Dòng tiền Luân chuyển - 14.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 14.10.2021

Ngày: 14/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TIẾN THỦ SONG HÀNH !

Mặc dù trong phiên giao dịch hôm nay có xuất hiện những nhịp nhúng giảm tuy nhiên chưa thể phá thế đi ngang chủ đạo trong những ngày gần đây. Nhóm cổ phiếu nổi bật đang nghiêng về các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong khi nhóm vốn hóa lớn có sự suy giảm đáng kể. Cục diện này khiến thị trường phân hóa mạnh hơn và chỉ số thị trường thì khó có thể khởi sắc. Mặc dù vậy, nhóm vốn hóa vừa luôn giữ được sự linh hoạt và tận dụng tốt thế đi ngang của thị trường để thu hút được dòng tiền ngắn hạn. Các nhóm ngành ưa thích như Tài nguyên cơ bản (Thép), Hóa chất (Phân bón), BĐS xây dựng, XD&VLXD, Dầu khí, CNTT, Cảng biến tiếp tục tỏa sáng, đóng góp công lớn trong động thái giữ tiền ở lại thị trường. Tuy nhiên vẫn là bản chất cố hữu khi nhắc đến đà tăng của chỉ số đó là vai trò dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn và với cú kéo về đỉnh cũ lịch sử lần này chắc chắn cũng sẽ không thể thiếu các nhóm trong rổ VN30 và đặc biệt là ngành Ngân hàng. Phiên hôm nay thực tế là phiên T+3 chứng kiến lượng cổ phiếu lớn của ngành Ngân hàng sẵn sàng giao dịch sau khi được mua với giá cao trong phiên bùng nổ ngày 11/10. Qua quan sát, lực Bán đẩy ra khá thấp và cũng được hấp thụ tốt nên dù đa phần các cổ phiếu đều chìm trong sắc đỏ nhưng nền giá và thanh khoản đều giữ trạng thái lành mạnh. Đây được coi là điểm cộng trước bài kiểm tra lực Cung đối với vòng giao dịch T+ đầu tiên của nhóm Ngân hàng, lực Cầu mua lên sẽ là vòng kiểm tra tiếp theo trong các phiên sắp tới khi giá ổn định được mặt bằng mới. Tuy nhiên sự kiện đáo hạn tuần sau có thể sẽ là biến số khiến diễn biến thị trường trở nên khó thuận lợi như những gì đang có. Sự thay đổi trạng thái của các cổ phiếu trụ, có trọng số lớn trong rổ chỉ số có thể sẽ làm tăng tính gay cấn và biến động của xu thế thị trường lên nhiều lần. Những biểu hiện này đã xuất hiện trong phiên hôm nay và có thể tái diễn nhiều hơn trong các phiên từ nay đến ngày đáo hạn. Như vậy, dù giao dịch ngắn hạn vẫn trong kịch bản thuận và lành mạnh tuy nhiên các giao dịch theo chiều mua nên sớm hoàn tất các mục tiêu của mình, làm sao tốt nhất có đủ vị thế T0 trước ngày đáo hạn sắp tới. Việc nhanh chóng ở thế chủ động cho danh mục và sẵn sàng giao dịch nếu có biến động nguy hiểm bất thường sẽ giúp tối ưu quá trình quản trị rủi ro và tránh được hiện tượng kẹp hàng không mong muốn. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG, NTL), Ngân hàng (TCB, TPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về 1500. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1516. Cắt lỗ <1495.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1496 . Điểm vào lệnh: 1496. Mục tiêu: 1488. Cắt lỗ: >1502
  • Chứng quyền có thanh khoản sụt giảm nhanh trong ngày dòng tiền trên thị trường cơ sở tập trung vào các cổ phiếu đầu cơ. Tổng KLGD trên thị trường chứng quyền sụt giảm nhanh xuống chỉ còn 19 triệu đơn vị. Điểm tích cực là số mã tăng giảm tương đối cân bằng, đồng thời các mã bluechips nhìn chung vẫn giữ được nền giá ổn định. Chiến lược tiếp tục nắm giữ với tỷ trọng thăm dò.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đánh dấu sự chững lại của nhóm vốn hóa vừa sang phiên thứ 2 liên tiếp trong khi nhóm vốn hóa lớn có sự sụt giảm.

- Việc nhóm hóa lớn hút được tiền vào thời điểm hiện tại là một bước dịch chuyển tốt khi mà nhóm vốn hóa vừa đang khó khăn trong việc mở rộng sự lan tỏa. Sự lan tỏa tốt tại nhóm vốn hóa lớn sẽ tạo hiệu ứng tích cực lên chỉ số, giúp giữ tiền ở lại thị trường và tạo điều kiện cho dòng tiền luân chuyển tích cực hơn. Với diễn biến hôm nay khi nhóm vốn hóa lớn có đà tăng chậm lại chỉ số bị ảnh hưởng ngay lập tức.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cung và Cầu đồng thuận hồi trong một phiên chỉnh cho thấy một số tín hiệu đáng chú ý. Lực Cầu mua phiên hôm nay tăng thể hiện sức mua có cải thiện nhưng theo hướng mua canh chỉnh là chủ đạo. Cung hôm nay giảm nhưng vẫn cao hơn Cầu. Với phân kỳ âm này xu thế ngắn hạn vẫn khá tù mù vì chưa thấy Cầu mua lên xuất hiện.

- Tâm lý giao dịch vẫn ở trạng thái tích cực. Tuy nhiên thay vì nhóm vốn hóa lớn đỡ chỉ số như trước thì hôm nay tiền chảy sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ là chủ đạo. Mặc dù sẽ không hỗ trợ tốt cho xu thế tăng của chỉ số nhưng dòng tiền vẫn có các sự lựa chọn để chưa thoát khỏi thị trường. Điều này hậu thuận cho nhịp tích lũy đi ngang tại vùng giá hiện tại. Chỉ báo đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn và vừa đều đang vào vùng cực đại hàm ý sự luân chuyển nhóm cổ phiếu sẽ xuất hiện thay vì sẽ có sự lan tỏa tăng đồng đều trong thời gian sắp tới.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Xu thế thị trường có đôi chút ảnh hưởng trong phiên hôm nay bởi sự dịch chuyển kém đi của nhóm vốn hóa lớn trong đó ảnh hưởng mạnh đến từ BĐS vốn đang trong vùng Suy yếu thì hôm nay lại có VHM bất ngờ rơi vào trạng thái tiêu cực. Nhìn chung số đông nhóm ngành vẫn trong vùng Tăng mạnh và Hồi phục thì cơ hội giao dịch ngắn hạn vẫn khá đa dạng để chọn lựa. Ngân hàng và Thực phẩm vẫn đang là các trụ đỡ chỉ số tuy nhiên Ngân hàng vẫn thiếu VCB khi chưa trở lại dẫn dắt ngành. VNM là cổ phiếu duy nhất được kỳ vọng là chỗ dựa cho chỉ số thị trường trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.