Dòng tiền Luân chuyển - 15.04.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 15.04.2021

Ngày: 16/04/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VÁN BÀI XÌ TỐ !

Kết thúc phiên đáo hạn phái sinh, biến động diễn ra êm tại thị trường phái sinh nhưng chỉ số cơ sở giảm khá về mặt điểm số. Chắc chắn dư âm này có thể còn ảnh hưởng sang phiên ngày mai. Như nhận định trong các kỳ phái sinh, diễn biến trồi sụt liên tục trong biên độ lớn luôn là "đặc sản" mà các thành viên thị trường sẽ phải đối diện, thậm chí các biến động này còn được tạo ra bởi chính những cổ phiếu có tính dẫn dắt xu thế ngắn hạn với mục tiêu chính là bào mòn tối đa các hợp đồng đang mở vị thế trước khi chốt số cho ngày đáo hạn. Điều này được đánh giá là có tái diễn trong phiên hôm nay khi cổ phiếu dẫn đầu sóng là VIC có biểu hiện chùng xuống rất rõ cùng với đó là sự ủng hộ từ các cổ phiếu có trọng số lớn như VHM, VCB và VNM. Như vậy, nếu coi đây là tín hiệu đảo chiều sớm cho thị trường cơ sở thì hoàn toàn chưa đủ bằng chứng thuyết phục. Đây vẫn là một kịch bản nằm trong các diễn biến vốn có trong các kỳ phái sinh. Kiểm tra thông qua đánh giá vị thế của các cổ phiếu vốn hóa lớn có tầm ảnh hưởng mạnh đến chỉ số thì đều cho thấy dù có bị chiết khấu giá giảm phiên hôm nay nhưng tất cả vẫn đang giữ được nền hỗ trợ, xu thể ngắn hạn chưa bị thay đổi. Nói một cách khác, diễn biến điều chỉnh giảm cuối phiên vẫn ở mức lành mạnh và không có hiện tượng hoảng loạn nào. Như vậy, áp lực phái sinh đã được giải tỏa, cuộc chơi ngắn hạn sẽ cần được đưa trở lại quỹ đạo vốn có của nó và đây sẽ chính là áp lực buộc các cổ phiếu trụ "lộ mặt" trong ý đồ chiến lược tiếp theo cho thị trường. Một sự hồi phục được thiết lập lại từ các cổ phiếu lõi này thì thị trường sẽ nhanh chóng lấy lại thăng bằng trước khi có thể hồi phục trở lại một cách rõ nét. Vị thế nắm giữ cổ phiếu nên tận dụng các phiên rung lắc này để cơ cấu lại danh mục, theo hướng chỉ giữ những cổ phiếu khỏe, còn nền tích lũy và dư địa tăng vẫn còn đủ rộng. Chiều mua mới lúc này được khuyến nghị hạn chế và đặc biệt tránh sử dụng công cụ margin vào thời điểm nhạy cảm này.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, PET, VPG, SBV, HTM), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, NVL, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, TLG, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Giải trí & Du lịch (HVN, VJC), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX, SRC), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT, QNS, LSS), XD&VLXD (VGC, VCS, VCG, SZC, BMP, HT1, PC1, CII), Hàng và dịch vụ CN (REE, GMD, PVT, TMS, SGP),  Hóa chất (DGC, LTG, PHR, DPR), Điện nước xăng dầu (POW, GAS, HND, QTP), Dầu khí (BSR, PVS, OIL), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VCI, VND, SSI, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh đóng cửa ở mức thấp nhất của phiên và tiệm cận ngay sát vùng hỗ trợ mạnh và cũng là điểm đảo chiều pivot point tại 1285. Dựa trên mức đóng cửa hiện tại, vị thế Long vẫn chưa hoàn toàn bị đóng. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1285, 1280 và mạnh tại 1265 trong khi kháng cự mục tiêu hướng đến tại 1290, 1295 và mạnh tại 1300. Mớ vị thế Long mới khi xác nhận nền mới tại 1285.
  • Chứng quyền có sự phân hóa sâu sắc. Thanh khoản sụt và GTGD tiếp tục tăng mạnh ngụ ý áp lực chốt lời đang gia tăng hơn. bên cạnh 1 dòng tiền đổ dồn nhóm CW có diễn biến tích cực. NĐT nước ngoài bán ròng nhẹ. Lực bán tập trung vào nhóm CW VIC2005 & CNVL2003. Các vị thế bắt đáy giai đoạn vừa qua có thể hạ dần tỷ trọng, đặc biết là nhóm CW họ nhà bank.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu duy trì phân kỳ âm và trong trạng hạ nhiệt. Đường Cung vẫn cao hơn cho thấy bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn tiếp tục hạ độ cao và nằm dưới đường MA10. Theo đó, nhóm vốn hóa lớn đang phân hóa mạnh khi chỉ VIC tăng giá nhưng nhóm còn lại đứng trước nguy cơ bị rút tiền và điều đó sẽ không tích cực vì sẽ gián tiếp ảnh hưởng tói chỉ số thị trường. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 28 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 56.5 % trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Trong vùng Tăng mạnh không còn nhóm trụ nào. BĐS, Ngân hàng đều dịch chuyển vào vùng Suy yếu. Trong số nhóm trụ thì ngành Thực phẩm vẫn yếu nhất và đang tạo sức nặng lớn nhất lên chỉ số. Vị thế dẫn ngành BĐS vẫn còn VIC, VHM đang ở trạng thái tích cực và Ngân hàng có VCB do đó kỳ vọng chỉ số có đủ sức chống chọi lại các nhịp rung lắc trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.