Dòng tiền Luân chuyển - 17.06.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 17.06.2021

Ngày: 18/06/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LÚC ĐÓI ĂN GÌ CHẲNG NGON !

Hơi nóng của phiên đáo hạn phái sinh dường như vẫn còn đang phả vào thị trường cơ sở cho tới kết phiên hôm nay. Với mức điểm kết phiên của cả 02 thị trường có lẽ nhà đầu tư đã bớt lo ngại hơn đặc biệt là khi quyền quyết định xu thế ngắn hạn của thị trường nằm trong tay nhóm phái sinh. Như vậy cột mốc cuối cùng cũng như là ẩn số sự kiện quan trọng của tuần sẽ diễn ra vào phiên ngay mới. Đây là diễn biến cơ cấu lại danh mục Quý 2/2021 của 02 quỹ ETF ngoại và dự kiến các biến động lớn sẽ chủ yếu tập trung vào phiên ATC là chính. Do đó nếu có sự chậm rãi và dò xét trong các giao dịch sáng mai thì cũng là điều khá dễ hiểu. Qua đánh giá các biến động lớn đối với các cổ phiếu có trọng số lớn và có tầm ảnh hưởng mạnh đến chỉ số thị trường đều không cho thấy những tác động quá nguy hiểm trong đợt cơ cấu lần này của 02 quỹ ngoại. Do đó nếu các giao dịch ngắn hạn đang ngắm đến các nhóm cổ phiếu nằm ngoài danh mục dự kiến bị cơ cấu thì có thể chủ động hơn trong các hành động giao dịch của mình. Những nhóm như Ngân hàng, Thép, Chứng khoán sau 01 tuần khá khó khăn và hiện đã được đưa về các vùng hỗ trợ quan trọng do đó nhóm cổ phiếu này đang đứng trước các cơ hội mới nếu như dòng tiền xác nhận các tín hiệu tạo đáy ngắn hạn. Ngoài các nhóm trên, thị trường vẫn có các "khẩu vị" khác để dòng tiền lựa chọn và đây là điểm được đánh giá tích cực nhất đối với trạng thái của thị trường kể từ khi xuất hiện đợt dịch bệnh lần thứ 4 (27/04/2021). Khi dòng tiền vẫn tìm được lý do để ở lại với thị trường thì các giao dịch ngắn hạn vẫn có cơ hội để tìm kiếm các mục tiêu đầu tư đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên vẫn cần chú ý rằng các nhóm ngành có trọng số nhỏ trong rổ chỉ số thì sẽ khó có tác động lớn đến xu thế thị trường. Theo đó, nếu dòng tiền chọn các điểm đến ngắn hạn là những dòng cổ phiếu này thì kỳ vọng lợi nhuận và xác suất thành công chắc chắn kém đi do đó tỷ trọng và các công cụ đòn bày margin khi giải ngân cũng sẽ cần điều chỉnh sao cho phù hợp với tình thế mới.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, HTM, PET), CNTT (FPT, CMG, SGT), BĐS (VHM, PDR, KDH, NLG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, KDC, MPC, SLS, SBT, QNS), XD&VLXD (VCG, VCS, BMP, PC1, PTB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, GMD, GEX, SGP), Hóa chất (GVR, PHR, DGC, DCM, DPM, BFC, LTG, AAA), Dầu khí  (PVS, BSR, PVD, OIL, PVC), Viễn thông (FOX), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, VDS, SHS, SBS, E1VFVN30), Bảo hiểm (PVI, VNR, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua
    Kịch bản Long: Khi giá vượt kháng cự mạnh 1475. Điểm vào lệnh: 1475. Mục tiêu: 1510. Cắt lỗ < 1470
    Kịch bản Short: Bán khi giá thủng hỗ trợ 1450. Điểm vào lệnh: 1450. Mục tiêu: 1420. Cắt lỗ > 1455.
  • Chứng quyền chứng kiến sự thận trọng không chỉ trong phiên đáo hạn tại thị trường cơ sở làm cho thanh khoản của nhóm VN30Index giảm mạnh, mà còn khiến KLGD của toàn bộ thị trường giảm sút chỉ còn 1/3 so với các đây 2 tuần. Khi thiếu hụt dòng tiền, phía tạo lập chứng quyền cũng sẽ chưa vội vàng đẩy giá lên để rồi hụt cầu. Khi VN30Index đang có dấu hiệu xấu, sự kỳ vọng giảm sút cũng sẽ khiến dòng tiền trong ngắn hạn tạm thời không tham gia quyền mua. Duy trì chiến lược quan sát trong ngắn hạn.

     

     

     

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường cầu đi ngang và đường Cung đã có dấu hiệu hạ nhiệt giúp nới rộng trở lại phân kỳ dương giữa 02 chỉ báo Cung & Cầu. Theo đó xu thế tăng ngắn vẫn do lực Cầu chủ động dẫn dắt. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn cũng đồng thuận hồi phục tuy nhiên chưa thể cắt lên trên đường MA10 cho thấy dòng tiền chưa xác nhận quay lại với nhóm vốn hóa lớn do đó sự hỗ trợ đối với chỉ số thị trường cũng gặp hạn chế.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chạm ngưỡng đỉnh 5 tháng và giảm trở lại, ưu tiên canh nhịp chỉnh để tăng thêm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu .

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 33 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường không đến mức quá ảm đạm dù hôm nay thị trường vẫn còn giảm điểm (VN30). Vẫn có các nhóm cổ phiếu phân hóa tạo các điểm hút dòng tiền trong ngắn hạn. Điển hình Vùng Tăng mạnh vẫn đang có sự dẫn dắt bởi nhóm Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), và 02 nhóm mới là Dầu khí, Hóa chất (BĐS khu CN) đang dịch chuyển từ Suy yếu lên vùng Hồi phục. Nhóm cổ phiếu trụ dẫn dắt tiếp tục có sự phân hóa lớn trong đó nhóm Thực phẩm là nhóm duy nhất trong vùng Hồi phục còn lại nhóm Ngân hàng và BĐS lần lượt dừng ở các vùng Suy yếu và Giảm mạnh do đó động lực để nâng đỡ chỉ số cũng bị phân tán.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.