Chỉ số VN30 là gì? Khái niệm, cách tính, ý nghĩa

Ngày đăng: 06/06/2023 lượt xem

Chỉ số VN30 là gì?

VN30 là một tập hợp gồm 30 cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Chỉ số này được triển khai bắt đầu từ năm 2012 và được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp tham gia trong danh sách VN30.

Ý nghĩa chỉ số VN30

Chỉ số VN30 được đặt tên theo quy chuẩn quốc tế và đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi hiệu suất của 30 cổ phiếu hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhóm cổ phiếu VN30 là những cổ phiếu được đánh giá hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với chỉ số vốn hóa và tính thanh khoản rất cao. Chỉ số VN30 gồm 30 doanh nghiệp chiếm đến 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường. Các điểm chung của những công ty trong nhóm VN30 là:

  • Công ty được đánh giá cao về khả năng quản trị so với mặt bằng chung.
  • Tổng số giao dịch chứng khoán trong rổ VN30 chiếm 60% giao dịch trên thị trường.
  • Chỉ số vốn hóa cao và tính thanh khoản lớn giúp mang lại cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Các nhà đầu tư Việt Nam đều nên biết chỉ số VN30 là gì
Các nhà đầu tư Việt Nam đều nên biết chỉ số VN30 là gì

Cách tính chỉ số VN30

Công thức:

Chỉ số VN30 = Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại (CMV) / Giá trị vốn hóa thị trường cơ sở (BMV)

Trong đó:

  • CMV là tổng giá trị vốn hóa của 30 công ty trong nhóm VN30 trong thời điểm hiện tại.
  • BMV là giá trị vốn hóa của 30 công ty trong nhóm VN30 trong thời điểm cơ sở.

Ví dụ: Giả sử thời điểm hiện tại (ngày A): Tổng giá trị vốn hóa của 30 công ty trong VN30 (CMV) là 1,500 tỷ đồng. Thời điểm cơ sở (ngày B): Giả sử giá trị vốn hóa của cùng 30 công ty này là 1,200 tỷ đồng.

Áp dụng vào công thức:

Chỉ số VN30 = 1,500 tỷ / 1,200 tỷ = 1.25

Do đó, chỉ số VN30 tại thời điểm hiện tại (ngày A) là 1.25.

Công thức tính chỉ số VN30 đã khắc phục được những hạn chế của chỉ số VNindex:

  • Chỉ số VN30 hạn chế các ảnh hưởng từ sự tăng trưởng của mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn đến doanh nghiệp nhỏ. VN30 giúp nhà đầu tư đánh giá thị trường chứng khoán chuẩn xác với mức giới hạn không quá 10%.
  • Chỉ số VN30 hạn chế sự làm giá của các mã cổ phiếu nhỏ và có tính thanh khoản thấp, giúp cho nhà đầu tư đánh giá thị trường chính xác.
  • Chỉ số VN30 phản ánh chính xác hơn nhờ tính thêm trọng số của cổ phiếu tự do, loại bỏ đi nhóm cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng.

Chỉ số VN30 có thể thay thế VNIndex không?

Chỉ số VN30 không thể hoàn toàn thay thế VN-Index, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất của thị trường chứng khoán. Trong khi VN-Index đo lường sự biến động của toàn bộ thị trường, VN30 tập trung vào 30 công ty quan trọng. Điều này giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về diễn biến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn. Tóm lại, cả hai chỉ số đều quan trọng, đặc biệt là VN-Index vì chỉ số này được xem là 1 vai trò chủ chốt trong theo dõi xu hướng chung của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số VN30 có thể thay thế VNIndex không?
Chỉ số VN30 có thể thay thế VNIndex không?

Cách xem nguồn cập nhật rổ chỉ số VN30

Dưới đây là một số nguồn thông tin phổ biến để xem cập nhật rổ chỉ số VN30:

  • Trang web của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE): Truy cập trang web của HOSE tại địa chỉ “www.hsx.vn” hoặc “www.hose.vn”. Trên trang chủ, nhà đầu tư sẽ tìm thấy thông tin về chỉ số VN30 và cập nhật rổ chỉ số mới nhất.
  • Trang web tin tức tài chính: Các trang web tin tức tài chính như https://vn.investing.com/indices/vn-30, cafef.vn, vietstock.vn thường cung cấp thông tin về chỉ số VN30 và cập nhật rổ chỉ số mới nhất.

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là gì?

