Cách mua cổ phiếu trên sàn Upcom cho nhà đầu tư mới

Ngày đăng: 06/01/2023 lượt xem

Bên cạnh HNX và HOSE thì UpCom là sàn giao dịch chứng khoán có số lượng công ty niêm yết lớn trên thị trường. Vậy cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom diễn ra như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Stock Insight nhé!

Hiểu về khái niệm Sàn Upcom là gì?

UpCom hay còn có một cái tên Tiếng Anh viết đầy đủ hơn là Unlisted Public Company Market. Toàn bộ giao dịch trên sàn UpCom đều sẽ được niêm yết đầy đủ trên sàn HNX hoặc có thể là sàn HoSE. Các loại sàn giao dịch này sẽ thực hiện tất cả các giao dịch dưới sự giám sát chặt chẽ của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Các công ty để có thể lên được sàn chứng khoán này cũng cần phải đạt được những yêu cầu cơ bản. Sau đây, Stock Insight sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom rất được quan tâm trên khắp các diễn đàn chứng khoán.

Tính đến thời điểm hiện tại thì UpCom đang dẫn đầu khi sở hữu hơn 900 mã cổ phiếu các loại với giá trị khối lượng giao dịch hàng ngày lên đến gần 40 tỷ. Tuy còn non trẻ nhưng đây là một sàn giao dịch phát triển mạnh và được nhiều nhà đầu tư quan tâm, chú ý. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư cũng đang bắt đầu tìm hiểu việc cách mua cổ phiếu trên sàn Upcom như thế nào.

Sàn UpCom tạo nhiều hứng thú cho các nhà đầu tư
Sàn UpCom tạo nhiều hứng thú cho các nhà đầu tư

Nhà đầu tư mới có nên mua cổ phiếu trên sàn UpCom?

Trước khi tìm hiểu về cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom thì mời các nhà đầu tư cùng tìm hiểu sơ lược các ưu – nhược điểm sàn giao dịch này nhé!

Ưu điểm

Trước tiên với ưu điểm là được theo sát gắt gao chặt chẽ bởi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội nên mọi giao dịch thực hiện trên UpCom đều đạt đến độ an toàn tuyệt đối. Kết quả giao dịch cũng sẽ được công khai toàn bộ vô cùng minh bạch đảm bảo cho quyền lợi của các nhà đầu tư tham gia giao dịch tại UpCom. Tuy nhiên, Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom được xem là ít được quan tâm nhất trong 2 sàn chứng khoán còn lại tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, những cổ phiếu được lên sàn UpCom đều đến từ những doanh nghiệp uy tín và được sàn giao dịch HNX giám sát. Các nhà đầu tư cũng vì vậy mà an tâm đầu tư các loại cổ phiếu trên UpCom.

Ngoài ra, các loại cổ phiếu có thể được niêm yết giá trên UpCom khi và chỉ khi được VSD- Trung tâm lưu ký chứng khoán công nhận. Như vậy các nhà đầu tư cũng sẽ được đảm bảo quyền lợi khi lựa chọn giao dịch tại sàn UpCom.

Nhược điểm

Sau đây là những nhược điểm của sàn giao dịch chứng khoán UpCom:

  • Tính thanh khoản cổ phiếu của các giao dịch trên sàn UpCom không cao.
  • Mặc dù độ rủi ro không cao nhưng không phải sẽ không xảy ra khi thực hiện giao dịch chứng khoán tại sàn UpCom. Thật vậy, dù uy tín là thế nhưng chất lượng của các doanh nghiệp cổ phiếu được niêm yết trên UpCom sẽ có phần thua thiệt hơn các doanh nghiệp trên sàn HNX hay HoSE.
Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom được nhiều người chú ý
Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom được nhiều người chú ý

Thực hiện mua cổ phiếu trên sàn UpCom từ A – Z

Bây giờ đây hãy cùng tìm hiểu cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom thông qua chuyên mục này nhé! Dưới đây là chi tiết những quy định cụ thể giúp nhà đầu tư hiểu hơn về cách mua cổ phiếu ở sàn UpCom.

Loại chứng khoán được phép giao dịch trên sàn UpCom

Ở thời điểm hiện tại chưa ghi nhận loại chứng khoán nào bị hạn chế không được giao dịch trên sàn UpCom. Vậy nên tất cả các loại chứng khoán hiện thời đã xuất hiện và được biết đến trong ngành đều có thể được giao dịch tại sàn UpCom.

Thời gian giao dịch

Muốn tìm hiểu cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom thì điều đầu tiên các nhà đầu tư cần tìm hiểu chính là khung thời gian giao dịch quy định của sàn UpCom. Cụ thể, thời gian giao dịch của sàn UpCom sẽ được phân rõ ràng thành hai phiên giao dịch nhất định:

  • Phiên giao dịch sáng bắt đầu lúc 9h00 và kết thúc lúc 11h30.
  • Phiên giao dịch chiều bắt đầu lúc 13h00 và kết thúc lúc 15h00.

