Phân tích chu kỳ cổ phiếu và ứng dụng thực tế

Chia sẻ trên:    22/07/2019 01:43 PM    363

Mỗi cổ phiếu thường có những giao động giá khác khác nhau. Tuy vậy, hầu hết chúng đều sẽ đi qua những chu kỳ khá giống nhau. Tuy nhiên, diễn biến thời gian và biến động trong từng chu kỳ sẽ khác nhau ở từng cổ phiếu. Việc xác định cổ phiếu đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sẽ có những ý nghĩa cực kỳ quan trọng cho các nhà đầu tư.

Chu kỳ của một cổ phiếu

Chu kỳ của một cổ phiếu sẽ đi qua 4 giai đoạn:

1. Tích lũy - Giá cổ phiếu thường giao động đi ngang tích lũy trong biên độ hẹp kéo dài sau 1 xu hướng giảm mạnh. Các nhà đầu tư giá trị thường mua cổ phiếu trong giai đoạn này.

2. Tăng trưởng - Giá cổ phiếu bứt phá mạnh từ nền giá vượt qua các ngưỡng kháng cự, đỉnh giá sau cao hơn đỉnh giá trước, đáy giá sau cao hơn đáy giá trước. Với khối lượng giao dịch tăng dần.

3. Phân phối – Nhà đầu tư bắt đầu tranh mua cổ phiếu. Nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ thoát ra ở giai đoạn này. Giá cổ phiếu tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới nhưng nhịp tăng giá là không đáng kể, trong khi khối lượng giao dịch tăng mạnh, hoặc suy yếu

4. Suy thoái - Giá ngừng tăng khiến những người nắm giữ cổ phiếu bắt đầu mất kiên nhẫn. Họ bắt đầu bán ra và điều này nhanh chóng lan rộng dẫn đến hiện tượng bán tháo của đám đông. Giá chuyển sang xu hướng giảm.

 

Nhìn chung, giá cổ phiếu sẽ đi qua 4 giai đoạn trong 1 chu kỳ của nó. Việc xác định rõ ràng 1 xu hướng sẽ giúp nhà đầu tư tìm xác định được cổ phiếu đang trong giai đoạn nào và đưa ra các chiến lược giao dịch thật sự phù hợp.

Việc xác định sai giai đoạn của cổ phiếu xảy ra ngay cả với các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm. Không có một phương pháp tường minh nào để xác định các giai đoạn chính xác. Tuy nhiên, có 2 yếu tố chính có thể giúp nhà đầu tư xác định được giai đoạn của 1 cổ phiếu bao gồm: Giá , khối lượng.

 

>> Có thể nhà đầu tư quan tâm:

Sử dụng khối lượng để xác nhận xu hướng

Nhận biết phân phối đỉnh nhờ vào đột biến khối lượng

 

Ứng dụng thực tế

1. Tích lũy: Giá biến động đi ngang, giao động hẹp trong 1 khoảng thời gian dài, khối lượng giao dịch cạn kiệt dần, khi khối lượng nhỏ đi dần, tức lực bán yếu dần, cạn cung giá rẻ.

 

Giai đoạn tích lũy của cổ phiếu

 

2. Tăng trưởng: Giá có sự bùng nổ vượt các ngưỡng kháng cự quan trọng với khối lượng giao dịch tăng dần. Cổ phiếu bắt đầu gây được sự chú ý Và ưa chuộng của nhiều người hơn.

 

Giai đoạn tăng trưởng của cổ phiếu

 

3. Phân phối: Khi giá đã tăng khá xa 1 giai đoạn, có thể gấp 2,3 lần giá ban đầu. Lúc này, 1 số tay to có thể họ đã tiến hành bán dần. Bên mua muốn mua mạnh, bên bán cũng có cầu bán, làm khối lượng giao dịch nhảy vọt, có những phiên giá tăng lên với khối lượng giao dịch cực lớn trên MA20.

 

Giai đoạn phân phối của cổ phiếu

 

4. Suy thoái: Giá biến động tăng ít dần, với khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Liên tục thất bại khi chinh phục các mốc đỉnh củ. Tức là người mua muốn mua, người bán cũng rất dứt khoát bán. Và thường bên bán lại là bên tay to rất dứt khoát. Sau giai đoạn này thường giá bắt đầu chu k điều chỉnh. Giá bắt đầu giảm mạnh với khối lượng giao dịch tăng dần.

 

Giai đoạn suy thoái của cổ phiếu

 

Hoàng Trung Thông - Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty cổ phần chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC