Dòng tiền Luân chuyển - 14.06.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 14.06.2021

Ngày: 14/06/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÀU LƯỢN PHÁI SINH

Sau khi đạt mức điểm tối đa gần 16 điểm, chỉ số VN30 đột ngột đảo chiều lao dốc không phanh cho tới khi chỉ số bị xóa sạch mức tăng này thì mới chịu hồi phục nhẹ cuối phiên. Cảm xúc giao dịch như vậy vẫn luôn xảy ra trong tuần đáo hạn phái sinh như một "đặc sản" cần phải thử đối với các giao dịch ngắn hạn. Kết phiên với mức điểm hồi phục khá nhanh nhưng điều này cũng khó có thể khẳng định diễn biến trồi sụt như hôm nay sẽ không tái diễn trong ngày mai. Điều đó cho thấy cần hết sức chu ý đến xu thể tổng thế của những biến động này liệu sẽ hướng chỉ số thị trường đi theo hướng nào. Cụ thể, dù những cú trồi sụt có tiếp tục tái diễn và với cường độ mạnh hơn nữa nhưng xu thế tổng thể tăng tuyệt đối không được vi phạm hay bị bẻ gãy. Điều này sẽ giúp giao dịch ngắn hạn không bị các nhịp rung lắc làm phân tâm và mất phương hướng trong giao dịch. Thậm chí nếu quá trình quan sát này được thực hiện chặt chẽ có thể giúp các vị thế mở mua hoặc bán tận dụng được các thời điểm giá lượn qua các vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh để tìm kiếm thời điểm thực hiện giao dịch tối ưu nhất. Hiện tại các biến động tại thị trường Phái sinh vẫn sẽ là trọng tâm chính của tuần này. Với mức số hợp đồng mở qua đêm (OI) vẫn cao trên mức 30 nghìn thì sẽ khó tranh khỏi có thêm các nhịp "tàu lượn" trong các phiên tới. Yếu tố ảnh hưởng từ nhóm cổ phiếu trụ cũng đang được quan sát và đối chiếu với diễn biến tại thị trường Phái sinh. Cụ thể, nếu có sự đồng thuận cao giữa nhịp tăng hoặc giảm của thị trường Phái sinh cùng với động thái kéo quyết liệt từ các cổ phiếu trụ thì xu thế ngắn hạn sẽ sớm được thiết lập mới. Với trạng thái hiện tại, các cổ phiếu trụ đang thiên về hướng hỗ trợ hơn là phá bĩnh thị trường do đó xu thế hồi phục ngắn hạn vẫn được đánh giá tích cực. Mặc dù vậy các giao dịch ngắn hạn nên có những sự kiểm soát, tiết giảm tần suất đối với các hoạt động mua bán trong tuần này đặc biệt là các giao dịch có sử dụng margin. Đồi với các giao dịch trên thị trường Phái sinh cũng nên giảm và đóng dần các vị thế đối với kỳ hạn Tháng 6 và chuyển dần sang kỳ hạn tiếp theo nhằm tránh các rủi ro khó lường trong tuần đáo hạn này.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, HTM, PET), CNTT (FPT, CMG, SGT), BĐS (VHM, PDR, KDH, NLG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, KDC, MPC, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, VCS, BMP, PC1, PTB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, GMD, GEX, SGP), Hóa chất (GVR, DGC, DCM, DPM, BFC, LTG), Dầu khí  (PVS, BSR, PVD, OIL, PVC), Viễn thông (FOX), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, VDS, SHS, SBS, E1VFVN30), Bảo hiểm (PVI, VNR, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua
    Kịch bản Long: Khi giá giữ vững hỗ trợ 1485. Điểm vào lệnh: 1485. Mục tiêu: 1520. Cắt lỗ < 1480
    Kịch bản Short: Bán khi giá thủng hỗ trợ 1480. Điểm vào lệnh: 1477. Mục tiêu: 1453. Cắt lỗ: 1483.
  • Chứng quyền chứng kiến sự rung lắc trong phiên của thị trường cơ sở với biên độ nhỏ và một số mã chứng quyền đáo hạn. KLGD toàn bộ thị trường chứng quyền giảm sút chỉ còn chưa tới một nửa, và không có quyền mua nào tạo được tín hiệu bứt phá về mặt kỹ thuật. Thậm chí chỉ có 11 mã CW tăng điểm dù VN30Index đóng cửa trên tham chiếu. Khi spread  bên phía phái sinh liên tục duy trì dương thì tâm lý tiêu cực của chứng quyền quả là đáng báo động, và khi thiếu dòng tiền nhà đầu tư không nên mua các chứng quyền không có nền giá ổn định. Tiếp tục thăm dò tại: CTCB2012, CTCB2101, CMBB2101, CHPG2102, CSTB2104,…

     

     

     

     

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường cầu hồi phục mạnh mẽ, đạt gần mức chạm đỉnh giai đoạn Tháng 2/2021 vừa qua. Hiện chỉ báo này vẫn duy trì được phân kỳ dương giữa đường Cầu & Cung. Do đó xu thế tăng ngắn vẫn do lực Cầu chủ động dẫn dắt. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn đã hồi phục và cắt lên trên đường MA10 cho thấy dòng tiền có sự quay lại vào nhóm vốn hóa lớn do đó sự hỗ trợ đối với chỉ số thị trường cũng tăng lên.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chạm ngưỡng đỉnh 5 tháng, chưa vội tăng thêm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu .

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 39 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 68% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Phiên tăng điểm mạnh cuối tuần có sự tác động đến sự luân chuyển của dòng tiền nhưng chưa có nhiều đột biến. Đáng chú ý nhất vẫn là nhóm Dịch vụ tài chính (Chứng khoán) là có sự bứt phá từ Suy yếu sang vùng Tăng mạnh đồng thời nhóm Điện nước xăng đầu đang dịch chuyển từ Suy yếu lên vùng Hồi phục. Nhóm Thực phẩm đang gây sự chú ý khi có sự dịch chuyển lên vùng Hồi phục. Với sự dẫn dắt ngành là VNM đang trở lại vị thế tích cực thì đây có thể là cứu cánh duy nhất có thể hỗ trợ chỉ số thị trường nếu như tiếp tục được đà hồi phục đang có. Ngành Ngân hàng có kém hơn chút khi vẫn trong vùng Suy yếu và cần những bứt phá mạnh hơn mới cho tín hiệu xác nhận được sự hồi phục trở lại. Sức nặng lớn nhất lúc này có lẽ là VIC đại diện ngành BĐS. Như vậy nhóm dẫn dắt đang dần cải thiện nhưng vẫn còn sự phân hóa và do chưa có sự đồng thuận nên khả năng tác động đến chỉ số thị trường cũng sẽ có những hạn chế.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.