Dòng tiền Luân chuyển - 12.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 12.10.2021

Ngày: 13/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

BẢN LĨNH CỦA NHÓM DẪN DẮT ĐANG BỊ THỬ THÁCH !

Sau một phiên khởi sắc, chỉ số bắt đầu chậm dần và lúng túng không rõ xu hướng khi đối diện với vùng kháng cự mạnh. Có thể nói, giữ được sắc xanh ở cuối phiên đối với VNIndex cũng là một nỗ lực rất lớn sau phiên tăng rất mạnh về điểm số ngày hôm qua. Do đó thậm chí một phiên điều chỉnh giảm cũng được coi là một diễn biến hết sức bình thường xét về mặt kỹ thuật. Với vị trí hiện tại, chỉ số VNIndex đang chỉ còn cách không xa so với đỉnh lịch sử 1425 điểm do đó những rung giật trên con đường trở về vùng kháng cự này là không tránh khỏi. Giờ chính là lúc thị trường có cơ hội viết thêm được trang sử mới, có thêm một lần viếng thăm đỉnh lịch sử sau cú sập mạnh vào Tháng 7 và những nỗ lực không mệt mỏi trong gần 02 tháng qua cũng là xứng đáng. Rõ ràng sự xuất hiện của nhóm Ngân hàng và những khởi sắc của nhóm cổ phiếu thuộc VN30 là những tín hiệu đang khiến thị trường được tiếp thêm kỳ vọng. Với những phiên giao dịch khá quan trọng như hiện tại, những nhân tố mới này phải thể hiện được nội lực đủ lớn đến thuyết phục dòng tiền tin tưởng vào kịch bản chạm tới và thâm chí là vượt đỉnh cũ Tháng 7 vừa qua. Hôm nay nhóm Ngân hàng có sự điều chỉnh là tất yếu và diễn ra khá nhẹ nhàng đa phần xảy ra ở nhóm kéo tăng mạnh của phiên trước trong khi nhóm có sức bật kém hơn thì hôm nay lại tăng nhẹ và giữ giá. Nhịp điều chỉnh này có thể còn tiếp diễn do các động lực kéo thị trường cũng đang cần sự tích lũy và lan tỏa mạnh hơn đặc biệt là nhóm Ngân hàng. Khoảng cách về điểm số so với đỉnh lịch sử đang tạo ra dư địa cho chỉ số tiếp đà hồi phục nhưng kịch bản bứt phá với đỉnh mới là chưa được đánh giá cao với những nội lực đang có. Cần chú ý rằng tuần tới thị trường bước vào tuần đáo hạn phái sinh cùng nhiều diễn biến khó lường và đó cũng là thời điểm cao trào của mùa công bố KQKD Quý 3. Theo đó các giao dịch ngắn hạn nên có sự chọn lọc và ưu tiên cơ cấu danh mục sang nhóm cổ phiếu có cơ hội hút tiền và đà tăng mạnh trong nhịp tăng hiện tại, đặc biệt là nhóm có lợi thế về yếu tố cơ bản trong mùa KQKD Quý 3. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG), Ngân hàng (TCB, TPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua
    Kịch bản Long: Giá bứt phá vùng cản 1513. Điểm vào lệnh: 1513. Mục tiêu: 1526. Cắt lỗ <1508.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1500 . Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1488. Cắt lỗ: >1505
  • Chứng quyền sau phiên tăng nóng bên phía các cổ phiếu ngân hàng, dòng tiền hướng tầm nhìn đến các cổ phiếu bluechips vốn hóa cấp 2 như KDH, MWG. Tuy nhiên điều này là không đủ để giúp cho thị trường chứng quyền đạt được trạng thái cân  bằng, với số mã giảm một lầnn nữa chiếm áp đảo. Tuy nhiên đây là có thể là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân ở các mã có nền, và với tỷ trọng nhỏ. Một số đáng chú ý như CMBB2103, CPNJ2104, CSTB2109, CTCB2109.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đánh dấu sự chững lại của nhóm vốn hóa vừa khi sự lan tỏa hôm nay tập trung vào nhóm vốn hóa lớn.