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là một công cụ tài chính được sử dụng trong giao dịch chứng khoán, chủ yếu dựa trên chỉ số VN30 – một chỉ số biểu thị cho hiệu suất của 30 công ty có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dưới đây là một số đặc điểm quan trọng của hợp đồng tương lai chỉ số VN30:

  1. Tên và mã hợp đồng: Hợp đồng được gọi là “Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30” với mã hợp đồng là VN30FYYMM, trong đó YY và MM thay thế cho năm và tháng đáo hạn.
  2. Tài sản cơ sở: Tài sản cơ sở của hợp đồng là Chỉ số VN30, đo lường hiệu suất của 30 công ty lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
  3. Quy mô và hệ số nhân hợp đồng: Mỗi hợp đồng có quy mô là 100.000 đồng, nhân với điểm chỉ số VN30, và hệ số nhân hợp đồng là 100.000 đồng.
  4. Tháng đáo hạn: Hợp đồng có thể đáo hạn vào tháng hiện tại, tháng kế tiếp, hoặc hai tháng cuối cùng của 02 quý tiếp theo.
  5. Thời gian giao dịch: Giao dịch mở cửa trước thị trường cơ sở 15 phút và đóng cửa cùng với thị trường cơ sở.
  6. Phương thức giao dịch: Hợp đồng hỗ trợ phương thức khớp lệnh và phương thức thỏa thuận.
  7. Đơn vị giao dịch và giá tham chiếu: Mỗi lần giao dịch đều là 01 hợp đồng, và giá tham chiếu được xác định bằng giá thanh toán cuối ngày của ngày giao dịch liền trước hoặc giá lý thuyết.
  8. Biên độ giao động giá và bước giá/đơn vị yết giá: Biên độ giao động giá là 7%, và bước giá là 0,1 điểm chỉ số.
  9. Giới hạn lệnh: Mỗi lệnh có giới hạn là 500 hợp đồng.
  10. Ngày niêm yết và ngày giao dịch cuối cùng: Hợp đồng được niêm yết vào ngày khai trương thị trường và có ngày giao dịch cuối cùng vào ngày thứ Năm thứ ba trong tháng đáo hạn.
  11. Ngày thanh toán cuối cùng và phương thức thanh toán: Ngày thanh toán cuối cùng là ngày làm việc, và thanh toán được thực hiện bằng tiền.
  12. Phương pháp xác định giá thanh toán hàng ngày và cuối cùng: Giá thanh toán hàng ngày được xác định theo quy định của TTLKCK, còn giá thanh toán cuối cùng là giá trị chỉ số cơ sở đóng cửa tại ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai.
  13. Giới hạn vị thế: Cá nhân có giới hạn là 5,000 hợp đồng, trong khi tổ chức là 10,000 hợp đồng.
  14. Mức ký quỹ: Tuân theo quy định của TTLKCK.

Phương thức hoạt động của hợp đồng tương lai chỉ số VN30

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 hoạt động dựa trên cổ phiếu làm tài sản cơ sở. Điều này cho phép nhà đầu tư tham gia mua/bán một rổ cổ phiếu thay vì từng loại riêng lẻ, giúp giảm chi phí giao dịch. Mỗi hợp đồng có 4 tháng đáo hạn, bao gồm tháng hiện tại, tháng kế tiếp và 2 tháng cuối 2 quý gần nhất.

Ví dụ: vào tháng 8/2017, có 4 mã giao dịch tương ứng với 4 hợp đồng VN30. Khi hợp đồng đáo hạn, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ niêm yết hợp đồng mới vào ngày giao dịch tiếp theo. Mỗi hợp đồng có mã riêng, ví dụ VN30F1706, trong đó “VN30F” là hợp đồng tương lai VN30, “17” là năm 2017, và “06” là tháng đáo hạn.

Quan trọng nhất, hợp đồng có hệ số nhân để quy đổi giá trị chỉ số thành tiền và xác định quy mô hợp đồng. Ví dụ, với hệ số nhân là 100,000 đồng và chỉ số 700, giá trị một hợp đồng là 70,000,000 đồng (100,000 x 700).

hợp đồng tương lai chỉ số VN3O

Lời kết

Thông qua chỉ số VN30, các nhà đầu tư có thể đánh giá cơ hội, tiềm năng đầu tư sinh lời từ các nhóm cổ phiếu trong và ngoài rổ. Mở tài khoản chứng khoán online chỉ 3 phút để bắt đầu hành trình đầu tư chứng khoán với nhiều ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại Stock Insight ngay thôi nào. Đừng quên thường xuyên theo dõi những biến động của thị trường qua bản tin thị trường chứng khoán hôm nay nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn lập báo cáo tài chính

Hướng dẫn lập báo cáo tài chính (Cập nhật 2023)

Trước khi bước vào hướng dẫn lập báo cáo tài chính, thì chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm báo cáo tài chính là gì. Báo cáo tài chính...

thị trường chứng khoán

Chứng khoán là gì? Các loại chứng khoán hiện có trên thị trường Việt Nam

Chứng khoán là gì? Chứng khoán, còn gọi là cổ phiếu hoặc cổ phần, đại diện cho quyền sở hữu một phần của một công ty hoặc tài sản kinh...

VN100 là gì

VN100 là gì? 10 Thông số cơ bản về VN100 nhà đầu tư nên biết

Chỉ số VN100 (hoặc VNX100) đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất của nền kinh tế Việt Nam. Cùng tìm hiểu ý nghĩa, lịch sử phát...