Môi giới chứng khoán là gì? 4 kỹ năng quan trọng bạn cần biết

Ngày đăng: 05/01/2023 lượt xem

Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư mới muốn tìm đến các công ty môi giới chứng khoán uy tín để tham gia đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, họ vẫn đang băn khoăn không biết lựa chọn công ty nào. Vậy, những điều nhà đầu tư cần quan tâm khi lựa chọn công ty môi giới chứng khoán là gì? Hãy để HSC giải đáp thắc mắc cho bạn ở bài viết này nhé!

Môi giới chứng khoán là gì? Vai trò của môi giới chứng khoán

Môi giới chứng khoán là người đại diện và bảo vệ quyền lợi của khách hàng thông qua việc tư vấn giao dịch. Môi giới chứng khoán có thể là tổ chức hoặc cá nhân. Vai trò của một nhà môi giới cần phải thực hiện tốt một số công việc sau:

  • Nghiên cứu kỹ lưỡng các lĩnh vực chuyên môn liên quan để đưa ra những lời khuyên, đánh giá thông tin, đưa ra định hướng và khuyến nghị đúng đắn cho khách hàng.
  • Khi thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những bước chuyển biến tích cực thì tầm quan trọng của nghề môi giới chứng khoán càng được quan tâm, thu hút nhiều người tham gia. Người môi giới chứng khoán sẽ đưa ra những thông tin, lời khuyên, giúp nhà đầu tư có thêm kiến thức để hạn chế tối đa rủi ro và sinh lời bền vững trong hành trình đầu tư tài chính.

môi giới chứng khoánMôi giới chứng khoán không nhất thiết phải là một ty hay tổ chức mà có thể là một cá nhân

Đặc điểm của nghề môi giới chứng khoán

Hoạt động môi giới được thực hiện bởi các tổ chức, cá nhân có chuyên môn chuyên sâu về chứng khoán và các kỹ mềm tốt. Vì vậy, công ty môi giới chứng khoán phải được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, nhà môi giới cần đăng ký dịch vụ môi giới theo quy định của pháp luật.

Trước khi bắt đầu giao dịch, các hoạt động, điều khoản của nhà môi giới phải được thể hiện thông qua hợp đồng môi giới chứng khoán. Hợp đồng này đóng vai trò là sợi dây liên kết và cũng là công cụ pháp lý không thể thiếu đối với các bên.

Hoạt động môi giới chứng khoán có ý nghĩa giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí, thời gian. Các nhà môi giới cần có chuyên môn cao, nhạy bén trước các thay đổi của thị trường để tư vấn các giao dịch cho khách hàng được hiệu quả, hạn chế rủi ro và đạt được lợi nhuận tốt hơn.

Điều kiện để trở thành nhân viên môi giới chứng khoán

Điều kiện để trở thành nhân viên môi giới chứng khoánĐiều kiện để trở thành nhân viên môi giới chứng khoán

Điều kiện cần có để trở thành nhân viên môi giới chứng khoán chuyên nghiệp

Để chính thức trở thành nhân viên môi giới chứng khoán, người tham gia cần có đủ điều kiện về năng lực hành vi dân sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và có bằng đại học trở lên. Bên cạnh đó cần có trình độ chuyên môn về chứng khoán và đạt được yêu cầu trong kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán tương ứng với loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán đề nghị cấp. Một số chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực chứng khoán như:

  • Chứng chỉ môi giới chứng khoán.
  • Chứng chỉ tư vấn đầu tư chứng khoán.
  • Chứng chỉ về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
  • Chứng chỉ pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán.
  • Chứng chỉ phân tích, đầu tư chứng khoán.

Điều kiện đối với công ty môi giới chứng khoán

Theo Điều 5, Nghị định 86/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động công ty chứng khoán như sau:

1. Điều kiện về trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị:

  • Có trụ sở làm việc bảo đảm cho hoạt động kinh doanh chứng khoán;
  • Có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị văn phòng, hệ thống máy tính, phần mềm phục vụ cho hoạt động phân tích đầu tư, phân tích và quản lý rủi ro, lưu trữ, bảo quản chứng từ, tài liệu và các thiết bị bảo đảm an toàn, an ninh cho trụ sở làm việc của công ty theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đối với nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán thì không phải đáp ứng Điều kiện về trang bị, thiết bị.

