Dòng tiền Luân chuyển - 13.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 13.10.2021

Ngày: 13/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐỈNH LỊCH SỬ & KQKD QUÝ 3  !

Thị trường có thêm một phiên điều chỉnh thứ 02 liên tiếp không ngoài dự kiến. Ở vị thế tiệm cận đỉnh lịch sử và mua KQKD Quý 3 dồn dập công bố thì việc rung lắc không khiến thị trường hoảng loạn nhưng phân hóa mạnh là không tránh khỏi. Quá trình tích lũy này diễn ra bao lâu là đủ và dư địa tăng còn lại có còn đủ hấp dẫn đề giữ dòng tiền ở lại thị trường đang là những câu hỏi lớn. Với thực lực hiện tại chỉ số hoàn toàn có đủ khả năng viếng thăm vùng đỉnh lịch sử tuy nhiên cơ hội bứt phá khỏi vùng này chưa được đánh giá cao. Do đó có thể nhận định rằng tâm lý ngắn hạn đang chủ yếu dựa vào kỳ vọng tận dụng dư địa tăng giá còn lại làm mục tiêu chốt vị thế tốt nhất. Bằng chứng thể hiện trên chỉ báo định lượng cho thấy lực Cầu chưa lần nào bứt phá khỏi đường Cung ngắn hạn để xác nhận lực mua lên đủ lớn của một kỳ vọng tăng trưởng mới. Trên còn đường hồi phục gần đây luôn có lực Bán âm thầm chọn các thời điểm giá bùng nổ để tung ra chốt vị thế. Chính vì vậy diễn biến trong giai đoạn từ nay đến cuối Tháng 10 được đánh giá là theo hướng hồi phục nhưng sẽ chậm khi thiếu những động lực đủ mạnh và quyết liệt. Đồng thời sự phân hóa trong các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đặc biệt là sự rút lui khỏi nhóm cổ phiếu thiếu tích cực từ KQKD Quý 3 sẽ tiếp tục gia tăng. Bối cảnh hiện tại vẫn thuận lợi cho các giao dịch ngắn hạn tuy nhiên nên duy trì chiến lược giao dịch thận trọng, tránh rơi vào trạng thái FOMO trong các nhịp bùng nổ để giải ngân thay vào đó sẽ chọn các nền giá được tích lũy ổn định, chặt chẽ thuộc các mẫu hình tăng giá với dư địa tăng bù rủi ro tích cực để thăm dò và tích lũy dần vị thế.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG, NTL), Ngân hàng (TCB, TPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về 1500. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1516. Cắt lỗ <1495.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1493 . Điểm vào lệnh: 1493. Mục tiêu: 1479. Cắt lỗ: >1498.
  • Chứng quyền sau phiên chững lại thứ hai của VNIndex, thị trường này vẫn giao dịch rất sôi động với thanh khoản đạt trên 25 triệu đơn vị đặc biệt trong các quyền mua của cổ phiếu VRE. Nhìn chung số lượng mã giảm vẫn chiếm áp đảo, nhưng trạng thái tích lũy tích cực của VN30Index có thể giúp NĐT tham gia giải ngân ở các mã có nền giá như CMBB2103, CPNJ2104, CSTB2109, CTCB2109.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đánh dấu sự chững lại của nhóm vốn hóa vừa sang phiên thứ 2 liên tiếp trong khi nhóm vốn hóa lớn có sự sụt giảm.

- Việc nhóm hóa lớn hút được tiền vào thời điểm hiện tại là một bước dịch chuyển tốt khi mà nhóm vốn hóa vừa đang khó khăn trong việc mở rộng sự lan tỏa. Sự lan tỏa tốt tại nhóm vốn hóa lớn sẽ tạo hiệu ứng tích cực lên chỉ số, giúp giữ tiền ở lại thị trường và tạo điều kiện cho dòng tiền luân chuyển tích cực hơn. Với diễn biến hôm nay khi nhóm vốn hóa lớn có đà tăng chậm lại chỉ số bị ảnh hưởng ngay lập tức.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu đang diễn biến không tích cực trong tuần gần đây. Ở góc nhìn xu thế, đường Cầu tính từ đỉnh trung tuần Tháng 8 tới nay đang tạo một xu thế giảm. Theo đó lực Cầu mua vào tính từ thời điểm đó tới nay ngày càng yếu đi. Điều này có thể nhìn thấy qua thanh khoản thị trường. Với mức thanh khoản ở mức trung bình rõ ràng việc chọn lựa nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trong giai đoạn vừa qua làm tâm điểm thị trường lại trở nên rất hợp lý.

- Lực Cung cũng có diễn biến tương tự khi giảm và bám sát lực Cầu. Cả 02 chỉ báo này vẫn giữ phân kỳ âm do Cung có dấu hiệu tăng trở lại. Mặc dù mức phân kỳ âm khá nhẹ nhưng bên Bán đang cho thấy tầm ảnh hưởng lớn hơn đến xu thế ngắn hạn. Lực Cung sẵn sàng tung ra luôn là trở ngại lớn cho các đợt hồi phục.

- Tâm lý giao dịch vẫn đang ở trạng thái tích cực. Chỉ báo đà lan tỏa của cả các nhóm vốn hóa lớn hôm nay tiếp tục hồi phục mạnh và đang tiệm cận ngưỡng cực đại cho thấy khả năng sớm chuyển sang pha luân chuyển thay vì lan tỏa trên diện rộng. Như vậy xác suất thị trường tiếp tục tăng đang phụ thuộc vào sự luân chuyển nâng đỡ bởi các trụ trong các phiên tới. Chỉ báo đà lan tỏa nhóm vốn hóa vừa gần như đang đi ngang nhưng do vẫn trên MA10 nên áp lực điều chỉnh với nhóm được đánh giá ở mức trung bình. Tổng hợp các tín hiệu cho thấy các cổ phiếu vốn hóa lớn đang tham gia vào quá trình hỗ trợ xu thế thị trường nhờ đó mà xác suất đầu tư thành công có thể được cải thiện.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường tiếp tục dịch chuyển tích cực. Nhóm ngành trong vùng Tăng mạnh xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Với sự đa dạng nhóm ngành trong 02 vùng Tăng mạnh và Hồi phục, cơ hội và sự chọn lựa cho các vị thế giao dịch ngắn hạn là khá nhiều gồm Điện nước xăng dầu, Tài nguyên cơ bản (Thép), Hóa chất (phân bón, BĐS có đất chuyển đổi khu CN), Dầu khí, Viễn thông, Bán lẻ, CNTT và Bảo hiểm. Tuy nhiên các nhóm ngành này đều thuộc nhóm vốn hóa vừa, ít có tác động đến chỉ số do trọng số thấp do đó chỉ số thị trường sẽ ít biến động và thiên về đi ngang là chủ đạo. Ngân hàng đến phiên hôm nay đã xuất hiện tại vùng Hồi phục nhưng VCB chưa lấy được vị thế tích cực để dẫn dắt ngành do đó sự tích cực từ ngành đến chỉ số thị trường bị triệt tiêu đáng kể. BĐS vẫn trong vùng Suy yếu những cũng đã là những nỗ lực lớn sau khi thoát khỏi vùng Giảm mạnh. 

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.