Dòng tiền Luân chuyển - 22.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 22.12.2022

Ngày: 22/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THANH KHOẢN GIẢM MẠNH LÀM XU THẾ NGẮN HẠN KÉM HẤP DẪN

Vnindex tăng nhẹ cuối phiên đem lại màu xanh hy vọng cho thị trường trong phiên hôm nay. Tuy nhiên với thanh khoản sụt giảm mạnh thì có lẽ càng chứng minh cho sự mong manh của phiên hồi phục này. Các chỉ báo định lượng cho thấy có nỗ lực kéo giá tại nhóm vốn hóa lớn và tạo hiệu ứng hỗ trợ đối với chỉ số trong phiên hôm nay trong khi diễn biến tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ là theo hướng ngược lại. Theo đó, việc đẩy chỉ số thông qua kéo trụ chưa làm dòng tiền lớn trên thị trường tự tin với bối cảnh ngắn hạn và thanh khoản sụt giảm là hệ quả nhãn tiền. Ngoài ra hiện tượng thiếu thanh khoản cũng có thể giải thích được dưới góc nhìn định lượng khi chỉ báo lực cầu ngắn hạn đang giảm dốc và có gia tốc giảm mạnh hơn cả lực cung khiến cho phân kỳ âm xuất hiện. Như vậy, xu thế ngắn hạn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khi không nhận được dòng tiền mới trong khi lượng cung đang lớn hơn khả năng hấp thụ của bên mua do đó có thể tạo ra các nhịp giảm một cách khá dễ dàng vào bất kỳ thời điểm nào khi cầu và cung vẫn phân kỳ âm. Yếu tố sụt giảm thanh khoản cũng sẽ làm các giao dịch ngắn hạn trở nên thiếu quyết liệt đồng thời xu thế vận động cũng không có độ bền vững. Năm 2022 chỉ còn hơn 01 tuần nữa là khép lại trong khi 02 tuần sau đó sẽ đến kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài ngày do đo tâm lý nghỉ ngơi, chôt lời, giảm giao dịch có thể sẽ còn khiến thị trường trở nên ảm đạm và thiếu sôi động hơn. Với bối cảnh trên, rõ ràng sự hấp dẫn đối với giao dịch ngắn hạn đang trở nên kém đi rất nhiều dưới góc nhìn về chi phí cơ hội trong khi rủi ro có thể đối diện lại lớn hơn. Vì vậy, vị thế mua mới nên cân nhắc giảm tần suất giao dịch khi thị trường ở trạng thái chưa rõ xu hướng cùng thành khoản sụt giảm mạnh như hiện nay. Nhóm đang nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu lớn nên tập trung vào các hoạt động quản trị rủi ro trong đó ưu tiên chọn lọc và chủ động giảm bớt các cổ phiếu yếu kém để tăng sức khỏe cho danh mục trước những biến động tiêu cực bất ngờ xảy ra.  

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB, ACB), BĐS (FIR, BCM), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Chứng khoán (SSI, VCI, HCM, VND, SHS), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1045. Điểm vào lệnh: 1045. Mục tiêu: 1055. Điểm cắt lỗ: < 1040
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1025. Điểm vào lệnh: 1025. Mục tiêu: 1010. Điểm cắt lỗ: > 1030

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo đà tăng cải thiện ở nhóm vốn hóa lớn nhưng tiếp tục suy giảm ở các nhóm còn lại. Hiện tượng kéo trụ đang diễn ra tuy nhiên chưa tạo được hiệu ứng tích cực nhằm kéo dòng tiền trở lại thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cung & cầu đang phân kỳ âm do lực mua giảm mạnh hơn so với mức giảm của bên bán. Điểm tích cực đó là đường cung đang giảm cho thấy một lượng cung tiềm năng đã được bán ra trong các phiên gần đây do đó không tạo áp lực quá lớn cho xu thế ngắn hạn. Tuy nhiên phân kỳ âm sẽ tiềm ẩn rủi ro đảo chiều giảm luôn cao hơn khả năng hồi phục do bên mua hoàn toàn bị lấn át trong ngắn hạn trong khi cơ hội hồi phục sẽ không được đánh giá cao vì chủ yếu do yếu tố tiết cung nên sẽ không bền vững. 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường đang phân hóa mạnh tạo ra các cơ hội đầu tư ngắn hạn khá đa dạng phân bổ ở nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên khi nhóm vốn hóa lớn chưa cho tín hiệu ủng hộ xu thế tăng ngắn hạn của thị trường thì xác suất đầu tư sẽ bị giảm xuống đáng kể do đó cần thận trọng thăm dò từng phần nếu như quyết định giải ngân mới vào thời điểm này. Các nhóm ngành thu hút dòng tiền mạnh hiện tại gồm Ngân hàng, Chứng khoán, BĐS, Tài nguyên cơ bản...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.