Lãi suất trái phiếu – Khái niệm cùng công thức tính cực dễ

Ngày đăng: 05/01/2023 lượt xem

Lãi suất trái phiếu là một khía cạnh quan trọng của thế giới tài chính mà hầu hết chúng ta gặp phải hàng ngày mà không hề nhận ra. Từ việc mua nhà, gửi tiền tiết kiệm, đầu tư vào quỹ đầu tư đến đọc bất kỳ bài viết nào về tài chính, khái niệm về lãi suất trái phiếu xuất hiện liên tục và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và quyết định của chúng ta. Hãy cùng nhau khám phá và hiểu rõ hơn về lãi suất trái phiếu và tại sao nó lại quan trọng đến vậy trong thế giới tài chính.

Khái niệm trái phiếu

Trái phiếu là một công cụ tài chính phổ biến trong thế giới đầu tư và tài chính. Được xem là một hợp đồng nợ giữa nhà đầu tư và người phát hành (thường là chính phủ, tập đoàn, hoặc tổ chức tài chính), trái phiếu cho phép người mua trái phiếu cho vay một số tiền cố định với một lãi suất xác định.

Trái phiếu thường có một khoản thời gian cụ thể mà vào cuối khoản thời gian đó, người phát hành trái phiếu phải trả lại số tiền ban đầu (gốc) cùng với lãi suất đã hứa.

Trái phiếu thường được coi là một đầu tư an toàn, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường chứng khoán không ổn định. Nhà đầu tư mua trái phiếu để đảm bảo lợi suất ổn định và bảo vệ vốn đầu tư.

Trái phiếu có nhiều loại, bao gồm trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu thương mại, và nhiều loại trái phiếu tài sản cố định khác nhau.

Mức lãi suất trên trái phiếu thường phản ánh mức độ rủi ro của nợ và điều kiện thị trường tài chính tổng thể. Khi thị trường tài chính bất ổn, người đầu tư thường tìm đến trái phiếu làm nơi an toàn để đầu tư tiền mặt của họ. Điều này có thể làm tăng giá trị của trái phiếu và giảm lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn và đầu tư.

Ngoài ra, trái phiếu cũng có thể được mua và bán trên thị trường thứ cấp, cho phép nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua bán trái phiếu trước khi nó đáo hạn. Điều này tạo ra sự linh hoạt và cơ hội kiếm lời cho các nhà đầu tư.

Lãi suất trái phiếu là gì?  Tôi có thể nhận lãi vào ngày nào?

Lãi suất trái phiếu (hay còn gọi là lãi suất coupon) là lãi suất mà tổ chức phát hành trái phiếu trả cho nhà đầu tư.

Trái phiếu có các loại lãi suất sau:

  • Trái phiếu có lãi suất cố định: Lợi tức của trái phiếu được xác định theo một tỷ lệ phần trăm (%) cố định tính theo mệnh giá.
  • Trái phiếu có lãi suất biến đổi (lãi suất thả nổi): Lợi tức của trái phiếu được trả trong các kỳ có sự khác nhau và được điều chỉnh theo một lãi suất tham chiếu.
  • Trái phiếu có lãi suất bằng không: loại trái phiếu mà người mua không nhận được lãi, nhưng được mua với giá thấp hơn mệnh giá và được hoàn trả bằng mệnh giá khi trái phiếu đó đáo hạn.

Lãi suất trái phiếu thường được ghi trên trái phiếu hoặc được tổ chức phát hành quy định tại Các điều kiện và điều khoản trái phiếu (được trình bày trong bản cáo bạch trái phiếu) công bố khi phát hành.

Kỳ trả lãi là khoảng thời gian người phát hành trả lãi cho người nắm giữ trái phiếu. Lãi suất trái phiếu được xác định theo năm, nhưng việc thanh toán trả lãi suất trái phiếu thường được trả lãi định kỳ (3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng/ lần).

Nhà đầu tư sẽ được nhận tiền lãi trái phiếu vào các ngày trả lãi trái phiếu với mức lãi suất trái phiếu biết trước. Nhà đầu tư có thể tái đầu tư tiền lãi trái phiếu.

Công thức tính lãi khi tham gia trái phiếu linh hoạt

công thức tính lãi trái phiếu linh hoạt

365 thể hiện số ngày trên một năm theo cơ sở tính lãi của trái phiếu (Act/365)

Tỷ suất lợi nhuận khi bán trái phiếu 

Tỷ suất lợi nhuận khi bán trái phiếu

Giá bán và tiền lãi trái phiếu trong kỳ được tính sau thuế thu nhập cá nhân.

Lãi suất trái phiếu tái đầu tư như thế nào?

Khác với lãi tiền gửi thường nhận được cuối kỳ, lãi trái phiếu thường được nhận định kỳ (thông thường 6 tháng/ lần).

