Dòng tiền Luân chuyển - 19.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 19.10.2021

Ngày: 20/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIẢM TRÊN DIỆN RỘNG NHƯNG MỨC ĐỘ GIẢM KHÔNG MẠNH !

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay chỉ số giảm nhẹ nhưng trên bình diện chung toàn thị trường số lượng cổ phiếu giảm giá chiếm áp đảo thể hiện sự đồng thuận lớn đối với nhịp điều chỉnh. Với mức điểm giảm hôm nay, chỉ số chưa đối diện với nguy hiểm nào khi vẫn giữ được xu thế tổng thể đi ngang trong 05 phiên gần nhất. Tuy nhiên sự điều chỉnh mạnh lại nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là chủ đạo đặc biệt là nhóm thuộc VN30 và điều này không nằm ngoài kịch bản đã được chú ý. Rõ ràng tuần đáo hạn phái sinh sẽ kém sinh động và thú vị nếu thiếu vắng đặc sản "tàu lượn" và những người điều khiển tàu không ai khác chỉ có thể là nhóm vốn hóa lớn. Trong bối cảnh cần sự rung giật và những biến động lớn trong phiên theo chu kỳ đáo hạn của phái sinh do đó các cổ phiếu đại chúng hay chính các đội tạo lập trên thị trường cũng rất biết tận dụng dịp này để thiết lập lại nền giá mới và tạo sự hấp dẫn cho cổ phiếu. Như vậy, thị trường vẫn đang đi theo quỹ đạo tích cực, điều chỉnh cần thiết và trong biên độ lành mạnh. Hiện tượng bán tháo hay thoát hàng rời bỏ thị trường hoàn toàn không xuất hiện và thanh khoản giao dịch phiên hôm nay cũng ở mức trung bình thấp cũng ủng hộ cho quan điểm này. Theo đó, chiến lược quan sát và tận dụng các nhịp điều chỉnh rung giật trước phiên đáo hạn để tìm các điểm tích lũy cổ phiếu mục tiêu tại các mức giá chiết khấu được cho là phù hợp với bối cảnh giao dịch ngắn hạn. Đối với các vị thế đang nắm giữ, hành động Bán vào thời điểm hiện tại chỉ phù hợp với các giao dịch chốt lời chủ động do đạt kỳ vọng ngắn hạn, các vị thế còn lại nếu cần giảm tỷ trọng thì nên tận dụng các nhịp hồi phục thay vì bán trong các nhịp giá bị rũ trong phiên.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG, NTL), Ngân hàng (TCB, TPB, VPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, VSC, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về 1505. Điểm vào lệnh: 1505. Mục tiêu: 1520. Cắt lỗ <1500.
    Kịch bản Short: Khi giá chạm vùng kháng cự 1520. Điểm vào lệnh: 1520. Mục tiêu: 1508. Cắt lỗ: >1525
  • Chứng quyền nhìn chung khi chỉ số đi ngang thì sắc đỏ sẽ vẫn chiếm đa số tại thị trường này, do yếu tố hao mòn thời gian cũng như NĐT chứng quyền thường có phần thiếu kiên nhẫn hơn. Tuy nhiên trạng thái tích lũy không xấu và nhà đầu tư nên tranh thủ tích lũy vị thế trong những pha điều chỉnh, các CW quan sát vẫn duy trì là CMBB2103, CPNJ2104, CSTB2109, CTCB2109.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đánh dấu sự tụt giảm trên cả 03 nhóm vốn hóa, đánh dấu một sự chững lại và suy yếu của dòng tiền.

- Nhóm vốn hóa lớn hôm nay giảm mạnh nhất do đó chỉ số cũng bị ảnh hưởng nhiều đặc biệt là trong phiên chiều. Hiện tượng này đã xảy ra từ phiên trước tuy nhiên hôm nay đánh dấu tín hiệu rút lui mạnh hơn thể hiện qua chỉ báo đà lan tỏa tại nhóm vốn hóa lớn đang cắt xuống dưới đường MA10. Tuy nhiên với mức sụt giảm tương đối nhanh từ vùng 80-90% hạ về mức 37% nên xu thế giảm này có thể sớm dừng lại khi đạt mức rũ bỏ toàn diện. Mặc dù độ rộng của phiên giảm là lớn nhưng lực Bán ra lại không quá mạnh do đó khó có thể khiến thị trường bị ảnh hưởng ở mức nguy hiểm. Đà lan tỏa tại nhóm vốn hóa vừa chưa cho tín hiệu nguy hiểm và vẫn đang là nơi hội tụ lượng tiền lớn nhất trên thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cung và Cầu tăng trong phiên chỉ số giảm cho thấy lực Bán gia tăng chủ động nhưng lực Mua vào cũng tích cực khi tận dụng giá chiết khấu của phiên điều chỉnh.

- Hiện tại cả đường Cầu và Cung trở lại trạng thái phân kỳ âm sau khi hội tụ cân bằng trong phiên trước. Như vậy bên Bán vẫn là phe chủ đạo điều tiết kịch bản thị trường. Lực Cầu mua bất chấp cũng chưa xuất hiện. Hiện tượng này thực tế lại phù hợp trong tuần đáo hạn phái sinh với mục tiêu tạo biến động và rung giật.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm ngành trong vùng Tăng mạnh tiếp tục giảm và có xu hướng dịch chuyển vào vùng Suy yếu. Theo đó, nhóm cổ phiếu tích cực đang ít đi đồng nghĩa vị thế mua sẽ cần kén chọn kỹ hơn. Mặc dù vậy, cấu trúc ngành dẫn dắt vẫn không có sự xáo trộn nào lớn khi vùng Hồi phục vẫn có 02 trọng số lớn là Ngân hàng và BĐS hội tụ tại đây. Đây chính là các trụ đỡ cho cấu trúc thị trường hiện tại và hy vọng nó tiếp tục được giữ vững để củng cố xu thế tích cực ngắn hạn của thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.