Kỳ hạn trái phiếu nào phù hợp với nhà đầu tư cá nhân?

Chia sẻ trên:    13996

Đối với trái phiếu thông thường được mua trực tiếp từ doanh nghiệp, thời hạn trái phiếu hiếm khi nằm dưới 1 năm và đôi khi có thể lên tới 5-10 năm tùy vào mức lãi suất. Đây là cản trở lớn nhất đối với nhà đầu tư cá nhân khi tham gia đầu tư trên thị trường trái phiếu, họ thường có nhu cầu đầu tư ngắn hạn và hay phát sinh các vấn đề cá nhân đòi hỏi tiền mặt.

Bài toán thanh khoản lúc này được đặt ra và sản phẩm mới được hình thành là sự kết hợp giữa công ty chứng khoán HSC với doanh nghiệp phát hành trái phiếu (Hiện tại là Vietjet và ngân hàng BIDV). Khi mua trái phiếu được HSC hợp tác phân phối (hay còn gọi là trái phiếu linh hoạt – active bond), nhà đầu tư được bảo đảm khả năng chuyển đổi trái phiếu sang tiền mặt mỗi ngày (Active 1D), vào thời điểm tròn tháng (Active 1M) và tròn quý (Active 1Q) kể từ ngày mua.

Trong đó gói trái phiếu Active 1D có mức thanh khoản cao nhất nhưng lãi suất thấp nhất (vẫn cao hơn so với trung bình mức tiền gửi của 4 ngân hàng quốc doanh), còn gói Active 3M có mức thanh khoản thấp hơn nhưng lãi suất lại cạnh tranh hơn. Dưới đây là bảng minh họa biểu suất lợi nhuận của từng gói trái phiếu do BIDV phát hành:

Biểu tỷ suất lợi nhuận

 

Ngoài ra HSC cũng hỗ trợ phân phối gói trái phiếu giữ đến ngày đáo hạn có mức lãi suất cao nhất.

Vậy câu hỏi được đặt ra lúc này là gói trái phiếu linh hoạt nào phù hợp nhất với nhà đầu tư cá nhân?

1. Đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn (đầu cơ cổ phiếu)

Đa số nhà đầu tư cá nhân thường có nhu cầu lướt sóng ngắn hạn hoặc đầu tư với khoảng thời gian ngắn, do đó chu kỳ đầu tư của họ thường chỉ kéo dài tính bằng vài tháng hoặc vài tuần.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn thì trái phiếu là một công cụ “lướt sóng” cả tiền mặt: Thay vì giữ tiền mặt trong tài khoản chứng khoán (với mức lãi suất gần như bằng 0) thì chuyển tiền mặt sang trái phiếu, vừa an toàn lại được hưởng mức lãi suất định kỳ.

Do đó nhu cầu của họ là gói trái phiếu linh hoạt có mức thanh khoản cao nhất để bán trái phiếu bất kỳ lúc nào và sẵn sàng tiền mặt để không bỏ lỡ các chu kỳ lướt sóng ngắn hạn. Cam kết hỗ trợ bán thành công mỗi ngày của gói trái phiếu linh hoạt Active 1D là phù hợp nhất đối với đối tượng nhà đầu tư ngắn hạn, và một chu kỳ lướt sóng có thể diễn ra như sau:

chu kỳ đầu tư lướt sóng ngắn hạn

Khi nhà đầu tư mua trái phiếu – nơi cất giữ, trú ẩn an toàn và sinh lời tốt hơn (so với việc rút tiền từ tài khoản chứng khoán đi gửi ngân hàng và chờ đợi cơ hội giải ngân ngắn hạn), nhà đầu tư sẽ có xu hướng tiết chế các hành vi mua bán “ thiếu kiên nhẫn, thiếu kỷ luật”. Hành động của họ thận trọng hơn bằng cách bán dần trái phiếu, mua thăm dò cổ phiếu, nếu thấy đúng họ sẽ bán dần trái phiếu, chuyển dần sang cổ phiếu thay vì mua một hai lần “tất tay”. Ở góc độ quản trị rủi ro, bảo toàn, sinh lời ở thời điểm thị trường điều chỉnh ngắn hạn và trung hạn, khi thời gian chờ đợi cơ hội giải ngân có thể là vài tuần hoặc vài tháng, đầu tư vào trái phiếu linh hoạt sẽ là sự lựa chọn tối ưu, đảm bảo vị thế công - thủ toàn diện cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

 

2. Đối với nhà đầu tư chứng khoán dài hạn

Đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với thời gian đầu tư dài hạn, thì chu kỳ đầu tư của họ có thể kéo dài hàng quý, hàng năm.

Đối với họ, cơ hội đầu tư đến và đi đều không quá cấp bách, nhưng ưu tiên hàng đầu là tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và sẽ lựa chọn gói trái phiếu có lãi suất cao hơn. Do đó, với mức lãi suất cạnh tranh và cam kết hỗ trợ bán trái phiếu thành công vào các thời điểm tròn tháng (Active 1M) hay tròn quý (Active 1Q) sẽ là lựa chọn phù hợp cho đối tượng nhà đầu tư chứng khoán dài hạn, và một chu kỳ đầu tư có thể diễn ra như sau:

Chu kỳ đầu tư dài hạn

 

*Lưu ý: Khi có nhu cầu bán trái phiếu tại ngày T, nhà đầu tư vui lòng bán theo gói Active qua hệ thống bond.hsc.com.vn trước 16 giờ ngày T-2.

Cách mua trái phiếu linh hoạt BIDV

Các bước để lựa chọn trái phiếu linh hoạt

Trương Thái Đạt – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC