế giao dịch chủ đạo. 
  • Chứng quyền ngập trong sắc đỏ với thanh khoản duy trì cao. Các diễn biến đang phản ánh rõ nét câu chuyện của CKCS, xu hướng chung vẫn chưa quá xấu. Tuy vậy, sự cẩn trọng là cần thiết. NĐT nước ngoài duy trì bán ròng nhẹ. Áp lực bán dồn mạnh vào nhóm CW cmsn2101/2 và CHPG2101. Tiếp tục quan sát và nắm giữ nhóm CW hiện tại. Nhịp giảm mạnh đang đưa chiết khấu giá trở nên hấp dẫn hơn, canh mở vị thế tại các nhịp điều chỉnh.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu giảm mạnh đồng thuận với chiều giảm của chỉ số thị trường trong đó lực Cầu giảm mạnh nhất cho thấy lực bắt đáy còn khá rụt rè. Trạng thái phân kỳ âm vẫn chưa cải thiện và phe bán vẫn là bên có quyền quyết định khả năng đi tiếp của chỉ số thị trường. Trong phiên hôm nay, chỉ báo Đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn cắm đầu giảm mạnh cắt xuống đường MA10 phát đi cảnh báo nguy hiểm. Tín hiệu này cho thấy nhóm vốn hóa lớn đang ủng hộ sự điều chỉnh hiện tại của chỉ số. Đây là lý do mức giảm điểm của chí số thị trường phiên hôm nay ở mức rất mạnh. Như vậy chỉ báo này phải sớm phục hồi và phân kỳ dương cần xuất hiện trở lại với cặp chỉ báo Cung & Cầu mới cho tín hiệu tích cực cho xu thế ngắn hạn.

s

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu có thể xem xét dần đến khả năng gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 22,5 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 49,2% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Chỉ số thị trường giảm mạnh do đó cũng khiến các nhóm ngành phân bố khá tiêu cực. Đa phân nhóm cổ phiều đều tập trung tại vùng Suy yếu và Giảm mạnh. Ngay cả nhóm trụ là Ngân hàng, BĐS và Thực phẩm cũng không tranh khỏi thực trạng này. Tuy nhiên chỉ còn Ngân hàng là trong vùng Suy yếu do đó được kỳ vọng sớm hồi phục để hỗ trợ chỉ số tuy nhiên điều này cũng khá khó khăn khi mà VCB lại đang nằm ở trạng thái tiêu cực. Để đảo ngược tình thế hiện tại thì vị thế của các nhóm trụ phải nhanh chóng tạo đáy và dịch chuyển trở lại các vùng có tín hiệu tích cực hơn như vùng Hồi phục hoặc Tăng mạnh.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.