Dòng tiền Luân chuyển - 20.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 20.10.2021

Ngày: 21/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐÃI CÁT TÌM VÀNG TRONG NHỮNG NHỊP SÓNG RÚT !

Trong các giao dịch từ đầu tuần tới nay, phiên giao dịch ngày 20/10 mới thực sự mang đúng bản chất của tuần đáo hạn phái sinh. Có lẽ các thành viên trên thị trường cũng có những tính toán riêng để phòng ngừa cũng như có chiến lược giao dịch bám theo các rung giật kiểu như vậy. Cú đạp mạnh phiên chiều khiến chỉ số rơi dốc nhanh và mạnh nhưng lực Cầu cũng có sự xuất hiện rất xuất sắc và gần như cân đủ lượng Cung này, đem lại một cái kết phiên giảm gần như không đáng kể. Ở góc nhìn về thống kê, nhóm Ngoại và tự doanh là nguồn cung chính của phiên hôm nay do đó đối ứng sẽ là tổ chức trong nước và nhà đầu tư cá nhân. Với dữ liệu này có thể thấy sự dịch chuyển dòng tiền hiện tại không mấy thay đổi tính từ chân sóng Tháng 3/2020 tới nay khi mà nhà đầu tư cá nhân vẫn là người cầm lái con tàu chỉ số. Động thái mua vào này rõ ràng không có gì bất ngờ và phù hợp với tư duy và chiến lược chọn điểm điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu tốt tại mức giá chiết khấu. Chiến lược này phù hợp trong trạng thái giao dịch ngắn hạn với khẩu vị chính là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Trên các chỉ báo định lượng cũng thể hiện lực Cầu cải thiện rõ trong phiên chỉnh hôm nay. Tuy nhiên phiên giao dịch then chốt vẫn chưa kết thúc do đó việc tái diễn những rung giật như hôm nay hoàn toàn có thể tái diễn. Theo đó, chiến lược giao dịch ngắn hạn vẫn nên hạn chế mua trong trạng thái FOMO (đua mua sợ mất cơ hội) mà nên chủ động tìm kiếm các nền giá hỗ trợ mạnh trong các nhịp chỉnh để tích lũy cổ phiếu mục tiêu.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG, NTL), Ngân hàng (TCB, TPB, VPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, VSC, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ S2 1500. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1515. Cắt lỗ <1494.
    Kịch bản Short: Khi giá chạm vùng kháng cự 1516. Điểm vào lệnh: 1516. Mục tiêu: 1504. Cắt lỗ: >1520
  • Chứng quyền nhìn chung khi chỉ số đi ngang thì sắc đỏ sẽ vẫn chiếm đa số tại thị trường này, do yếu tố hao mòn thời gian cũng như NĐT chứng quyền thường có phần thiếu kiên nhẫn hơn. Tuy nhiên trạng thái tích lũy không xấu và nhà đầu tư nên tranh thủ tích lũy vị thế trong những pha điều chỉnh, các CW quan sát vẫn duy trì là CMBB2103, CPNJ2104, CSTB2109, CTCB2109.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền phân bổ không đồng đều trên 03 nhóm. Trong khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ chỉ cải thiện nhẹ nhưng nhóm vốn hóa lớn lại phục hồi rất mạnh. Đây chính là yếu tố gây tác động lên chỉ số trong phiên biến động mạnh hôm nay.

- Nhóm vốn hóa lớn phục hồi mạnh và trở lại gần nền giá của phiên liền trước cho thấy sức bật quyết liệt tuy nhiên chỉ trong 02 phiên mà biến động quá lớn như vậy thì nền giá chưa thể được thiết lập ổn định. Chỉ báo đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn đã trở lại MA10 đánh dấu sự trở lại của dòng tiền với nhóm này. Sẽ cần thêm vài phiên để xác nhận sự trở lại này có đủ bền vững và an toàn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cung và Cầu tăng trong phiên chỉ số giảm cho thấy lực Bán gia tăng chủ động nhưng lực Mua vào cũng tích cực khi tận dụng giá chiết khấu của phiên điều chỉnh.

- Hôm nay 02 chỉ báo Cung & Cầu lại hội tụ. Điểm tích cực đó là xu thế tăng của Cung và Cầu dường như đang ngày càng rõ. Do đó việc phân kỳ dương nếu xuất hiện tại thời điểm này thì sẽ tạo ra tín hiệu rất tích cực cho thấy lực Cầu đủ mạnh và chấp nhận mua lên với giá cao. Hiện tượng này thường là cơ sở để thị trường có thể tăng giá một cách mạch lạc hơn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm ngành trong vùng Tăng mạnh tiếp tục giảm và có xu hướng dịch chuyển vào vùng Suy yếu. Theo đó, nhóm cổ phiếu tích cực đang ít đi đồng nghĩa vị thế mua sẽ cần kén chọn kỹ hơn. Mặc dù vậy, cấu trúc ngành dẫn dắt vẫn không có sự xáo trộn nào lớn khi vùng Hồi phục vẫn có 02 trọng số lớn là Ngân hàng và BĐS hội tụ tại đây. Đây chính là các trụ đỡ cho cấu trúc thị trường hiện tại và hy vọng nó tiếp tục được giữ vững để củng cố xu thế tích cực ngắn hạn của thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.