Dòng tiền Luân chuyển - 30.08.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 30.08.2022

Ngày: 30/08/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NỖ LỰC LẤP "GAP" THIẾU TIN CẬY

Chỉ số hồi phục với nỗ lực lấp "khoảng trống" giảm giá xuất hiện trong 02 phiên liên trước. Về mặt kỹ thuật phiên hồi này là thuận chiều và thừa hưởng từ đà tăng có từ phiên liên trước. Tuy nhiên với thanh khoản tụt rất mạnh hôm nay càng củng cố vững hơn cho quan điểm cho rằng nhịp hồi không có độ tin cậy. Điều này cũng phù hợp với tâm lý nghