Các bước cơ bản khi tham gia thị trường chứng khoán

Ngày đăng: 05/01/2023 lượt xem

Tìm hiểu các vấn đề cơ bản trước khi tham gia thị trường chứng khoán

Để tham gia vào bất kỳ lĩnh vực nào, trước tiên nhà đầu tư phải nắm được những vấn đề cơ bản nhất của lĩnh vực đó. Để có được cái nhìn tổng quan trước khi tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần tìm hiểu các kiến thức cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán, các quy định giao dịch chứng khoán, các bước cơ bản để tham gia thị trường chứng khoán…

các bước cơ bản khi tham gia thi trường chứng khoán
Các bước cơ bản khi tham gia thi trường chứng khoán

Lập chiến lược đầu tư cụ thể

Nhà đầu tư cần lập ra được chiến lược và kế hoạch giao dịch cụ thể, nhằm hạn chế được rủi ro và tránh hành động theo cảm tính khi tham gia giao dịch. Kế hoạch và chiến lược giao dịch càng chi tiết bao nhiêu thì khả năng ứng phó với các biến động của thị trường càng tốt bấy nhiêu. Theo đó nhà đầu tư nên lập sẵn kế hoạch quản lý vốn, kế hoạch sử dụng vốn, kế hoạch cắt lỗ, chốt lời, kế hoạch phân bổ lợi nhuận… ở mỗi cổ phiếu trong mỗi giai đoạn biến động của thị trường.

Mở tài khoản chứng khoán

Để giao dịch chứng khoán thì cần phải có tài khoản chứng khoán. Theo quy định, để mở tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư cần phải có CMND/Căn cước công dân và phải trên 18 tuổi. Nhà đầu tư có thể chọn mở tài khoản ở bất cứ công ty chứng khoán nào trong số gần 90 công ty chứng khoán trên thị trường.

Bắt đầu giao dịch: Đưa ra các quyết định đầu tư

Sau khi mở tài khoản giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư có thể nộp tiền hoặc lưu ký chứng khoán để bắt đầu giao dịch chứng khoán. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào, nhà đầu tư nên thực hiện đúng và đủ quy trình Thu thập thông tin ⇒ Đánh giá thông tin ⇒ Ra quyết định đầu tư để có được kết quả tốt nhất.

 

Các bước cơ bản khi tham gia thị trường chứng khoán

Quản lý rủi ro

Có vô vàn rủi ro trên thị trường chứng khoán. Khi bỏ tiền vào thị trường chứng khoán, song song với việc thu được lợi nhuận, nhà đầu tư cũng phải gánh chịu một lượng rủi ro nhất định. Bởi vậy, quản lý rủi ro là vấn đề quan trọng bậc nhất trong việc đầu tư, đầu cơ và tham gia giao dịch trên thị trường. Nhà đầu tư lập kế hoạch quản lý rủi ro càng cụ thể và chi tiết bao nhiêu thì càng hạn chế khả năng mất tiền bấy nhiêu.

Biết khi nào phải dừng lại

Nhà đầu tư cần biết khi nào phải dừng lại. Việc thua lỗ và cháy tài khoản nếu dùng Margin trên thị trường chứng khoán là điều hoàn toàn bình thường, nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, dẫn đến việc đưa ra những quyết định sai lầm và có thể gây thiệt hại nhiều hơn.

Nhiều nhà đầu tư mang tâm lý gỡ gạc và tất tay để “phục thù”, trở thành con bạc khát nước và không có điểm dừng. Bởi vậy, nếu nhà đầu tư đã có lời hay thua lỗ, hãy tạm ngừng giao dịch để giảm hưng phấn khi chiến thắng hay tránh căng thẳng, mệt mỏi khi thua lỗ, từ đó có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

Tuân thủ kỷ luật giao dịch

Khi đã có kế hoạch và chiến lược giao dịch, nhà đầu tư nên tuân thủ kỷ luật đã đề ra. Trong cuốn “Market Wizards” của Jack D. Schwager phỏng vấn những nhà đầu tư/ đầu cơ vĩ đại trên thị trường, điểm chung rút ra của họ là Tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật khi giao dịch.

Ví dụ như khi nhà đầu tư đặt ra kỷ luật cắt lỗ nếu giá giảm 10%, hãy thực hiện theo kỷ luật nếu giá giảm mạnh vì thị trường đã đi ngược với xu hướng mà nhà đầu tư đã dự đoán, điều này giúp bảo vệ tài khoản của nhà đầu tư và ngăn chặn thua lỗ ở mức có khả năng chịu được, phải tồn tại được ở thị trường trước khi tìm kiếm lợi nhuận.

Không ngừng học tập

Trong quá trình đầu tư có thành công và cả những sai lầm, thất bại. Học tập từ chính những lần khớp lệnh, chốt lời, cắt lỗ… của mình là cách học tập hiệu quả nhất, nhà đầu tư nên ghi lại những kinh nghiệm đó để phục vụ cho những lần giao dịch tiếp theo. Nhà đầu tư cũng có thể học hỏi thêm kinh nghiệm của những nhà đầu tư khác hoặc của các chuyên gia tư vấn. Bên cạnh đó, cần cập nhật thông tin về những quy định, văn bản, chính sách mới được ban hành, các yếu tố vĩ mô và mọi thứ có ảnh hưởng để việc giao dịch được thành công.

Bài viết cùng chuyên mục

price action trong giao dịch chứng khoán

Price action là gì? Cách áp dụng price action trong giao dịch chứng khoán

Price Action là gì? Price Action khi dịch ra tiếng Việt được gọi là “Hành động giá”. Đây là một phương pháp phân tích kỹ thuật phổ biến, tập trung...

Vượt qua nổi sợ hãi khi đầu tư

3 cách vượt qua nỗi sợ hãi khi mới đầu tư chứng khoán

Với những nhà đầu tư mới tham gia đầu tư chứng khoán, sợ hãi luôn là tâm lý mà nhiều người gặp phải. Nếu không biết kiềm chế nỗi sợ...

Cách xác định xu hướng và giao dịch theo xu hướng dựa trên hệ thống các đường trung bình động

Cách xác định xu hướng Trong Phân tích Kỹ thuật có nhiều cách xác định xu hướng vận động của giá. Tuy nhiên dù có áp dụng phương pháp nào cũng...