Cổ phiếu Penny và những thông tin cần biết trước khi đầu tư

Ngày đăng: 13/03/2023 lượt xem

Trong thời gian gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ, trong số đó nổi bật lên là cổ phiếu Penny. Đây là loại cổ phiếu tương đối phổ biến trên thị trường vì phù hợp với nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư. Bài viết này sẽ giúp giải đáp cổ phiếu Penny là gì và những điều cần lưu ý khi đầu tư. 

Cổ phiếu Penny là gì? Đặc điểm nổi bật của cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Penny (Penny Stock hoặc Smallcap) là loại cổ phiếu của công ty có quy mô nhỏ, giá trị vốn hóa thấp, khả năng thanh khoản kém, có độ rủi ro tương đối cao. Giá cổ phiếu Penny thường rất thấp, chỉ dưới 10.000 đồng/ 1 cổ phiếu.

Cổ phiếu Penny có những đặc điểm nổi bật, khác hẳn với các loại cổ phiếu khác:

  • Cổ phiếu Penny thường đến từ những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, có thanh khoản thấp, cổ phiếu Penny thường được coi là có thể bị đầu cơ và lái giá. Vì vậy mà giá của cổ phiếu Penny biến động khá khó đoán.
  • Khối lượng giao dịch của cổ phiếu Penny nhìn chung là ít, thường chỉ được niêm yết trên sàn giao dịch nhỏ.
  • Phát hành cổ phiếu Penny là đòn bẩy giúp công ty tăng trưởng, huy động vốn cũng như cơ hội để xuất hiện trên những sàn giao dịch lớn hơn.
Cổ phiếu Penny là cổ phiếu của các công ty nhỏ
Cổ phiếu Penny là cổ phiếu của các công ty nhỏ

Ưu và nhược điểm của cổ phiếu Penny

Ưu điểm

  • Cổ phiếu Penny cho phép các công ty nhỏ huy động vốn trên thị trường chứng khoán.
  • Cơ hội lớn để kiếm lợi nhuận đột biến nhờ sự tăng giá của cổ phiếu Penny trên thị trường. Các công ty nhỏ và đang phát triển có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần.
  • Giá cổ phiếu Penny rất rẻ và là cơ hội cho các nhà đầu tư có số vốn thấp. Có khả năng sẽ mang lại lợi nhuận lớn khi giá tăng. Ngoài ra, số lượng cổ phiếu đa dạng giúp cho nhà đầu tư có được nhiều lựa chọn.
Cổ phiếu Penny có nhiều ưu điểm đối với nhà đầu tư cá nhân
Cổ phiếu Penny có nhiều ưu điểm đối với nhà đầu tư cá nhân

Nhược điểm

  • Tính thanh khoản thấp vì cổ phiếu Penny có ít người biết đến, thế nên khối lượng giao dịch của loại cổ phiếu này cũng còn rất nhỏ. Nhà đầu tư mua vào có thể sẽ khó bán lại được bởi vì nhu cầu không cao (quy luật cung cầu).
  • Thông tin tài chính không đầy đủ vì các công ty không cung cấp báo cáo tài chính chi tiết, thiếu thông tin khiến cho nhà đầu tư khó đánh giá và phân tích cơ hội.
  • Giá cổ phiếu Penny dễ bị lái hay đầu cơ, khiến nhà đầu tư khó dự đoán được biến động trên thực tế.
  • Rủi ro cao vì cổ phiếu loại này của các công ty nhỏ lẻ, có thể sẽ chưa hoạt động ổn định, các startup cũng sẽ có nguy cơ bị phá sản cao hơn.

Sức hấp dẫn của cổ phiếu Penny đến từ đâu?

Mức giá giao dịch dễ chịu

cổ phiếu penny

Cổ phiếu penny có mức giá giao dịch thấp

Cổ phiếu penny là những loại cổ phiếu được các công ty có quy mô nhỏ vốn hóa dưới 1.000 tỷ đồng. Những loại cổ phiếu này có thị giá thấp, thường có mức giá giao dịch dưới 10.000 đồng/ 1 cổ phiếu. Đây cũng là lý do giúp nhà đầu tư luôn thấy cổ phiếu penny có sức hấp dẫn. Vì mức giá giao dịch dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư có thể sở hữu lượng cổ phiếu nhiều hơn hẳn so với những mã của các công ty có vốn hóa trung bình hoặc cao.

