Dòng tiền Luân chuyển - 02.03.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 02.03.2021

Ngày: 02/03/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NHẤP NHỔM !

Sự hiện diện của khu vực đỉnh cũ 1200 điểm tiếp tục gây cản trở đối với xu thế thị trường. Qua phân tích các chỉ báo định lượng và động lượng có thể thấy thị trường vẫn đang giữ được một thể trạng tốt và tích cực, thể hiện qua số lượng nhóm cổ phiếu đã hồi phục và vượt trên nền giá ngắn hạn (MA20) lên tới hơn 80% trên tổng số cổ phiếu đang niêm yết và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Vậy nút thắt khiến thị trường chưa thể bứt phá một cách mạnh mẽ và dứt khoát đang nằm ở đâu? Có lẽ chính sự không đồng thuận, thậm chí có chủ đích kìm hãm thị trường từ phía nhóm cổ phiếu trụ được đánh giá là tâm điểm gây ảnh hưởng đến xu thế thị trường khi chỉ số tiệm cận vùng đỉnh. Với điểm mạnh là trọng số lớn, hành động hạ nhiệt và kéo giảm nhóm này rất nhanh chóng đạt được mục tiêu xóa sắc xanh của chỉ số và ngay lập tức kéo tụt tâm lý giao dịch trên thị trường, đưa sự cân bằng và giằng co quay trở lại! Kịch bản này đã liên tục tái diễn chủ yếu hướng đến mục tiêu kìm hãm phiên bùng nổ tại vùng đỉnh cũ nhưng không làm bẻ gãy xu thế tăng hiện tại. Chưa thể đánh giá được mục tiêu kìm hãm thị trường là gì, nhưng chi tiết này cần được quan sát chặt, làm cơ sở để đánh giá xu thế bứt phá có thực sự xảy ra với độ tin cậy cao trong các phiên tới, đồng thời cũng là công cụ để tính toán các thời điểm giải ngân phù hợp, tránh được các nhịp bulltrap hoặc beartrap (bẫy tăng giảm giá) có thể khiến hành động mua bán rơi vào thế bị hớ. Mặc dù bối cảnh vượt đỉnh vẫn chưa ngã ngũ nhưng thị trường vẫn tạo ra sự luân chuyển của dòng tiền với rất nhiều các "điểm nổ" tích cực tại nhiều nhóm ngành cũng như cổ phiếu. Do đó, các hoạt động giao dịch hiện tại vẫn có được các cơ hội mua bán tích cực và chiến lược ưu tiên canh nhịp chỉnh mua thấp, không mua đuổi và bán cao khi hồi được đánh giá là hiệu quả.

     Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, PET, VPG, SBV), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, NVL, BCM, PDR, KBC, NLG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, TVN, SHI), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, GIL, TLG, VGG, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Giải trí & Du lịch (VJC), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX, SRC), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, VGC, SZC, BMP, HT1, PC1, CII), Hàng và dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, PVT, TMS, SGP),  Hóa chất (DGC, NHH, LTG, DPR), Điện nước xăng dầu (GAS, PPC), Dầu khí (PLX, PVD, PVS, BSR, OIL), Viễn thông (FOX), Dịch vụ tài chính (SSI, VCI, HCM, VND, E1VFVN30) .

  • Phái sinh mở phiên có đẩy giá tăng tốt nhưng không giữ được lâu mà chuyển dần sang đi ngang với biến động hẹp dần trong suốt thời gian còn lại của phiên giao dịch hôm nay. Ngưỡng kháng cự 1200 tiếp tục chờ đợi một sự bứt phá. Hiện chỉ số đang vượt ngưỡng điểm đảo chiều pivot point tại 1185 do đó các giao dịch Long đang ở thế kiểm soát xu thế chỉ số. Theo đó, hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1185 và mạnh tại 1180 trong khi kháng cự mục tiêu hướng đến tại 1200 và mạnh tại 1210. 
  • Chứng quyền duy trì sắc xanh hầu hết thị trường. Với thanh khoản và GTGD có sự cải thiện, dòng tiền phần nào đã có sự khơi thông từ thị trường cơ sở. NĐT nước ngoài gia tăng trạng thái mua ròng tích cực. Lực mua tập trung mạnh nhất vào nhóm CW CSTB2007 & CSBT2007/10. Tiếp tục nắm giữ tiếp các CW hiện tại.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Biến động giảm tại nhóm vốn hóa lớn đã gây áp lực lên chỉ số thị trường, thể hiện qua đà lan tỏa tại nhóm này đang chững lại. Điều này rất quan trọng đặc biệt khi chỉ số muốn duy trì xu thế tích cực đồng thời muốn chinh phục thành công ngưỡng 1200. 

s

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu có thể xem xét dần đến khả năng gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 37 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 66% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường đang hồi phục chậm lại tuy nhiên số lượng nhóm ngành vào vùng Tăng mạnh vẫn chiếm đa số, thể hiện sự tích cực của trạng thái thị trường cũng như cơ hội giao dịch cũng đang khá đa dạng. Tuy nhiên đang có sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu trụ. Trong đó, nhóm Ngân hàng vẫn giữ vị thế tích cực nhất khi đang trong vùng Hồi phục nhưng BĐS và Thực phẩm đang đi vào vùng Suy yếu. Theo đó chỉ số có phần bị gây áp lực theo hướng chưa thể bùng nổ mạnh!

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.