Dòng tiền Luân chuyển - 29.07.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 29.07.2021

Ngày: 29/07/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐÈN DẦU CÂU MỰC !

 Điểm cân bằng của thị trường đang nằm đâu đó rất gần nhưng coi đây là đáy thi chưa đủ cơ sở và thanh khoản tụt giảm mạnh cũng đang ủng hộ cho quan điểm này. Sau gần một tháng chỉ giảm và rồi đi ngang có lẽ tâm lý giao dịch vẫn chưa thể cải thiện ngoại trừ sự thờ ơ và chờ đợi. Một lượng tiền khá lớn đã đứng ngoài thị trường thể hiện qua số lượng nhóm cổ phiếu bắt đầu dần hồi phục và lấy lại được tín hiệu ngắn hạn mới chỉ ở mức quanh 40%. Con số này còn chưa tính đến sự sụt giảm ngày càng mạnh của thanh khoản trong gần 03 tuần nay, hiếm khi nào vượt qua được mức bình quân 20 phiên. Thực tế này chứng mình rằng nhịp hồi đang nhờ tiết Cung là chủ đaọ và lực Cầu chấp nhận mua theo chiều giá tăng là hoàn toàn chưa có. Trong 02 phiên gần đây dòng cổ phiếu Ngân hàng đang rất được mong đợi sẽ đem tới "khẩu vị" mới cho các giao dịch ngắn hạn đồng thời giải quyết vấn đề thanh khoản cho thị trường tuy nhiên đổi lại vẫn chỉ là những giao dịch nhỏ mang tính thăm dò vùng giá thấp. Trong khi đó, các nhóm cổ phiếu có trọng số lớn, dẫn dắt các ngành có tầm ảnh hưởng đến chỉ số như BĐS (VIC, VHM), Ngân hàng (VCB), Thực phẩm (VNM) vẫn đang rất loay hoay trong quá trình tìm vùng đáy ngắn hạn. Rõ ràng khi những yếu tố mang tính quyết định xu thế thị trường lại chưa thể xác nhận được kịch bản ngắn hạn thì môi trường giao dịch lúc này cũng khó kỳ vọng có xác suất chọn đúng hay tỷ suất sinh lời cao được. Đó là chưa kể sẽ phải chập nhận mức rủi ro cao hơn nếu chọn sai mục tiêu. Dòng tiền lớn đều nhận thấy điều đó nên thực trạng hiện tại cũng chỉ là hệ quả tất yếu. Tuy nhiên cơ hội không hoàn toàn đóng lại với các giao dịch ngắn hạn khi mà một số cổ phiếu vẫn đang tận dụng được lợi thế tích cực của kỳ báo cáo KQKD Quý 2 để lôi kéo và tạo các nhịp bật tăng ngắn hạn. Rõ ràng cơ hội là có nhưng hiếm đồng thời mang tính đầu cơ lướt sóng do đó vị thế mua có tầm nhìn ngắn hạn nên kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ giải ngân trên tổng tài sản, tránh trường hợp khi cơ hội thực sự đến thì đã không còn đủ năng lực tài chính giành cho những mục tiêu tốt nhất. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, HTM), CNTT (FPT), BĐS (PDR, KDH, LHG, NLG, HDG, NTL), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, TDM), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, QNS, KDC), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, GMD, HAH, SGP, DVP, TCL, VTP, MSH),  XD&VLXD (VCS, CTR, PTB, DPG, PHC, CTR), Hóa chất (GVR, DGC, DPM, DCM, LAS), Viễn thông (FOX), Bảo hiểm (BMI), Chứng khoán (SSI, VND).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Khi giá về vùng 1400 và kiểm chứng thành công hỗ trợ giá. Điểm vào lệnh: 1403. Mục tiêu: 1422. Cắt lỗ < 1395
    Kịch bản Short: Khi giá hồi lại vùng 1440. Điểm vào lệnh: 1437. Mục tiêu: 1415. Cắt lỗ: 1436
  • Chứng quyền chứng kiến thêm một phiên giao dịch ổn định của thị trường cơ sở. Nhưng đối với chứng quyền vẫn tiếp tục cho thấy tình trạng số mã giảm chiếm áp đảo (Chỉ 10/49 quyền mua tăng giá). Một phần bởi các phiên đi ngang trong trạng thái điều chỉnh ngắn hạn không thể làm nhà đầu tư yên tâm, một phần bởi yếu tố hao mòn thời gian đặc trưng của thị trường chứng quyền. Sản phẩm chỉ phù hợp khi thị trường trong đà tăng trưởng ổn định, hiện tại nhà đầu tư nên tiếp tục tập trung bên cổ phiếu cơ sở.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu và Cung tiếp tục hồi phục trở lại. Đáng chú ý là cả Cầu đanh nhỉnh hơn Cung một chút nhưng điều này cho thấy Cầu đang chủ động hơn trong vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn tiếp tục có tín hiệu hồi phục vượt trên đường MA10. Khi tín hiệu này được dùy trì tích cực thì thị trường có thể sẽ sớm có dòng tiền trở lại với nhóm vốn hóa lớn từ đó mới kỳ vọng có những tác động tích cực với chỉ số thị trường.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu hồi phục trở lại, ưu tiên canh các nhịp chỉnh để tăng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu .

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 37 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 68% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường có sự dịch chuyển mới nhờ sự có mặt của Thực phẩm trong vùng Hồi phuc. Diễn biến này rất đáng chú ý vì đây là 01 trong những ngành có trọng số lớn và có tầm ảnh hướng mạnh đến chỉ số thị trường. Rất tiếc là VNM mới là cổ phiếu có trọng số lớn nhất ngành nhưng vẫn còn trong trạng thái tiêu cực ngắn hạn do đó làm suy giảm đáng kể tín hiệu tích cực cho cả ngành. Chuyển biến của Ngành Ngân hàng đang tiếp tục xấu đi khi cho thấy sự xuất hiện lần đầu trong vùng tiệm cận Giảm mạnh. Như vậy, dù đang có sự cải thiện từ nhóm trụ nhưng do sự phân hóa nên chưa đủ mạnh. Theo đó dòng tiền ngắn hạn hiện vẫn đang chưa có sự dẫn dắt của nhóm trụ nào. Thị trường cần nhiều hơn nữa những chuyển biến tích cực để có thể có tác động tích cực đến chỉ số thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.