Dòng tiền Luân chuyển - 14.01.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 14.01.2022

Ngày: 17/01/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KỲ VỌNG ĐÁO HẠN PHÁI SINH KHÔNG LÀM TRẦM TRỌNG HƠN XU THẾ ĐIỀU CHÌNH

Mặc dù diễn biến tuần qua khá khắc nghiệt trên khung thời gian tuần thì đây mới chỉ là tuần giảm điểm đầu tiên sau 02 tuần tăng tích cực trước đó. Chịu áp lực giảm điểm mạnh nhất tuần qua tiếp tục là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Đây là khẩu vị giao dịch chính của dòng tiền trong suốt giai đoạn nửa cuối năm 2021 đến nay do đó ảnh hưởng trực tiếp đến các giao dịch ngắn hạn. Nhìn trên chỉ báo đà lan tỏa của nhóm này, mức rũ bỏ của dòng tiền tiếp tục tăng lên nhanh chóng khi chỉ còn 30% cổ phiếu thuộc nhóm này là còn giữ được tín hiệu tích cực. Đáng chú ý hơn nữa là nhóm vốn hóa lớn cũng đang có những dịch chuyển tương tự khi cũng chỉ còn 42% số cổ phiếu tích cực. Theo đó, nhịp điều chỉnh hiện tại đang lan khá rộng và chưa có biểu hiện dừng lại. Ngoài ra, phiên hồi cuối tuần cho thấy có nỗ lực hãm đà giảm ngắn hạn nhưng yếu tố thanh khoản quá thấp vô tình đã triệt tiêu đáng kể tin hiệu tích cực của chỉ số. Đó là chưa kể những tác động khó lường của tuần đáo hạn phái sinh vẫn còn ở phía trước. Do đó, nếu kịch bản tiêu cực nhất xảy ra sẽ chính là khi sự rũ bỏ đạt mức cực đại từ đó thị trường mới sớm có cơ hội dừng nhịp điều chỉnh và tạo ra cơ hội phục hồi. Với những yếu tố không mấy tích cực như trên, diễn biến tuần giao dịch tới được đánh giá tiếp tục có những biến động khó khăn trước khi tìm được điểm cân bằng ổn định. Như vậy, chiến lược giao dịch tuần tới vẫn theo hướng quan sát và chờ đợi sự thu hẹp biến động của chỉ số hơn là vội vàng mở các vị thế mới.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, PET), BĐS (VRE, BCM, KDH), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, VIB, STB, TCB, MBB, HDB), Điện nước Xăng dầu (GAS, GEG, HND, QTP), Thực phẩm (VHC), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, PVT), XD&VLXD (CTR), CNTT (SGT), Hóa chất (PHR), Dầu khí (BSR, PVC, OIL, PVD, PVS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG), Truyền thông (ADG).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao Mua thấp

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1540. Điểm vào lệnh: 1540. Mục tiêu: 1555. Điểm cắt lỗ: 1535.
    Kịch bản Short: Giá xuyên thủng hỗ trợ 1520 Điểm vào lệnh: 1520. Mục tiêu: 1500. Điểm cắt lỗ: 1525.

  • Chứng quyền theo như dự báo, sự bất ổn về thông tin khiến niềm tin của nhà đầu tư có phần sứt mẻ. Cùng với đó các sản phẩm có tính kỳ vọng cao như quyền mua chắc chắn là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tiếp tục duy trì chiến lược Quan sát, trong trường hợp chỉ số tích lũy tốt nhà đầu tư nên sử dụng sản phẩm cổ phiếu để thăm dò.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tụt giảm mạnh trên tất cả nhóm vốn hóa trong phiên hôm nay. Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang bị dòng tiền rút mạnh nhất. Rất may sự lan tỏa tại nhóm vốn hóa lớn vẫn còn ở mức trung tính nên phần nào phiên giảm hôm nay không quá nặng nề.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu & Cung lao dốc trở lại trong phiên giảm hôm nay. Đường Cầu đang cho thấy bên Mua tiếp tục rút lui khỏi thị trường, có lẽ nhóm này kỳ vọng ở mức chiết khấu giá tốt hơn trong thời gian tới. Mặc dù cùng giảm nhưng đường Cầu giảm mạnh hơn đáng kể do đo vô tình tạo ra phân kỳ âm với đường Cung. Tín hiệu này cho thấy lực Cầu đối ứng đang suy giảm do đó khó giữ được xu thế tích cực cho chỉ số và sẽ nguy hiểm nếu như lực Bán bỗng nhiên gia tăng.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm Ngân hàng vẫn đang là trụ đỡ thị trường. BĐS tiếp tục chuyển biến tiêu cực khi các trụ lớn như VIC, VHM đều rơi vào trạng thái tiêu cực ngắn hạn. Tuy nhiên sự đột nhiên hồi phục của VNM phần nào giảm gánh nặng lên chỉ số. Như vậy sự đồng thuận của các nhóm trụ thị trường vẫn chưa thể đạt được do đó cơ hội hồi phục của thị trường cũng cần thêm thời gian.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.