Tiềm năng tối đa hóa lợi nhuận cao

Không chỉ có mức giá rẻ hơn hẳn so với những cổ phiếu khác, đầu tư cổ phiếu penny còn có tiềm năng mang lại lợi nhuận vượt trội hơn so với những doanh nghiệp lớn. Chẳng hạn một công ty có trị giá 1 tỷ USD có khả năng trở thành công ty 10 tỷ USD dễ dàng hơn doanh nghiệp có vốn hóa 100 tỷ USD phát triển thành 1.000 tỷ USD.

Chứng khoán quốc tế cùng từ có nhiều công ty lớn trên thế giới bắt đầu với phạm vi vốn hóa nhỏ như Amazon, Netflix. Những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của 2 công ty này vào thời điểm vẫn thuộc hàng penny, đến hiện tại đã thấy khoản đầu tư mang về lợi nhuận cao gấp 100 lần, thậm chí hơn thế.

Tại thị trường, năm 2021 cũng chứng kiến những phiến bứt phá của các mã penny. Chẳng hạn như TGG đầu năm 2021 có mức giá 2.000 đồng/ cổ phiếu tăng lên đến 76.4000 đồng 1 cổ phiếu. Đến thời điểm hiện tại, TGG đã giảm nhưng mức giá giao dịch vẫn khoảng 25.000 đồng/cổ phiếu (mang về lợi nhuận gấp 12 lần so với số vốn bỏ ra).

Biểu đồ giao động giá của cổ phiếu TGG

Biểu đồ giao động giá của cổ phiếu TGG

Giao dịch ngắn hạn

Các nhà đầu tư thường có xu hướng thực hiện các giao dịch ngắn hạn với cổ phiếu penny. Vì thế việc thu hồi vốn lúc thị trường tăng điểm hoặc và tái đầu tư lại khi thị trường có những phiên điều chỉnh. Thay vì bị ghim vốn quá lâu và chờ đợi tăng trưởng như các mã cổ phiếu có vốn hóa trung bình hoặc lớn, dòng penny cho phép nhà đầu tư nhanh chóng chốt lời khi đạt mục tiêu lợi nhuận.

Rủi ro tiềm ẩn khi nắm giữ cổ phiếu penny

Mặt trái của mức tăng lợi nhuận hấp dẫn, giá trị cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu penny cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà các nhà đầu tư cần xác định rõ trước khi quyết định có nên nắm giữ hay không.

Trước hết, cổ phiếu penny khá nhạy cảm khi thị trường rung lắc, biến động. Nếu như các công ty vốn hóa lớn có xu hướng tăng chậm và chắc thì sẽ rất hiếm khi bị giảm sốc khi thị trường biến động. Trái lại, cổ phiếu penny có xu hướng mất giá trị và giảm mạnh khi thị trường có dấu hiệu giảm điểm.

Ngoài ra, hầu như các công ty vốn hóa nhỏ không có ý định trả cổ tức, vì những doanh nghiệp này đang trong giai đoạn thu hút vốn đầu tư để phát triển hoạt động kinh doanh. Việc phát hành thêm cổ phiếu có thể làm giảm sức hấp dẫn với các nhà đầu tư và điều này đi ngược với mong muốn thu hút thêm nguồn vốn. Như trên đã nói, cổ phiếu vốn hóa nhỏ thường được nhà đầu tư áp dụng giao dịch ngắn hạn, ít có triển vọng dài hạn.

Cổ phiếu penny thường nhạy cảm với biến động của thị trường

Cổ phiếu penny thường nhạy cảm với biến động của thị trường

Hầu hết các công ty vốn hóa nhỏ đều mới trong giai đoạn đầu phát triển, nên nhiều khả năng sẽ không có lãi hoặc lãi thấp so với những doanh nghiệp midcap (vốn hóa trung bình) hay bluechip (vốn hóa lớn). Nên tiềm năng dài hạn tương đối mù mịt và khó phán đoán, nhà đầu tư không nên nắm giữ tỷ trọng quá lớn trong danh mục của mình. Bên cạnh đó, tính thanh khoản của dòng cổ phiếu này tương đối thấp. Việc phân bổ tỷ trọng quá lớn cho các cổ phiếu ít có tiềm năng tăng trưởng có thể khiến nhà đầu tư tiêu sạch vốn đầu tư.