Trên thực tế, khi nhận được dòng tiền này, nhà đầu tư có thể tái đầu tư bằng cách gửi tiền tiết kiệm hoặc đầu tư vào các sản phẩm tài chính để tối ưu hóa lợi nhuận.

Trong phần mô tả dòng tiền nhận được tại hệ thống bond.hsc.com.vn, HSC cũng mô tả dòng tiền tái đầu tư với giả định tiền lãi trái phiếu được tái đồng tư từ ngày nhận lãi tới ngày bán trái phiếu hoặc ngày đáo hạn trái phiếu với lãi suất tái đầu tư là 6,5%/ năm.

Nhà đầu tư có thể tùy chỉnh lãi suất tái đầu tư này trên hệ thống bond.hsc.com.vn để phù hợp nhất với trường hợp của chính mình.

lãi suất trái phiếu
Tim hiểu về cách tái đầu tư lãi suất trái phiếu

Ngoài lãi suất tại HSC, khách hàng có được nhận lãi trái phiếu do tổ chức phát hành chi trả không?

Ngoài phần lợi nhuận có thể có do chênh lệch giá mua bán, nếu kỳ trả lãi trái phiếu rơi vào thời điểm nhà đầu tư đang sở hữu trái phiếu thì nhà đầu tư sẽ được nhận tiền lãi trái phiếu do Tổ Chức Phát Hành trả.

Trên hệ thống bond.hsc.com.vn, tiền lãi trái phiếu được tính như sau:

công thức tính tiền lãi trái phiếu

trong đó:
– 5% là thuế thu nhập cá nhân đối với lãi trái phiếu
– 365 là số ngày dựa theo cơ sở tính lãi của trái phiếu là 365 ngày/năm

Ví dụ: Nhà đầu tư sở hữu 19.094 trái phiếu VJC.202207 sẽ hưởng số tiền lãi trái phiếu do tổ chức phát hành VietjetAir trả cho kỳ trả lãi từ ngày 27/07/2019 đến 27/01/2020 =[(19.094 x 100.000 x 9% x 184)/ 365] x 0.95 = 82.297.750 VND.

Lưu ý là tiền lãi trái phiếu được trả vào ngày 31/01/2020 do ngày 27/01/2020 rơi vào ngày nghỉ Tết.

Kết luận

Trái phiếu không chỉ là một khía cạnh quan trọng của thế giới tài chính mà còn là một bức tranh rộng lớn của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng thể hiện sự cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận, là công cụ tài chính phổ biến cho việc đầu tư và bảo vệ vốn.

Đối với người đầu tư, lãi suất trái phiếu mang đến sự ổn định và dòng tiền đều đặn. Trái phiếu chia thành nhiều loại, từ trái phiếu chính phủ đến trái phiếu doanh nghiệp, phục vụ nhiều mục tiêu đầu tư.

Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư trực tiếp, trái phiếu còn tạo ra cơ hội tái đầu tư thông qua lãi suất thu được. Những người hiểu biết về cách tái đầu tư có thể tối ưu hóa lợi nhuận và kiếm được nhiều hơn từ trái phiếu của họ.

Trái phiếu đóng một vai trò quan trọng trong thị trường tài chính và cung cấp sự ổn định trong môi trường không chắc chắn.

Bất kỳ ai muốn tham gia vào thế giới tài chính đều nên tìm hiểu về lãi suất trái phiếu và cách nó có thể ảnh hưởng đến quyết định tài chính của họ. Điều này sẽ giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn về cách hoạt động của tiền, đầu tư, và quản lý tài sản trong cuộc sống hàng ngày.

Mở tài khoản chứng khoán online HSC ngay hôm nay để bắt đầu hành trình đầu tư cùng nhiều kiến thức được cập nhật tại HSCEdu. Đừng quên thường xuyên cập nhật  tin tức thị trường chứng khoán mới nhất trên Stock Insight bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

môi giới chứng khoán

Môi giới chứng khoán là gì? 4 kỹ năng quan trọng bạn cần biết

Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư mới muốn tìm đến các công ty môi giới chứng khoán uy tín để tham gia đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, họ vẫn...

quỹ đầu tư mạo hiểm

TOP 6 quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Việt Nam 2023

Quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc dòng sản phẩm mà nhà đầu tư với khẩu vị chấp nhận mức độ rủi ro cao để tìm kiếm cơ hội sinh lời. Ở...

Cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ là gì? 6 điều cần biết khi mua bán cổ phiếu quỹ

  Cổ phiếu quỹ là gì? Cổ phiếu quỹ (Treasury Stock) là cổ phiếu mà công ty đã phát hành trước đó và sau đó mua lại từ thị trường...