Dòng tiền Luân chuyển - 16.06.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 16.06.2021

Ngày: 16/06/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐẾN LÚC CHƠI BÀI NGỬA VỚI PHÁI SINH !

Chỉ số thị trường đồng loạt giảm phiên thứ 02 liên tiếp khiến cho tâm lý bi quan bắt đầu dâng cao. Quan điểm cảnh giác với tuần đáo hạn phái sinh đã được đưa ra do đó những biến động co giật mạnh những phiên gần đây không phải điều bất ngờ. Tiếp tục bám sát tổng thể xu thế tăng ngắn hạn thì những phiên giảm này chưa làm vi phạm vào tiêu chí nguy hiểm tuy nhiên nó khiến biến động trong ngắn hạn bị thu hẹp và thiên về trạng thái đi ngang và củng cố nền giá mới hình thành. Đây cũng vẫn là diễn biến nằm trong kịch bản đã được khuyến nghị trong tuần trước khi mà thị trường hứng chịu nhịp bán chốt lời ngắn hạn rất mạnh tại các ngành tăng nóng là Ngân hàng, Thép, Chứng khoán. 03 nhóm ngành này vốn lại là các dòng cổ phiếu trụ cột của chỉ số VN30 (VPB, TCB, CTG, HPG) và đây cũng chính là nguyên nhân tạo ra sự sụt giảm mạnh của chỉ số này so với chỉ số chung đại diện thị trường là VNIndex. Điều này càng phù hợp với động lực ép giảm nhằm bào mòn các vị thế mở qua đêm đối với kỳ hạn Tháng 6 đang duy trì trên 30 nghìn hợp đồng. Trong khi đó, tổng thể diễn biến tại nhóm cổ phiếu trụ của VNIndex lại chưa cho thấy sự đồng thuận giảm nguy hiểm để có thể gây bẻ gãy xu thế tăng ngắn hạn của thị trường. Như vậy, có thể nhận định nhịp điều chỉnh hiện tại vẫn nằm trong kịch bản lành mạnh và có màu sắc của " thị trường phái sinh" là chủ đạo. Tuy nhiên do vẫn trong phạm vị trước đáo hạn vì vậy nhưng cú nhúng giảm như 02 phiên gần đây hoàn toàn có thể tái diễn sang phiên ngày mai trước khi trả lại vài trò điều tiết xu hướng cho thị trường cơ sở. Do đó, các giao dịch ngắn hạn trên thị trường cơ sở nên tiếp tục giữ trạng thái quan sát và hạn chế mở các vị thế giao dịch mới có tần suất cao cũng như sử dụng tỷ lệ margin lớn vào thời điểm này.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, HTM, PET), CNTT (FPT, CMG, SGT), BĐS (VHM, PDR, KDH, NLG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, KDC, MPC, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, VCS, BMP, PC1, PTB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, GMD, GEX, SGP), Hóa chất (GVR, DGC, DCM, DPM, BFC, LTG, AAA), Dầu khí  (PVS, BSR, PVD, OIL, PVC), Viễn thông (FOX), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, VDS, SHS, SBS, E1VFVN30), Bảo hiểm (PVI, VNR, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát
    Kịch bản Long: Khi giá vượt kháng cự mạnh 1485. Điểm vào lệnh: 1485. Mục tiêu: 1510. Cắt lỗ < 1480
    Kịch bản Short: Bán khi giá thủng hỗ trợ 1460. Điểm vào lệnh: 1460. Mục tiêu: 1440. Cắt lỗ > 1465.
  • Chứng quyền luôn có mức đòn bẩy hiệu dụng cao, trong bối cảnh thị trường hưng phấn giá sẽ tăng gấp nhiều lần so với cơ sở. Hôm nay tình trạng ngược lại đã xảy ra, thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng do tình trạng rỗng cầu, chỉ 8 mã quyền mua tăng điểm. Lựa chọn quan sát tiếp tục được ưu tiên, các mã xây nền trong thời gian qua đã bắt đầu lung lay, NĐT nên chờ đợi thị trưởng phát các tín hiệu chấm dứt tình trạng tích lũy để đầu tư các sản phẩm rủi ro như chứng quyền.

     

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường cầu đi ngang và nhưng đường Cung có dấu hiệu tăng lên khiên cho phân kỳ dương giữa 02 chỉ báo này bị thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên xu thế tăng ngắn vẫn do lực Cầu chủ động dẫn dắt. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn có biểu hiện gãy giảm và cắt xuống dưới đường MA10 cho thấy dòng tiền có sự rút lui khỏi nhóm vốn hóa lớn do đó sự hỗ trợ đối với chỉ số thị trường bị thu hẹp và sẽ trở thành lực cản nếu như chỉ báo này hình thành xu thế giảm rõ rệt.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chạm ngưỡng đỉnh 5 tháng và giảm trở lại, ưu tiên canh nhịp chỉnh để tăng thêm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu .

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 33 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường không đến mức quá ảm đạm dù hôm nay thị trường giảm điểm khá. Vẫn có các nhóm cổ phiếu phân hóa tạo các điểm hút dòng tiền trong ngắn hạn. Điển hình Vùng Tăng mạnh vẫn đang có sự dẫn dắt bởi nhóm Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), và 02 nhóm mới là Dầu khí, Hóa chất (BĐS khu CN) đang dịch chuyển từ Suy yếu lên vùng Hồi phục. Nhóm cổ phiếu trụ dẫn dắt tiếp tục có sự phân hóa lớn trong đó nhóm Thực phẩm là nhóm duy nhất trong vùng Hồi phục còn lại nhóm Ngân hàng và BĐS lần lượt dừng ở các vùng Suy yếu và Giảm mạnh do đó động lực để nâng đỡ chỉ số cũng bị phân tán.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.