Dòng tiền Luân chuyển - 04.03.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 04.03.2021

Ngày: 05/03/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LỰC BẤT TÒNG TÂM !

Đội hình bị chia rẽ khiến lực Cầu không đủ sức vượt qua thử thách 1200 điểm. Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục thể hiện tầm ảnh hưởng của mình với xu thế ngắn hạn của thị trường và lần này là ở góc tiêu cực, tạo sức ì và gây cản trở sự bùng nổ tạo bứt phá cho chỉ số. Thực trạng thị trường trước phiên biến động mạnh hôm nay vẫn là rất khỏe nhưng không có được sự hậu thuận của nhóm trụ nên cũng không thể vươn xa hơn. Hệ quả là khi chỉ số quay đầu giảm trước tác động tiêu cực từ nhóm trụ thì hầu hết cả cổ phiếu còn lại trên thị trường đều ít nhiều bị bán xuống. Tuy nhiên lực Bán phiên hôm nay dù có chủ động nhưng vẫn có sự phân hóa khá rõ. Cụ thể vẫn có nhóm cổ phiếu kháng được đà giảm của phiên hôm nay và hoàn toàn không có hiện tượng bán tháo đồng loạt nhằm thoát khỏi thị trường. Rất tiếc là cú hồi cuối phiên lại bị che phủ bởi hiện tượng nghẽn lệnh nên rất khó để đánh giá được sức khỏe và độ bền của nhịp hồi này mà phải sang tới ít nhất là phiên mai để phản ánh chính xác cung cầu thật đang tồn tại trên thị trường. Ngoài ra qua quan sát nền giá ngắn hạn của số đông nhóm cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường (không tính tới nhóm trụ) thì cú giảm hôm nay chưa hoàn toàn khiến số động bị mất nền hỗ trợ ngắn hạn. Nói một cách khác sự điều chỉnh của phiên hôm nay chủ yếu xảy ra mạnh tại nhóm cổ phiếu tăng nóng của nhịp hồi vừa qua đồng thời cũng xảy ra tại chính nhóm trụ. Như vậy, giao dịch ngắn hạn đang cần xác nhận nhưng tín hiệu thực sự từ đợt giảm và khả năng mở rộng của nhịp giảm có biến phiên hôm nay sẽ trở thành phát súng kích hoạt đợt thoái lui lớn và đủ sức bẻ gẫy xu thế tăng ngắn hạn của thị trường hay không. Căn cứ trên tất cả các phân tích về động lượng và định lượng thì đều chưa xác nhận phiên hôm nay là phiên giảm nguy hiểm mà vẫn là một cú "rùng mình" trong chuỗi đi ngang đã kéo dài suốt 03 tuần qua.

     Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, PET, VPG, SBV), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, NVL, BCM, PDR, KBC, NLG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, TVN, SHI), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, GIL, TLG, VGG, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Giải trí & Du lịch (VJC), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX, SRC), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, VGC, SZC, BMP, HT1, PC1, CII), Hàng và dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, PVT, TMS, SGP),  Hóa chất (DGC, NHH, LTG, DPR), Điện nước xăng dầu (GAS, PPC), Dầu khí (PLX, PVD, PVS, BSR, OIL), Viễn thông (VGI, FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (SSI, VCI, HCM, VND, E1VFVN30) .

  • Phái sinh cho phản ứng hồi phục mạnh tại vùng hỗ trợ 1165. Hiện chỉ số đang dưới ngưỡng điểm đảo chiều pivot point tại 1190 do đó các giao dịch Short đang ở thế kiểm soát xu thế chỉ số. Theo đó, hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1175, 1170 và mạnh tại 1165 trong khi kháng cự mục tiêu hướng đến tại 1190, 1195 và mạnh tại 1200. 
  • Chứng quyền chìm hoàn toàn trong sắc đỏ. Với thanh khoản và GTGD có sự sụt giảm mạnh, giảm hơn 50% so với giai đoạn cao trào. NĐT nước ngoài gia duy trì trạng thái mua ròng tích cực. Lực mua tập trung mạnh nhất vào nhóm CW CHPG2010 & CHDB2007. Hầu hết các CW bắt đáy giai đoạn trước tết đều đang có lời. Nếu thị không xuyên thủng vùng nền giá 1150. Có thể cân nhắc tiếp tục nắm giữ tiếp các CW này. Đáng chú ý có nhóm CW HDB, VJC, STB, SBT

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Biến động giảm tại nhóm vốn hóa lớn đã gây áp lực lên chỉ số thị trường, thể hiện qua đà lan tỏa tại nhóm này đang quay đầu giảm và khá mạnh khi trượt xuống dưới đường trung bình động MA10. Điều này rất quan trọng nếu như không sớm được cải thiện sẽ áp lực tiêu cực cản trở khả năng chinh phục thành công ngưỡng 1200. 

s

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu có thể xem xét dần đến khả năng gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 33 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Số lượng nhóm ngành vào vùng Giảm mạnh đang tăng lên cho thấy trạng thái suy yếu của thị trường. Dịch chuyển của nhóm cổ phiếu trụ tiếp tục không tốt. Trong đó, đồng loạt 03 nhóm gồm Ngân hàng, BĐS, Thực phẩm đều đồng thời nằm trong vùng Giảm mạnh cho thấy sự không đồng thuận ủng hộ xu thế tăng giá của thị trường nói chung. Hôm nay ngoài VIC, VHM đang dẫn dắt ngành BĐS vẫn còn ở trạng thái tích cực thì đã có thêm VCB của Ngân hàng đang cùng Thực phẩm (VNM) rơi vào trạng thái tiêu cức. Chính sự phân hóa tại chính nhóm trụ đã khiến chỉ số có phần thiếu quyết liệt trong sự bứt phá mặc và nghiêng về chiều hậu thuận cho chiều giảm và điều chỉnh của thị trường đặc biệt là khi đang áp sát ngưỡng cản quan trọng tại 1200 điểm!

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.