Dòng tiền Luân chuyển - 28.07.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 28.07.2021

Ngày: 28/07/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỨNG KHOÁN CŨNG ĐANG HỌC CÁCH SỐNG CHẬM TRONG THỜI DỊCH !

 Đầu phiên hôm nay chỉ số tăng khá tốt nhưng đà tăng này không thể giữ được đến cuối phiên. Những yếu tố như thiếu dòng cổ phiếu trụ dẫn dắt, thanh khoản thấp, sự phân hóa mạnh của dòng tiền... là một trong những nguyên nhân chưa thể tạo được điểm bùng nổ theo đà như số đông thành viên thị trường đang mong muốn. Trong bối cảnh này, diễn biến đi ngang của chỉ số vẫn có thể tạo ra những "sân chơi" nhỏ có mức độ tập trung cao của dòng tiền nơi cơ hội lướt sóng vẫn có thể hội tụ. Nhưng trên một tầm nhìn lớn, thị trường khó có thể bền vững với tâm lý giao dịch chỉ tập trung vào mục tiêu lướt sóng và điều đó cũng hàm ý mức độ rủi ro với các giao dịch ngắn hạn là vẫn cao trong khi xác suất chọn đúng và có tỷ suất sinh lời sẽ là thấp. Vị thế đang nắm giữ cổ phiếu có lẽ nên thư giãn và hành động chậm hơn ở giai đoạn này dù cơ hội tăng giá không giành cho số đông nhưng ít nhất cơ hội bán ra trong chiều giá hồi phục vẫn sẽ có thể xuất hiện từ đó tránh thiệt thòi hơn trong việc hạ tỷ trọng với những vị thế đang yếu kém trong danh mục. Với nhóm đang kỳ vọng có những vị thế giải ngân mới nên đánh giá kỹ tầm nhìn của các giao dịch vào lúc này. Với các vị thế ưu tiên yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, tầm nhìn trung và dài hạn và không sử dụng các công cụ đòn bảy tài chính thì thời điểm hiện tại phù hợp để xem xét các điểm mở vị thế ban đầu. Tuy nhiên vẫn nên chú ý các điểm mua kỹ thuật dựa trên nền giá chặt chẽ, dư địa tăng rộng và điểm bùng nổ thanh khoản để tối ưu cho bất kỳ vị thế giải ngân nào vào thời điểm này của thị trường. Phương pháp này được đánh giá là phù hợp khi hội tụ được cả hai điểm mạnh của 02 phương pháp lựa chọn và điểm mua đối với cổ phiếu giữa phân tích cơ bản và kỹ thuật.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, HTM), CNTT (FPT), BĐS (PDR, KDH, LHG, NLG, HDG, NTL), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, TDM), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, QNS, KDC), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, GMD, HAH, SGP, DVP, VTP, MSH),  XD&VLXD (VCS, CTR, PTB, DPG, PHC, CTR), Hóa chất (GVR, DGC, DPM, DCM, LAS), Viễn thông (FOX), Bảo hiểm (BMI).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Khi giá về vùng 1400 và kiểm chứng thành công hỗ trợ giá. Điểm vào lệnh: 1403. Mục tiêu: 1422. Cắt lỗ < 1395
    Kịch bản Short: Khi giá hồi lại vùng 1430. Điểm vào lệnh: 1427. Mục tiêu: 1405. Cắt lỗ: 1436
  • Chứng quyền có sự cải thiện của thanh khoản trong phiên phục hồi của các cổ phiếu ngành ngân hàng. Tuy nhiên cũng có một số lượng không nhỏ quyền mua dính phải phải bull-trap trong phiên khi VN30-Index đóng cửa thấp hơn mức giá cao nhất phiên khoảng 10 điểm. Sự bất ổn xuất phát bởi đà hồi phục có phần vội vàng và rủi ro đến từ thị trường quốc tế mà cụ thể là thị trường Trung Quốc. Lợi thế do đó tiếp tục nghiêng về đầu tư cổ phiếu với mức biến động thấp và tầm nhìn dài hạn, ưu tiên quan sát trên thị trường chứng quyền cho tới khi các rủi ro ngắn hạn được giảm thiểu.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu và Cung tiếp tục hồi phục trở lại. Đáng chú ý là cả Cầu đanh nhỉnh hơn Cung một chút nhưng điều này cho thấy Cầu đang chủ động hơn trong vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn tiếp tục có tín hiệu hồi phục vượt trên đường MA10. Khi tín hiệu này được dùy trì tích cực thì thị trường có thể sẽ sớm có dòng tiền trở lại với nhóm vốn hóa lớn từ đó mới kỳ vọng có những tác động tích cực với chỉ số thị trường.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu hồi phục trở lại, ưu tiên canh các nhịp chỉnh để tăng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu .

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 37 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 68% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường có sự dịch chuyển mới nhờ sự có mặt của Thực phẩm trong vùng Hồi phuc. Diễn biến này rất đáng chú ý vì đây là 01 trong những ngành có trọng số lớn và có tầm ảnh hướng mạnh đến chỉ số thị trường. Rất tiếc là VNM mới là cổ phiếu có trọng số lớn nhất ngành nhưng vẫn còn trong trạng thái tiêu cực ngắn hạn do đó làm suy giảm đáng kể tín hiệu tích cực cho cả ngành. Chuyển biến của Ngành Ngân hàng đang tiếp tục xấu đi khi cho thấy sự xuất hiện lần đầu trong vùng tiệm cận Giảm mạnh. Như vậy, dù đang có sự cải thiện từ nhóm trụ nhưng do sự phân hóa nên chưa đủ mạnh. Theo đó dòng tiền ngắn hạn hiện vẫn đang chưa có sự dẫn dắt của nhóm trụ nào. Thị trường cần nhiều hơn nữa những chuyển biến tích cực để có thể có tác động tích cực đến chỉ số thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.