Khi cuộc suy thoái diễn ra, các cổ phiếu penny có nhiều rủi ro hơn. Chẳng hạn như những tháng đầu của đại dịch Covid 19, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động kém hơn so với các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nguyên nhân là do những doanh nghiệp vốn hóa nhỏ không có đủ nguồn lực như các công ty lớn và họ không phải là các công ty dẫn đầu ngành có thể dễ dàng tồn tại trong các cuộc khủng hoảng bất ngờ. Họ không thể vay tiền dễ dàng như các công ty lớn, không có nhiều tiền mặt và nhiều khả năng có dòng tiền âm.

Do đó, họ có cơ hội phá sản cao hơn trong thời gian thị trường co lại. Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi, các công ty vốn hóa nhỏ lại có sức bật lớn hơn. Do các nhà đầu tư kỳ vọng nhu cầu bị dồn nén sẽ tăng vọt khi cuộc khủng hoảng kết thúc, lúc này dòng tiền đổ vào các cổ phiếu có mức giao dịch rẻ nhiều hơn.

Mới gia nhập thị trường có nên đầu tư cổ phiếu penny?

Với những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, giao dịch cổ phiếu penny vẫn một trong những thách thức lớn. Do cổ phiếu vốn hóa nhỏ thường khó phán đoán xu hướng tăng trưởng,  và thời gian niêm yết trên thị trường chưa lâu để có thể nhận định được tâm lý nhà đầu tư khi thị trượng trường đi vào những biến động cụ thể.

Ngoài ra, việc áp dụng phân tích cơ bản cho các loại cổ phiếu này cũng không mang lại kết quả khả quan. Bởi nhóm doanh nghiệp này ít các thông tin tài chính, lợi nhuận thường không nhiều hoặc âm. Vì thế, nếu bạn là nhà đầu tư F0, chưa có nhiều kiến thức về thị trường, nắm giữ cổ phiếu penny có thể ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư trong tương lai.

Thay vì chạy theo lợi nhuận tăng nóng của những dòng cổ phiếu này, nhà đầu tư F0 nên lựa chọn những doanh nghiệp có tiềm năng tăng trường, hoạt động kinh doanh tốt, giá cổ phiếu đang rẻ so với giá trị nội tại của công ty. Những cổ phiếu này có thể tăng chậm nhưng ít chịu tác động khi thị trường điều chỉnh và mang đến lợi nhuận ổn định, chắc chắn cho nguồn vốn đầu tư.

Nếu bạn đang có ý định gia nhập thị trường tài chính sôi động bậc nhất hiện nay, hãy tạo ra nguồn thu nhập ổn định từ vốn nhàn rỗi. Bạn có thể đăng ký ngay tài khoản tại HSC để nhận được sự chỉ dẫn tận tình, chiến lược đầu tư hiệu quả từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Chúc các nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, muốn hạn chế rủi ro và học hỏi nhanh những kiến thức liên quan đến đầu tư chứng khoán, hãy mở tài khoản tại HSC, bạn sẽ sở hữu cho mình 04 quyền lợi đặc biệt sau chưa đầy 03 phút thực hiện mở tài khoản, bao gồm:

  • Tài khoản số đẹp theo sở thích, ngày sinh. Phí mở tài khoản 0 đồng.
  • Phí giao dịch chỉ 0.1% (đã bao gồm Phí cơ sở).
  • Tham gia Đào tạo chứng khoán cùng HSCEdu.
  • Tư vấn và báo cáo định kỳ thực chiến.

mở tài khoản chứng khoán

HSC luôn tự hào là Nhà Môi giới Chứng khoán tốt nhất Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và dịch vụ.

6 điều nhà đầu tư cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Penny

Với những ưu nhược điểm kể trên cho thấy cổ phiếu Penny được ví như một “trò chơi may rủi” trên sàn chứng khoán, mang đến nhiều rủi ro hơn so với các loại cổ phiếu thông thường. Vì vậy, Stock Insight không khuyến khích khách hàng đầu tư vào loại cổ phiếu này.

Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư vẫn muốn tìm kiếm may mắn ở cổ phiếu này, dưới đây là những yếu tố cần cân nhắc khi đầu tư cổ phiếu Penny để hạn chế rủi ro.

Đánh giá khối lượng/thanh khoản cổ phiếu đang lưu hành

Nhà đầu tư cũng cần đánh giá khối lượng giao dịch của mã cổ phiếu Penny có cao hay không. Những cổ phiếu có khối lượng giao dịch trung bình trên 20.000 cổ phiếu một phiên sẽ ít rủi ro hơn và có tính thanh khoản cao hơn. Truy cập Bảng giá chứng khoán online HSC để xem giá mới nhất của các mã cổ phiếu tiềm năng.

Cập nhập tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định đầu tư, đặc biệt là đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư nào tiếp cận được thông tin sớm hơn, chính xác hơn sẽ có được lợi thế lớn và khả năng đem về lợi nhuận cao.

Trên thực tế, giá của một cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều vào kỳ vọng lợi nhuận, triển vọng kinh doanh cũng như sự biến động của các yếu tố liên quan. Do đó, những thông tin như khả năng doanh nghiệp đạt được lợi nhuận cao hay thấp, có ký được hợp đồng lớn hay không, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải sẽ cần được nhà đầu tư tìm hiểu. Đây là dấu hiệu quan trọng để nhà đầu tư ra quyết định mua/bán chứng khoán.

Có nên trung bình giá xuống

Trung bình giá cổ phiếu là một phương pháp phân bổ vốn. Trung bình giá xuống DCA (Dollar-Cost Averaging) là chiến lược cho thấy nhà đầu tư mua cổ phiếu với giá bình quân bằng cách phân bổ vốn và mua trả góp trong nhiều kỳ sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như giá cả, loại cổ phiếu, diễn biến thị trường ngắn hạn hay dài hạn.

Nếu trung bình giá xuống thì nhà đầu tư cần một lượng tiền rất lớn để duy trì giá của cổ phiếu. Nếu trung bình giá xuống thường kéo dài thì số tiền đầu tư của bạn sẽ giảm nhanh theo thời gian. Vì vậy, nhà đầu tư nên chuyển sang một mã cổ phiếu khác có tiềm năng lớn hơn để đầu tư.

Hạn chế mua những cổ phiếu đang hạ giá

Về cách đầu tư cổ phiếu penny, nhà đầu tư không nên mua những cổ phiếu đang có dấu hiệu mất giá, cũng như phải tránh xa các mã có dấu hiệu bị cảnh cáo hay sắp hủy niêm yết

. Nhà đầu tư có thể lập nhật ký đầu tư cho bản thân để có thể theo dõi sát sao biến động của tài khoản, dự đoán xu hướng giá sắp đến và ra quyết định đầu tư có cơ sở.

Không nên “đu đỉnh”, nhanh chốt lời khi thị trường tăng

Nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư cụ thể và mục tiêu rõ ràng khi mua cổ phiếu Penny. Hãy luôn tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ để đảm bảo tài chính an toàn, giảm tối đa rủi ro từ sự biến động khó lường.

Cách chơi cổ phiếu Penny đòi hỏi nhà đầu tư cần có nhiều kinh nghiệm
Cách chơi cổ phiếu Penny đòi hỏi nhà đầu tư cần có nhiều kinh nghiệm

Lời kết

Bài viết này đã giúp bạn biết được cổ phiếu Penny là gì cũng như cách đầu tư cổ phiếu Penny. Đừng quên thường xuyên cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay trên Stock Insight  bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

ba chiến lược đầu tư chứng khoán phái sinh

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán phái sinh thực chiến

Chứng khoán phái sinh ra đời cung cấp công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư, đồng thời tạo ra công cụ tài chính mới để nhà đầu...

giao dịch theo xu hướng

Giao dịch theo xu hướng (Trend following) trong phân tích kỹ thuật

Giao dịch theo xu hướng là một phương pháp giao dịch tư duy cùng chiều với dòng tiền lớn. Phương pháp này phù hợp với nhà đầu tư cá nhân do...

Mortgage

Mortgage là gì? Phân biệt giữa Loan và Mortgage

  Mortgage là gì? “Mortgage” là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một hợp đồng vay mua nhà hoặc tài sản bất động sản khác, trong đó người vay...