Dòng tiền Luân chuyển - 28.04.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 28.04.2021

Ngày: 28/04/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

BÙNG NỔ NHƯNG CHƯA ĐÚNG TRỌNG TÂM !

Diễn biến thị trường trở nên kịch tính ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay. Sắc xanh đã mau chóng xuất hiện và lan tỏa khá tốt. Đáng chú ý là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa lại là tâm điểm chính của phiên hôm nay trong khi dòng tiền tại nhóm vốn hóa nhỏ và đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn tỏ ra kém hào hứng. Sau chuỗi giảm liên tục, những nhóm ngành như thủy sản, bất đông sản... đã rơi vào nhịp điều chỉnh giảm hơn 02 tháng liên tục thậm chí là đi ngược cả xu thế chung của thị trường. Do đó sẽ không khó hiểu khi có thể xuất hiện một nhịp hồi phục tương tự như phiên hôm nay. Qua phân tích định lượng, cú hồi của giá tại nhóm vốn hóa vừa chủ yếu đến từ góc nhìn kỹ thuật khi số đông cổ phiếu thuộc nhóm này có hiện tượng bật nảy của giá khi chạm các khu vực hỗ trợ mạnh, đặc biệt là hệ thống đường trung bình động MA200. Khi yếu tố cơ bản vẫn được khẳng định duy trì tốt trong kỳ báo cáo KQKD Quý I/2021 thì cơ sở để các nhóm cổ phiếu này bật dậy là phù hợp và phiên hôm nay có thể coi là tín hiệu manh nha của một nhịp phân hóa và tái thiết lại xu thế tăng của các ngành thuộc nhóm vốn hóa vừa. Khá nhiều nhóm như Logistic Cảng biến, BĐS khu CN, Đường, VLXD... đã đồng thuận phục hồi thậm chí có cổ phiếu xuất hiện giá trần. Tuy nhiên, thật tiếc khi tín hiệu bùng nổ theo đà lại xuất phát từ nhóm vốn hóa vừa khiến cho sự lôi kéo với dòng tiền và lực đẩy cho chỉ số trở nên kém thuyết phục đối với số đông thành viên thị trường. Ngược lại, nhóm vốn hóa lớn hôm nay chính là gánh nặng đối với chỉ số thị trường khi phản ứng giá khá yếu ớt thậm chí nhóm Thực phẩm (VNM) tiếp tục giảm mạnh và ngay lập tức làm kéo lệch chỉ số theo chiều tiêu cực. Như vậy, có lẽ "mồi lửa" đã được nhóm lên chưa đúng chỗ và cũng là một diễn biến cho thấy sự đồng thuận cần thiết để tạo một sự bùng nổ theo đà trên toàn diện thị trường vẫn chưa tới thời điểm chín muồi. Mặc dù vậy, tín hiệu hôm nay cũng có thể là một món quà đối với nhà đầu tư đang chịu sức ép giảm giá lớn nếu đang nắm giữ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa. Có lẽ rung giật sẽ vẫn còn khi mà nhóm vốn hóa lớn chưa xác nhận được vùng đáy ngắn hạn của đợt điều chỉnh hiện tại. Cơ hội tái cơ cấu và đánh giá lại danh mục vẫn ở phía trước. Theo đó, chiến lược giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu yếu kém và tích lũy tài chính cho các cơ hội tiềm năng mới được khuyến nghị nên áp dụng cho bối cảnh hiện tại. Đây vẫn là thời điểm chưa phù hợp cho các hoạt động giải ngân có sử dụng công cụ đòn bảy tài chính margin.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, VPG, SBV), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Ô tô phụ tùng (HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, BMP, HT1, CII), Hóa chất (DGC, DPR), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VND, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh đang có diễn biến trái chiều mạnh với thị trường cơ sơ. Số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) đang ở mức trên 30 nghìn trong khi mức basis ở mức 19 điểm đang thể hiện tâm lý khá bi quan vào xu thế thị trường trong ít nhất 02 tuần tới. Đóng phiên ở vị thế hồi phục có phần hơi rướn và chạm đúng vào mức điểm đảo chiều pivot point tại 1275. Dựa trên mức đóng cửa hiện tại, vị thế Long cũng chưa thể trở lại thế áp đảo. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1260, 1240 và mạnh tại 1215, trong khi kháng cự mục tiêu là cản 1275, 1280, 1290 và mạnh tại 1305. Short nếu hỗ trợ 1250 thất bại. 

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu tụt vẫn giảm mạnh dù hôm nay chỉ số có cải thiện cho thấy tâm lý thị trường vẫn ảm đạm. Phân kỳ âm giữ Cung và Cầu vì thế mà cũng chưa thể thay đổi cho thấy dòng tiền tiếp tục rút lui khỏi thị trường. Hiện đường Cung vẫn cao hơn cho thấy bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn vẫn ở thế giảm và lùi sâu phía dưới đường MA10 cho thấy dòng tiền tại nhóm này cũng rất yếu. Khi dòng tiền chưa quay lại với nhóm vốn hóa lớn, chắc chắn các trụ sẽ còn tác động tiêu cực lên chỉ số. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chưa gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 28 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 56.5% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự dịch chuyển của các nhóm ngành vẫn khá tiêu cực dù hôm nay chỉ số có nhịp hồi phục nhẹ. Số nhóm ngành gần như vẫn dồn hết về phía vùng Giảm mạnh. Hiện dòng trụ cũng không tránh khỏi cục diện yếu kém này. Hiện tại chỉ còn duy nhất nhóm ngành Bán lẻ còn có diễn biến tích cực so với thị trường chung. Nhóm ngành trụ đều trong vùng Giảm mạnh nhưng rất may các cổ phiếu đầu ngành như VIC, VHM của BĐS hày VCB của ngân hàng vẫn còn giữ được trạng thái tích cực. Hy vọng các cổ phiếu dẫn dắt ngành sẽ sớm tìm được đáy ngắn hạn từ đó mới có thể đem hy vọng tích cực trở lại cho chỉ số thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.