Dòng tiền Luân chuyển - 04.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 04.01.2023

Ngày: 04/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HẠ NHIỆT VÀ ỔN ĐỊNH LẠI NỀN GIÁ MỚI

Sau cú bứt phá mạnh về điểm số, Vnindex đã hạ nhiệt đáng kể trong phiên giao dịch hôm nay. Diễn biến này là phù hợp khi thanh khoản thị trường vẫn ở thấp và nền giá mới lại chưa được củng cố. Quá trình đi ngang thậm chí là điều chỉnh có thể diễn ra trong các phiên tới do đó các giao dịch cũng sẽ chậm lại đáng kể. Tuy nhiên bối cảnh đi ngang của chỉ số có thể tạo ra khoảng không gian thuận lợi cho một số nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa phân hóa và tạo ra các nhịp tăng ngắn hạn đặc biệt là nhóm cổ phiếu có lợi thế tăng trưởng về cơ bản trong năm 2022. Dưới góc nhìn kỹ thuật, sau phiên giao dịch thuận lợi đầu năm, Vnindex đã lấy lại được tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi vượt trở lại trên ngưỡng 1020 điểm. Theo đó, trong các phiên tới vùng điểm số này sẽ phải được củng cố và tuyệt đối không bị phá vỡ nhằm hình thành vùng nền giá mới. Các chỉ báo định lượng cũng đồng thuận với quan điểm cho rằng những phiên điều chỉnh xuất hiện sắp tới là điều cần thiết để kiểm tra và xác nhận được tín hiệu tạo đáy của thị trường và mở ra cơ hội tăng giá mới trong ngắn hạn. Như vậy, diễn biến chậm lại của thị trường được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phân hóa và chọn lọc ra các cơ hội đầu tư mới, mạnh mẽ về xu thế và hấp dẫn về dư địa tăng giá. Ngoài ra, chỉ báo định lượng còn cho thấy sự chững lại của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn khiến nhóm này chưa thể xác nhận được tín hiệu mua mới trong ngắn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường sẽ khó bứt phá và thiếu bền bỉ nếu không có sự hiện diện và hỗ trợ từ nhốm vốn hóa lớn. Với những đánh giá trên, vị thé mua mới cần duy trì thêm sự quan sát đặc biệt là với nhóm đang có nền giá tích lũy chặt chẽ trong các phiên gần đây. Các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu vẫn cần chủ động xác định các ngưỡng cắt lỗ để cắt giảm nhóm cổ phiếu yếu kém trong trường hợp bị vi phạm hoặc xảy ra biến cố bất ngờ từ yếu tố thị trường. 

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1055. Điểm vào lệnh: 1055. Mục tiêu: 1075. Điểm cắt lỗ: < 1050
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1040. Điểm vào lệnh: 1040. Mục tiêu: 1025. Điểm cắt lỗ: > 1045

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự cải thiện chỉ còn diễn ra tại nhóm vốn hóa vừa do đó chỉ số thiếu động lực bứt phá. Nếu dòng tiền không sớm trở lại với nhóm vốn hóa lớn thì sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu sẽ xảy rất mạnh mẽ, xu thế tăng sẽ chỉ tập trung tại một số nhóm ngành có lợi thế ngắn hạn thay vì giàn trải trên diện rộng như vừa qua. Diễn biến này đòi hỏi sự khắt khe hơn trong chọn lựa cổ phiếu mục tiêu cũng như điểm giải ngân mới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cung & cầu hạ nhiệt nhưng phân kỳ dương vẫn được bảo toàn là một tín hiệu tích cực. Nó cho thấy bên mua vẫn đủ khả năng kiểm soát xu thế trước áp lực đến từ bên bán. Tín hiệu phân kỳ dương là rất quan trọng và cần được duy trì để làm tăng khả năng xu thế hồi phục của thị trường vẫn được đảm bảo ít nhất là trong ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn có thể sẽ có sự cải thiện nếu như sự dịch chuyển của nhóm vốn hóa lớn tiếp tục có sự tích cực như hôm nay. Nhóm BĐS vẫn là điểm yếu cần chú ý và thận trọng trong giao dịch ngắn hạn do nhóm này đang rơi vào vùng Suy yếu. Trong bối cảnh nhiều dòng cổ phiếu ngành phân hóa tiêu cực thì vẫn có những ngành duy trì được sự hấp dẫn của dòng tiền ngắn hạn như Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.