Triển vọng TT phái sinh (tuần 27 – 31/05/2019): Xu hướng Tăng vẫn được duy trì nhưng cần cẩn trọng hơn

Chia sẻ trên:    682

(Bài viết được đăng lên báo Đầu tư chứng khoán ngày 27.05.2019 - Thực hiện bởi đội ngũ Chuyên gia HSC Online)
 
Thị trường chung càng về cuối tuần càng xuất hiện những rung lắc lớn trước những bất ổn từ thị trường tài chính quốc tế và tâm lý bi quan của nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, cần phải có chiến lược cẩn trọng trong các phiên của tuần này bởi xu hướng tăng hoàn toàn có thể bị đánh mất bởi mức độ rủi ro đang lớn hơn. Chiến lược canh Long (Mua) trên tình thần vẫn được ưu tiên nhưng cũng cần chuẩn bị sẵn kịch bản xấu có thể xảy ra.
 

Yếu tố cơ bản: “Rủi ro toàn cầu tăng cao” 

Lợi suất trái phiếu toàn cầu đồng loạt giảm mạnh: căng thẳng thương mại leo thang Mỹ - Trung làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu khiến nhà đầu tư ào ạt chuyển sang kênh đầu tư an toàn là trái phiếu đẩy lợi suất trái phiếu xuống mức đáy năm 2019 và càng làm tăng thêm xác suất điều chỉnh giảm lãi suất của Fed trong năm nay.
 
Khối ngoại Bán mạnh trên thị trường phái sinh, thị trường chứng khoán cơ sở và lượng vị thế qua đêm đạt kỉ lục: lần đầu tiên kể từ lúc thị trường phái sinh ra đời, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 4.000 hợp đồng chỉ trong vòng 2 phiên. Đồng thời, lượng hợp đồng giữ thế qua đêm cũng đạt kỉ lục hơn 38.000 hợp đồng. Trong khi đó, khối ngoại cũng đẩy mạnh bán ròng khoảng 600 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu. Nhìn chung, góc nhìn cũng nhà đầu tư nước ngoài là khá bi quan về triển vọng của TTCK Việt Nam trong suốt 3 tuần gần đây.
 

Yếu tố kỹ thuật: “Dư địa tăng vẫn còn” 

Nhịp độ giảm lớn dần

Phái sinh kỳ hạn tháng 6 vẫn duy trì độ lệch lớn so với chỉ số cơ sở, có những thời điểm độ lệch tới 20 điểm. Tuy vậy, áp lực điều chỉnh quá lớn từ thị trường cơ sở khiến chỉ số phái sinh cũng không còn duy trì được đà tăng mạnh. Bất chấp những diễn biến đó, xu hướng chung vẫn là tăng với mốc hỗ trợ quan trọng tại 880 điểm, đây được xem là chốt chặn quan trọng trong nhịp tăng lần này, nếu ngưỡng 880 bị vỡ thì xu hướng tăng sẽ sớm kết thúc.
 
nhịp độ giảm lớn dần

 

Bên cầu vẫn ở thế chủ động

Người mua duy trì trạng thái áp đặt thị trường bất chấp những rung lắc diễn ra ở các phiên cuối tuần. Cũng cần phải bóc tách kĩ là tổng cung có tăng lên, trong khi tổng cầu vẫn tích lũy mà không bứt phá lên được. Những diễn biến cung-cầu tuần qua cho thấy bên mua đang bắt đầu có dấu hiệu thận trọng hơn, hoạt động mua mới không còn diễn ra quyết liệt được, trong khi người cầm hàng cũng có dấu hiệu cơ cấu lại danh mục.
Nhìn chung, vấn đề quan trọng là cầu vẫn đang chi phối chính, cung có tăng lên nhưng chưa áp đặt được cầu, do đó, mặc dù rủi ro về dòng tiền trong ngắn hạn có tăng lên nhưng để giảm mạnh trong giai đoạn này thì rất khó xảy ra bởi cung tích lũy chưa đủ nhiều để phá vỡ hệ thống hỗ trợ bên dưới.
 
bên cầu vẫn ở thế chủ động

 

Đà lan tỏa giảm mạnh

Đà lan tỏa chưa quay trở lại đỉnh cũ thì đã quay đầu giảm, thậm chí gãy đường turng bình 10 phiên gần nhất, điều này cho thấy mức độ lan tỏa ở các cổ phiếu trụ là khá kém, nhịp tăng lần này thiếu đi sự đồng thuận của các nhóm dẫn dắt. Xét về xu hướng chung, đà lan tỏa vẫn còn chưa quá xấu, tuy nhiên nếu không có những nhịp test thành công vùng MA10 trong đầu tuần tới và tiếp tục nhịp suy giảm tiếp theo, nhịp tăng của thị trường khả năng sẽ kết thúc.
 
đà lan tỏa giảm mạnh
 

 

Quá trình xoay trụ diễn ra khá chậm

Thị trường chứng kiến sự luân chuyển dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu trụ. Trong các phiên đầu tuần, dòng tiền có dấu hiệu thoát ra ở nhóm Bất động sản (VHM, VIC) và Thực phẩm đồ uống (VNM, MSN). Trong khi đó, nhóm Ngân hàng (VCB, TCB, VPB) được kỳ vọng sẽ là điểm đến tiếp theo của dòng tiền nhưng rất tiếc dòng tiền chưa lan tỏa kịp ở nhóm này, điều này khiến thị trường chung gặp khó trong các phiên cuối tuần.
Nhìn chung, sự kỳ vọng bây giờ vẫn là nhóm Ngân hàng và phần nào là nhóm Bất động sản, nếu trong các phiên của tuần nay dòng tiền không hút vào 2 nhóm này thì khả năng quay trở lại của các chỉ số sẽ là rất khó khăn.
 
quá trình xoay trụ
 

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: “Vẫn ưu tiên Long nhưng không chủ quan”

Trong bối cảnh xu hướng tăng của chỉ số vẫn chưa bị đánh mất và đang trong quá trình tiếp cận dần các vùng hỗ trợ mạnh quanh 880 điểm trên VN30 và 890-895 điểm trên VN30F1906. Do đó, chiến lược canh Long quanh vùng hỗ trợ vẫn được đánh giá cao, điểm yếu cho vị thế Long vào lúc này là độ lệch giữa phái sinh và cơ sở quá lớn (+16.5 điểm) khiến việc tham gia Long trở nên bất lợi, nên độ lệch thu hẹp còn khoảng 10-12 điểm thì chiến lược Long mới nên được cân nhắc. Trong khi đó, vị thế Short sẽ được cân nhắc nếu các mốc hỗ trợ bị thủng, tương ứng với vùng 890 trên VN30F1906. 
 
khuyến nghị chiến lược giao dịch phái sinh