Chốt chặn 860 điểm

Chia sẻ trên:    831

(Bài viết được đăng lên báo Đầu tư chứng khoán ngày 22/04/2019 - Thực hiện bởi đội ngũ Chuyên gia HSC Online)

Trong tuần này, diễn biến cần đặc biệt quan tâm là sự phản ứng của dòng tiền mua vào khi nền giá của chỉ số VN30 đã tiếp cận hỗ trợ mạnh. Đây được xem là chốt chặn cuối cho nhịp tăng của thị trường được thiết lập từ đầu năm 2019 tới nay.


Khối ngoại duy trì đà mua ròng

Bức tranh thị trường tuần qua vẫn ảm đạm. Dù vậy, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh và các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn là ưu tiên giải ngân của khối này. Cụ thể, khối ngoại mua ròng khoảng 500 tỷ đồng trên sàn HOSE trong suốt 4 phiên của tuần trước.
Liên quan đến yếu tố vĩ mô, giá cả hàng hóa nói chung và giá xăng dầu nói riêng tiếp tục tăng kể từ đầu năm. Ðiều này làm dấy lên nỗi lo lạm phát, khiến sức ép cho việc tăng lãi suất sẽ càng lớn hơn. Giá dầu tăng có lợi cho một số nhóm cổ phiếu nhất định, nhưng rõ ràng, đây không phải là diễn biến có lợi cho triển vọng của thị trường chứng khoán ở thời điểm này. 


VN30 tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh

Trong bối cảnh thị trường vẫn trong đà suy giảm, các chỉ số đang lao tới vùng hỗ trợ mạnh, đặc biệt là chỉ số phái sinh VN30 với vùng hỗ trợ cứng 860-870 điểm.

 

Đồ thị VN30F1M

Đồ thị VN30F1M - Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 1 tháng

 

Tuần qua, mức chênh lệch giữa thị trường cơ sở và phái sinh liên tục được duy trì ở mức độ lớn, khoảng 13-14 điểm. Ðiều này cho thấy diễn biến tâm lý e ngại của phần đông nhà đầu tư giai đoạn này. Trong tuần giao dịch này, phản ứng của các chỉ số tại các vùng hỗ trợ mạnh cần được quan tâm đặc biệt, bởi đi cùng với đó là cơ hội lớn có thể xuất hiện.

 

Độ lệch lớn giữa cơ sở và phái sinh

Độ lệch lớn giữa thị trường cơ sở và thị trường phái sinh.

 

Về yếu tố kỹ thuật, điểm tiêu cực là đường cung vẫn duy trì ở mức cao hơn đường cầu. Ðây là diễn biến gây lo ngại bởi sự chi phối trong giai đoạn này vẫn nghiêng về bên bán. Tuy vậy, trong ngắn hạn, điểm tích cực là đường cầu đang có xu hướng tăng trở lại và tạo ra tín hiệu phân kỳ dương so với giá của chỉ số VN30 cho thấy, dòng tiền vẫn đang len lỏi hoạt động, mà chưa rút hoàn toàn khỏi thị trường.
Nhìn chung, trong giai đoạn hiện tại, điều kiện cần để giúp thị trường tạo đáy là đường cầu phải tạo điểm cắt lên đường cung, tức lực mua quay trở lại chi phối thị trường. Diễn biến này cần được quan sát kỹ trong tuần. 

>> Xem thêm: Bản tin Tối - Phái sinh


Nền giá vào vùng quá bán, nhưng chưa xuất hiện điểm bùng nổ

Ðà lan tỏa đang vận động ở vùng quá bán (dưới 30%) cho thấy, nền giá thị trường đang rơi vào trạng thái quá bán. Thông thường, tín hiệu này sẽ phải kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường, nhưng điều đó vẫn chưa xuất hiện trong tuần qua.

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn

 

Sau giai đoạn giảm, mặt bằng giá của các cổ phiếu đã chiết khấu về vùng đủ hấp dẫn, vấn đề là phải xuất hiện điểm bùng nổ của đà lan tỏa vượt qua vùng qúa bán. Khi đó, thị trường mới được xem là đã tạo đáy thành công, còn hiện tại sẽ là tương đối sớm để khẳng định.

chỉ báo đà lan tỏa theo vốn hóa

Đà lan tỏa theo vốn hóa

 

Trong tuần qua, sự hoạt động của các cổ phiếu trụ là rất kém, những cổ phiếu được kỳ vọng tạo lực kéo cho thị trường không phát huy đúng vai trò, khiến các chỉ số gặp nhiều khó khăn. Số lượng cổ phiếu đang trong xu thế giảm vẫn chiếm áp đảo với 76% tỷ trọng trong rổ VN30.

 

Dòng tiền lan tỏa ở các nhóm ngành trụ

Dòng tiền lan tỏa kém ở các nhóm ngành trụ

 

Nhìn chung, rất khó để đặt kỳ vọng vào một nhóm ngành cụ thể nào để tạo hiệu ứng dẫn dắt thị trường ở thời điểm hiện tại, bởi dòng tiền đều lan tỏa kém ở các nhóm ngành. Nhóm ngân hàng thì phân hóa mạnh, chưa tạo hiệu ứng lan tỏa tốt. Nhóm thực phẩm - đồ uống mặc dù nền giá ổn định, nhưng dòng tiền vào rất kém. Trong khi đó, nhóm bất động sản đều ghi nhận quán tính giá và sức hút dòng tiền cũng không tích cực. Kỳ vọng các cổ phiếu lớn sẽ duy trì được mặt bằng giá hiện tại và chỉ số VN30 không thủng các mức hỗ trợ cứng. 

>> Xem thêm: Chỉ báo tâm lý thị trường


Canh mua nếu vùng hỗ trợ 858-860 điểm được giữ vững ở các phiên đầu tuần

Nền giá đang tiếp cận rất sát với vùng hỗ trợ mạnh quanh 860 điểm. Ðây cũng được xem là mức hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN30. Khi mà chỉ số phái sinh đã chiết khấu với vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số cơ sở, chúng tôi cho rằng việc bán đuổi theo giá trong giai đoạn này mang nhiều rủi ro.
Theo đó, kịch bản mua có thể được cân nhắc trong 2 trường hợp. Thứ nhất, chỉ số phải giữ được vùng hỗ trợ 860 điểm trong ít nhất khoảng 1-2 phiên đầu tuần. Khi đó nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia mua với tỷ trọng thấp.
Thứ hai, trong kịch bản thận trọng hơn, khi tín hiệu tạo đáy xuất hiện với lực cầu tạo điểm cắt vượt qua cung và chỉ số xuất hiện nhịp bùng nổ tạo đáy, chiến lược mua cần được kích hoạt.

 

Bài viết được thực hiện bởi Công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC)

Đăng lên báo Đầu tư chứng khoán ngày 22/04/2019