2. Điều kiện về vốn:

Vốn đã góp tại thời Điểm thành lập công ty tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 71 Nghị định 58/2012/NĐ-CP.

3. Điều kiện về nhân sự:

Có danh sách dự kiến về nhân sự công ty, trong đó có tối thiểu 03 người hành nghề chứng khoán phù hợp cho mỗi nghiệp vụ kinh doanh đề nghị cấp phép thành lập và hoạt động. Có Tổng Giám đốc (Giám đốc) công ty chứng khoán và phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành hình phạt tù hoặc bị tòa án cấm hành nghề kinh doanh theo quy định pháp luật;
  • Có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc tại các bộ phận nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán hoặc tại bộ phận tài chính, kế toán, đầu tư trong doanh nghiệp khác và có kinh nghiệm quản lý Điều hành tối thiểu 03 năm;
  • Có Chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính hoặc Chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ;
  • Không bị xử phạt theo pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán trong vòng 12 tháng gần nhất tính đến thời Điểm nộp hồ sơ;
  • Chưa từng có các hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 80 Luật chứng khoán.

4. Điều kiện về cổ đông, thành viên góp vốn:

Cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn đáp ứng các quy định tại Khoản 5, 6, 7 và 10 Điều 71 Nghị định 58/2012/NĐ-CP, quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Khoản 21, 24 Điều 1 Nghị định 60/2015/NĐ-CP và phải bảo đảm:

  • Tại thời Điểm đăng ký thành lập, tổ chức tham gia góp vốn không có lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán và báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã được soát xét (nếu có);
  • Trường hợp công ty chứng khoán được tổ chức dưới loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chủ sở hữu phải là ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức nước ngoài đáp ứng quy định tại Điều 4 Nghị định này.

4 Kỹ năng quan trọng để trở thành nhân viên môi giới chứng khoán

Kỹ năng quan trọng để trở thành nhân viên môi giới chứng khoánKỹ năng quan trọng để trở thành nhân viên môi giới chứng khoán

Có kiến thức chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm giao dịch trên sàn chứng khoán

Kiến thức chuyên sâu về chứng khoán là điều kiện tiên quyết xem nhà môi giới có đi được đường dài với nghề hay không. Chỉ khi biết rõ kiến thức, hiểu rõ về từng sản phẩm trên thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư mới đưa ra những thông tin cho khách hàng tham khảo. Ngoài ra, nhân viên môi giới chứng khoán cũng cần trang bị cho mình những kinh nghiệm thực chiến để đưa ra những phân tích thực tế để khách hàng dễ đưa ra quyết định đầu tư.

Nhanh nhạy nắm bắt thị trường 

Ai cũng biết thị trường chứng khoán luôn có nhiều biến động. Bởi vậy, nhân viên môi giới chứng khoán phải thật sự nhanh nhạy, cập nhật thông tin thường xuyên, có khả năng phân tích kỹ lưỡng để đưa ra những định hướng đúng đắn cho các nhà đầu tư. Việc thường xuyên cập nhật các tin tức về chính trị, kinh tế, ngành hay tham gia các hội thảo về chứng khoán là một trong những cách giúp nhà đầu tư hình thành được khả năng nhanh nhạy với sự thay đổi của thị trường.

Chịu được áp lực công việc

Dựa theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đến cuối tháng 5/2018 cho thấy 98% tài khoản đầu tư chứng khoán đến từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước. Tuy nhiên, số lượng giao dịch của các tài khoản này, trong khi số lượng các công ty môi giới chứng khoán ngày càng đông. Điều này cho thấy sự cạnh tranh, áp lực công việc của nghề môi giới chứng khoán là rất lớn. Chính vì vậy, trước khi tham gia môi giới chứng khoán, bạn cần nhìn rõ vấn đề này và không ngừng cố gắng tạo dựng niềm tin với khách hàng, có thêm cơ hội và nguồn thu nhập dồi dào.

Kỹ năng giao tiếp, tạo dựng niềm tin với khách hàng

Để trở thành nhân viên môi giới chứng khoán chuyên nghiệp, thành công, ngoài việc am hiểu chuyên môn và giàu kinh nghiệm giao dịch trên thị trường thì kỹ năng giao tiếp, thấu hiểu khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.