- Việc nhóm hóa lớn hút tiền vào thời điểm hiện tại là một bước dịch chuyển tốt khi mà nhóm vốn hóa vừa đang khó khăn trong việc mở rộng hơn sự lan tỏa. Sự lan tỏa tốt tại nhóm vốn hóa lớn sẽ tạo hiệu ứng tích cực lên chỉ số, giúp giữ tiền ở lại thị trường và tạo điều kiện cho dòng tiền luân chuyển tích cực hơn. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu (01 tuần) nhích tăng nhẹ từ mức 26% lên 28% trên mức Quá mua hệ thống (40%) , lực Cầu hồi phục trong phiên tăng cho thấy sự đồng thuận của thị trường

- Lực Cung (01 tháng) có tăng lên từ 26% lên 29%, lực Cung có dấu hiệu chốt chủ động hơn. Điều này là bình thường khi giá Bán đang tốt hơn trước. 

- Cả 02 chỉ báo đường Cầu & Cung trở lại phân kỳ âm do Cung có dấu hiệu tăng trở lại. Mặc dù mức phân kỳ âm khá nhẹ tuy nhiên bên Bán đang cho thấy tầm ảnh hưởng lớn hơn đến xu thế ngắn hạn. Lực Cung sẵn sàng tung ra luôn là trở ngại lớn cho các đợt hồi phục.

- Tâm lý giao dịch vẫn đang ở trạng thái tích cực. Chỉ báo đà lan tỏa của cả các nhóm vốn hóa lớn hôm nay tiếp tục hồi phục mạnh và đang tiệm cận ngưỡng cực đại cho thấy khả năng sớm chuyển sang pha luân chuyển thay vì lan tỏa trên diện rộng. Như vậy xác suất thị trường tiếp tục tăng tiếp phụ thuộc vào sự luân chuyển nâng đỡ bởi các trụ trong các phiên tới. Chỉ báo đà lan tỏa nhóm vốn hóa vừa gần như đang đi ngang. Nếu xu hướng này tiếp diễn thì áp lực dồn lên nhóm vốn hóa vừa sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên chỉ báo này vẫn trên MA10 cho nên áp lực điều chỉnh đánh giá ở mức trung bình. Tổng hợp các tín hiệu cho thấy các cổ phiếu vốn hóa lớn đang tham gia vào quá trình hỗ trợ xu thế thị trường nhờ đó mà xác suất đầu tư thành công có thể được cải thiện.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường tiếp tục dịch chuyển tích cực. Nhóm ngành trong vùng Tăng mạnh xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Với sự đa dạng nhóm ngành trong 02 vùng Tăng mạnh và Hồi phục, cơ hội và sự chọn lựa cho các vị thế giao dịch ngắn hạn là khá nhiều gồm Điện nước xăng dầu, Tài nguyên cơ bản (Thép), Hóa chất (phân bón, BĐS khu CN), Dầu khí, Viễn thông, Bán lẻ, CNTT và Bảo hiểm. Tuy nhiên các nhóm ngành này đều thuộc nhóm vốn hóa vừa, ít có tác động đến chỉ số do trọng số thấp do đó chỉ số thị trường sẽ ít biến động và thiên về đi ngang là chủ đạo. Ngân hàng đến phiên hôm nay đã xuất hiện tại vùng Hồi phục nhưng VCB chưa lấy được vị thế tích cực để dẫn dắt ngành do đó sự tích cực từ ngành đến chỉ số thị trường bị triệt tiêu đáng kể. BĐS vẫn trong vùng Suy yếu những cũng đã là những nỗ lực lớn sau khi thoát khỏi vùng Giảm mạnh. 

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.