Triển vọng TT Phái sinh (tuần 03–07/06/2019): Khó quay trở lại ngay đà tăng trong ngắn hạn

Chia sẻ trên:    1017

(Bài viết được đăng lên báo Đầu tư chứng khoán ngày 03/06/2019 - Thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia HSC Online)
 
Sự chống đỡ của bên đi mua là vô cùng yếu ớt khiến cho thị trường xuất hiện nhịp giảm mạnh trong bối cảnh lực bán ra cũng không thực sự quá lớn. Vấn đề là người mua vẫn chưa có lý do để quay lại, lý do xác đáng nhất để người mua quay trở lại là mặt bằng nền giá tiếp tục được chiết khấu thêm. Mặt khác, khả năng chỉ số quay trở lại đà tăng ngay lập tức thì cũng không thực sự được đánh giá cao. Do đó, chiến lược canh Bán khi có giá hồi và canh Mua khi giá giảm mạnh được ưu tiên trong tuần này.  
 

Yếu tố cơ bản: “Khối ngoại quay trở lại mua ròng” 

Khối ngoại mua ròng trở lại ở TTCK Việt Nam: không tính giao dịch thỏa thuận, khối ngoại thực hiện mua ròng hơn 400 tỷ đồng trong tuần vừa qua. Ngoài ra, các quỹ ETF cũng được khối ngoại bơm ròng trở lại, đặc biệt là quỹ Vaneck mua ròng khoảng 350 tỷ đồng.
Dòng tiền toàn cầu có xu hướng chuyển sang các tài sản an toàn: các loại trái phiếu có mức độ rủi ro cao (High Yield) bị dòng tiền rút ròng khá nhiều, trong khi đó, sự chuyển dịch đang nghiêng về các trái phiếu có rủi ro thấp như trái phiếu chính phủ. Chiến tranh thương mại có dấu hiệu lan rộng ra nhiều quốc gia khác không chỉ trong phạm vi giữa Mỹ - Trung, khiến sự kỳ vọng của giới đầu tư là kém tích cực về kinh tế thế giới và sự mất giá của đồng tiền các quốc gia mới nổi khiến tâm lý nhà đầu tư có khuynh hướng phòng thủ, lựa chọn các kênh tài sản an toàn hơn.
 

Yếu tố kỹ thuật: “Áp lực điều chỉnh vẫn còn nhưng sẽ không quá hoảng loạn” 

Nhịp độ giảm lớn dần

Điểm nhấn đáng chú ý là độ lệch giữa phái sinh và cơ sở đã không còn nữa, kết thúc giai đoạn lệch dương liên tục duy trì trên 12 điểm trong các tuần gần đây. Chỉ số VN30 thủng ngưỡng 880 là tiền đề khiến phái sinh lao dốc mạnh và gần như ý chí của dòng tiền tham gia Long bị “đánh sập” khi VN30 “vỡ trận” tại 880 điểm.
 
Chỉ số VN30 thủng ngưỡng 880 là tiền đề khiến phái sinh lao dốc mạnh
 

Cung bán ra không lớn!

Mặc dù thị trường giảm mạnh nhưng cầu vẫn ở trạng thái chủ động hơn so với bên cung, áp lực bán ra không tăng thêm bất chấp nhịp bán tháo mạnh phiên cuối tuần. Điều này cho thấy, nhịp giảm mạnh vào phiên cuối tuần xuất phát từ phía cầu nhiều hơn, tức người mua tiếp tục thận trọng không tham gia vào thị trường chứ không hẳn lực bán ra mạnh từ phía người cầm hàng.
 
Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn
 

Đà lan tỏa tiếp tục lùi sâu

Sự lan tỏa của các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục kém, càng ngày càng lùi xa đường trung bình 10 phiên gần nhất. Tuy vậy, ít nhất đà lan tỏa vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 30%, do đó vẫn còn sự kỳ vọng cho đà tăng tiếp tục được duy trì kể từ tháng 5.
Nếu đà lan tỏa nhún xuống khu vực quá bán 30% thì khả năng cao dòng tiền đầu cơ tham gia bắt đáy sẽ quyết liệt hơn. Do đó, nếu các chỉ số chung tiếp tục có nhịp điều chỉnh thì những cú bật nảy trở lại có thể sẽ xuất hiện, nhất là trong bối cảnh lực cung bán ra không quá lớn như trong giai đoạn này.
 
Đà lan tỏa tiếp tục lùi sâu
 

 

Dòng tiền luân chuyển kém ở trụ

Sự luân chuyển của dòng tiền diễn ra khá kém ở các nhóm ngành dẫn dắt, mặc dù nền giá của các nhóm ngành này đã được chiết khấu khá đáng kể nhưng dòng tiền vẫn tiếp tục tỏ ra “thờ ơ” các cổ phiếu trụ.
Số lượng cổ phiếu tiêu cực đang chiếm áp đảo, có tới 77% các cổ phiếu đang trong xu hướng giảm, trong số này thì có sự hiện diện đáng chú ý của VNM, TCB và VIC. Trong khi đó, 23% các cổ phiếu đang ở trong xu hướng tăng là sự xuất hiện tương đối rời rạc ở VJC, MWG.
Nhìn chung, sự kỳ vọng trong thời gian tới có thể được đặt vào nhóm Ngân hàng (VCB, HDB) vì nhìn chung đây vẫn là nhóm có đà tăng tốt nhất trong 3 nhóm ngành dẫn dắt tính đến thời điểm này, mà chủ yếu là VCB. Ngược lại, gánh nặng của thị trường đang nằm ở nhóm Bất động sản (VIC, VHM).
 
Dòng tiền luân chuyển kém ở nhóm trụ

 

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: “Canh Bán (Short) trong những nhịp hồi”

Nhìn chung, các góc nhìn khác nhau đều cho thấy khả năng thị trường khó có diễn biến tích cực được trong ngắn hạn, đặc biệt là khả năng hồi phục mạnh trở lại có xác suất xảy ra không cao. Tuy vậy, chúng tôi cũng không đánh giá khả năng giảm sâu của chỉ số bởi lực bán ra không lớn, mà thị trường kém chủ yếu do sự thận trọng của bên đi mua. Do đó, nếu thị trường tiếp tục có thêm những nhịp giảm thêm thì khả năng sẽ kích thích sự quay trở lại của bên cầu đang đứng ngoài thị trường trong suốt 2 tuần qua. Kháng cự quan trọng cho tuần này cho chỉ số phái sinh VN30F1906 là 885-890 điểm và hỗ trợ là 860-865 điểm. Do đó, chiến lược trong ngắn hạn sẽ là canh Bán (Short) trong những nhịp hồi phục lên kháng cự 885-890 điểm. Trong khi đó, chiến lược Long sẽ được ưu tiên nếu chỉ số giảm sâu xuống khu vực hỗ trợ 860-865 điểm.
 
VN30F1M
 
>> Xem thêm các báo cáo phân tích HSC Online mới ra hôm nay tại: Báo cáo phân tích chứng khoán