Để có được kỹ năng này, nhân viên môi giới chứng khoán phải biết được sở thích, trường phái đầu tư mà khách hàng đang quan tâm. Bên cạnh đó, nhà môi giới cần phải biết lắng nghe, quan tâm đến vấn đề của khách hàng và đưa ra những giải pháp phù hợp để tạo niềm tin, thiện cảm với khách hàng.

Dịch vụ môi giới chứng khoán tại HSC

Để bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư phải chọn nơi mở tài khoản chứng khoán uy tín và chất lượng

. Có nhiều lý do để bạn đánh giá và lựa chọn công ty chứng khoán phù hợp, nhưng phí và chất lượng tư vấn là hai yếu tố quan trọng nhất.

Phí giao dịch chứng khoán

Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên mà nhà đầu tư cần phải chú ý trước khi lựa chọn công ty môi giới chứng khoán. Hầu hết, phí sở và thuế khi bạn mở tài khoản chứng khoán của công ty môi giới nào cũng sẽ tính như nhau. Quan trọng là nhà đầu tư cần chú ý đến phí giao dịch và phí vay ký quỹ. Khi đăng ký mở tài khoản chứng khoán tại HSC phí giao dịch ưu đãi chỉ 0.1%. (đã bao gồm phí trả cho Sở Giao dịch)

HSC - Bạn đồng hành giúp nhà đầu tư có những thương vụ đầu tư sinh lời cao

HSC – Bạn đồng hành giúp nhà đầu tư có những thương vụ đầu tư sinh lời cao

Bộ phận môi giới chứng khoán giúp hỗ trợ và tư vấn đầu tư

Chất lượng chuyên viên tư vấn của công ty môi giới chứng khoán là vấn đề đáng quan tâm tiếp theo. Đối với những nhà đầu tư mới còn chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên cần có sự hỗ trợ của chuyên viên tư vấn đầu tư

.

Bộ phận hỗ trợ tư vấn đầu tư của công ty có chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm thì mới có thể giúp bạn đưa ra đánh giá, nhận định thị trường chứng khoán và lựa chọn đầu tư đúng đắn. Tuy nhiên, đầu tư sẽ có thắng có thua, bạn nên tự chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình dù cho kết quả đầu tư có ra sao.

HSC là một trong những công ty môi giới chứng khoán uy tín hàng đầu ở Việt Nam đang cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân và cả tổ chức. Với sự chuyên nghiệp và tận tâm, HSC đã được chứng nhận thông qua các giải thưởng quốc tế uy tín.

HSC chuyên về mảng dịch vụ: Môi giới chứng khoán, Phân tích, đầu tư vốn và Ngân hàng đầu tư. HSC đã kết nối đầu tư thành công cho nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tạo nên uy tín trên chứng khoán trường Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty môi giới chứng khoán để tham gia đầu tư thì hãy đến với HSC và tạo ngay tài khoản chứng khoán trực tuyến tại HSC để bắt đầu.

Nội dung trên là những chia sẻ để giúp bạn hiểu hơn về môi giới chứng khoán. Với những thông tin này, bạn sẽ có thêm cơ sở để đưa ra nhận định lựa chọn công ty môi giới chứng khoán phù hợp với mình. Nếu bạn có thắc mắc cần được giải đáp về kiến thức môi giới chứng khoán, hãy liên hệ với HSC qua:

Hotline: (84 28) 38 233 298
Email: support@hsc.com.vn

để được tư vấn nhé! Đừng quên theo dõi Stock Insight để luôn cập nhật những kiến thức bổ ích về chứng khoán và đầu tư.

Bài viết cùng chuyên mục

Vượt qua nổi sợ hãi khi đầu tư

3 cách vượt qua nỗi sợ hãi khi mới đầu tư chứng khoán

Với những nhà đầu tư mới tham gia đầu tư chứng khoán, sợ hãi luôn là tâm lý mà nhiều người gặp phải. Nếu không biết kiềm chế nỗi sợ...

lệnh ATC là gì

Lệnh ATC là gì? Nguyên tắc hoạt động và cách đặt lệnh ATC

Trong giao dịch chứng khoán, lệnh ATC là một loại lệnh được sử dụng để mua hoặc bán cổ phiếu với giá phù hợp với giá đóng cửa của phiên...

Cung tiền là gì? 3 Yếu tố chính ảnh hưởng đến cung tiền

Cung tiền đề cập đến tổng số tiền sẵn có trong một quốc gia hoặc hệ thống tài chính. Cung tiền được điều chỉnh bởi các cơ quan tài chính...