Lệnh giao dịch

Cần lưu ý rằng lệnh LO sẽ là lệnh giao dịch duy nhất được thực hiện giao dịch tại UpCom. Lệnh này mang ý nghĩa là nhà đầu tư đưa ra lệnh muốn bán cổ phiếu trong tầm giá trần và giá sàn ở một mức nhất định.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng có thể sửa đổi thông tin về số lượng, khối lượng mua hay sửa đổi giá trước khi hoàn thành việc khớp lệnh. Nếu như tăng lượng giao dịch thì thì lệnh sẽ được nhập ngay vào hệ thống. Nếu như giảm giao dịch thì lệnh ban đầu sẽ trùng với thứ tự ưu tiên khớp.

Phương thức giao dịch

Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom sẽ có hai sự lựa chọn phương thức giao dịch là phương thức giao dịch khớp lệnh thỏa thuận có sẵn và phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục. Hai phương pháp này đương nhiên cũng sẽ có những ưu – nhược điểm khác nhau mà các nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ trước khi lựa chọn giao dịch.

Đơn vị giao dịch và đơn giá niêm yết

Khi đã quyết định sẽ tin tưởng giao dịch trên sàn chứng khoán UpCom thì ngoài việc chuẩn bị các kiến thức cơ bản về xu hướng giao dịch thì nhà đầu tư cần phải tìm hiểu trị giá niêm yết cũng như đơn vị giao dịch được quy định tối thiểu trên sàn này:

  • Đơn vị giá được niêm yết cố định trên sàn UpCom sẽ dao động tối thiểu từ 100 đồng với 1 cổ phiếu.
  • Bước giá giao dịch tính ở thời điểm hiện tại trên sàn UpCom là 100 đồng.

Điều mà các nhà đầu tư nhất định phải biết nếu muốn tìm hiểu Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom nhất định là đơn vị giá cả niêm yết. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư mới cần quan tâm khi mới giao dịch trên sàn.

Giá tham chiếu và biên độ dao động

Sàn UpCom sẽ kết thúc phiên tham chiếu vào cuối ngày và giá tham chiếu sẽ được xác định bằng giá bình quân gia quyền khi thực hiện phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục. Với biên động giá sàn khoảng gần 16% thì các cổ phiếu trên sàn UpCom thậm chí có thể đạt niêm yết lên đến tỷ lệ xấp xỉ 40%.

5 Lưu ý quan trọng khi mua cổ phiếu trên sàn UpCom

Sau khi biết được chi tiết về cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom thì ngay bây giờ đây mời các nhà đầu tư cùng Stock Insight tìm hiểu những lưu ý quan trọng sau để bắt đầu tập tành giao dịch trên sàn chứng khoán UpCom nhé!

  • Liên tục cập nhật và theo dõi chỉ số sàn giao dịch UpCom để có thể đưa ra những đánh giá tiềm năng cổ phiếu chính xác nhất.
  • Chú ý tìm hiểu thông tin chi tiết về doanh nghiệp có cổ phiếu lên sàn để đánh giá được tiềm năng phát triển của doanh nghiệp này trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
  • Cần nắm chắc các nguyên tắc giao dịch ngầm và cơ bản nhất trên giao dịch UpCom. Theo vào đó cũng còn phải nắm chắc xu hướng giao dịch thời điểm hiện tại.
  • Có kế hoạch đầu tư dự phòng và dài hạn nếu cổ phiếu đang đầu tư xảy ra vấn đề bất lợi.
  • Tìm cách cân đối và đa dạng các khoản thu nhập trên thị trường chứng khoán cũng là một phương pháp hạn chế rủi ro gián tiếp.
Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom được xác định dựa trên nhiều yếu tố
Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom được xác định dựa trên nhiều yếu tố

Lời kết

Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom chắc chắn là chủ đề hot hit mà các nhà đầu tư mới đang quan tâm để có thể cân nhắc lựa chọn đầu tư. Hy vọng những kiến thức trong bài viết “Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom cho nhà đầu tư mới” sẽ giúp nhà đầu tư tìm được đáp án cho câu hỏi nên hay không đầu tư cổ phiếu niêm yết ở sàn Upcom.

Bài viết cùng chuyên mục

chứng khoán phái sinh

Vị thế trong chứng khoán phái sinh là gì?

Trong thế kỷ 21, thị trường chứng khoán đã phát triển đáng kể và trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Để tham gia vào thế giới này và...

đầu tư tài chính là gì

Đầu tư tài chính là gì? Bỏ túi 10 cách sinh lời hiệu quả từ vốn nhàn rỗi!

Đầu tư tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý tài chính cá nhân, giúp cung cấp cơ hội để làm tăng giá trị của tiền dự...

ocf là gì

OCF là gì? Cách tính và áp dụng OCF trong quản lý tài chính doanh nghiệp

Bài viết này sẽ giới thiệu về khái niệm OCF, viết tắt của “Operating Cash Flow,” hay “Dòng tiền hoạt động kinh doanh” trong lĩnh vực tài chính và kế...