Dòng tiền Luân chuyển - 27.11.2020

Dòng tiền Luân chuyển - 27.11.2020

Ngày: 29/11/2020

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MUỐN BÙNG NỔ THÌ PHẢI ĐỔ THÊM DẦU !

 Sau một giai đoạn tăng liên tục và lên tới một nền giá cao như hiện tại, vấn đề với thị trường lúc này chính là làm sao quản trị rủi ro cho tốt rồi mới tới việc gia tăng lợi nhuận. Đã qua thời điểm có thể mua một cách mạnh bạo và đầy hưng phấn khi số đông đang muốn đốt cháy giai đoạn tích lũy để có thêm những cú bứt phá mới. Chỉ báo Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa cho tới thời điểm hiện tại đều cho thấy độ phủ của dòng tiền vào thị trường đang ở mức rất rộng khi đã giúp gần như 90% các cổ phiếu tăng giá hay ít nhất là tạo đáy cao hơn mức Tháng 3/2020. Trên một bức tranh như vậy, các giao dịch ngắn hạn sẽ cảm nhận rõ sức nóng của thị trường và để duy trì cơ chế giao dịch tích cực sẽ bắt buộc phải khiến được dòng tiền, lực Cầu ngắn hạn tiếp tục ở lại thị trường. Để đánh giá góc nhìn này, chỉ báo đường Cầu ở thời điểm hiện tại có phần khá tích cực khi hồi phục vào phiên cuối tuần cũng như duy trì được mức phân kỳ dương với đường Cung ngắn hạn. Điều đó nói lên rằng, lực Mua hiện tại vẫn đủ sức hấp thụ lực Bán cũng như lực Bán hiện tại chưa có áp lực phải bung ra để thoát vị thế vào thời điểm này. Nếu cặp chỉ báo Cung & Cầu vẫn giữ được trạng thái này thì ít nhất cũng sẽ đảm bảo được bối cảnh thị trường vẫn tích cực, dòng tiền vẫn còn trên thị trường thì sẽ tiếp tục luân chuyển và tạo ra các điểm nổ mới trên các nhóm cổ phiếu và đó là các cơ hội cho các giao dịch ngắn hạn.

 

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, MCH, QNS, SBT, VHC), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, KSB ), Ngân hàng (VCB, CTG, TCB, VPB, ACB, MBB, HDB), Y tế (DHG, PME, IMP, TRA), BĐS (VIC, VHM, VRE, IDC, KBC, PDR, KDH, NLG, SIP), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, VEA, REE, VSC, VTP), Điện nước (GAS, NT2), XD&VLXD (SZC, SNZ, VGC, PC1, HT1, CTR), Hóa chất (GVR, PHR, DCM, DPM, DPR, DGC), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, TCM, GIL, STK, MSH), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Bán lẻ (MWG, DGW), CNTT (FPT, CMG), Viễn thông (DRC, VGI, FOX), Ô tô (CSM, HAX), Du lịch giải trí (VJC, HVN, SCS, SAS), Bảo hiểm (BVH, BMI), Dầu khí (PLX, PVS, PVD).

  • Phái sinh trải qua ít biến động rung lắc hơn so với các phiên liền trước đồng thời giữ vững được mức đảo chiều pivot point tại 965. Nhờ những nỗ lực này, biến động tăng mạnh cuối phiên như phần quà xứng đáng. Với trạng thái duy trì trên 965 phe Long vẫn đang nắm quyền điều tiết xu thế thị trường ngắn hạn. Theo đó hệ thống hỗ trợ sẽ tập trung tại 970, 965 trong khi kháng cự hướng tới 980 và 990.
  • Chứng quyền phân hóa nhưng sắc xanh vẫn chiếm ưu thế. Thanh khoản và GTGD sụt giảm nhẹ cho thấy tâm lý chung vãn còn thận trọng và dòng tiền chưa có sự dịch chuyển rõ ràng qua thị trường CW. Tuy vậy, 1 vài phiên tới được dự báo sẽ có sự nhập cuộc trở lại của dòng tiền với thị trường này. NĐT nước ngòai tiếp tục duy trì áp lực bán ròng của mình. Bán rất mạnh vào nhóm CW CVNM2007 & CVHM2006, CVRE2009. Biến động IV sụt giảm về vùng 55.7% với 8 CW của SSI đáo hạn hôm nay. Rủi ro thị trường chung không có gì quá lớn. Nhóm CW VHM, MSN & KDH có những diễn biến khá tốt. Cân nhắc các nhip điều chỉnh để mở vị thế.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu & Cung đã hồi phục vào phiên cuối tuần cho thấy có dòng tiền quay lại thị trường. Đáng chú ý là đường Cầu vẫn cao hơn Cung do đó lực hấp thụ của bên Mua vẫn đang rất tốt, đủ sức hấp thụ lượng Cung ngắn hạn. Đường cầu hôm nay ở mức 26% và đang giữ một khoảng cách đáng kể so với mức ngưỡng đỉnh gần nhất tại 40% cho thấy vẫn còn dư địa để lôi kéo thêm dòng tiền quay trở lại nếu chỉ số thị trường vẫn duy trì được xu thế tích cực. Đáng chú ý là chỉ báo Đà lan tỏa đang tăng mạnh và neo ở mức khá cao đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn chứng tỏ dòng tiền vẫn có sự tập trung hướng vào nhóm vốn hóa lớn và đương nhiên sẽ tạo lực nâng đỡ mạnh hơn đối với chỉ số thị trường.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đều được khuyến nghị tạm dừng nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 30.5% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 59.5% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường qua phân tích sự dịch chuyển của nhóm ngành đang cho thấy sự phân hóa mạnh khi các nhóm ngành bị dồn về vùng thành 02 vùng tách biệt là Tăng mạnh hoặc Suy yếu. Thị trường chứng kiến sự hồi phục dần của nhóm BĐS (VIC, VHM) cùng với Ngân hàng (VCB, BID, CTG) trong khi Thực phẩm đang củng cố lại nền hỗ trợ ngắn hạn. Trường hợp khi nhóm cổ phiếu trụ vẫn đồng thuận trong chiều tăng thì áp lực đối với chỉ số được tiết giảm đáng kể. Tổng thể thị trường vẫn đang khá tích cực từ góc nhìn về nhóm trụ với sự phân hóa nhóm ngành giữa vùng Tăng mạnh và Suy yếu.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.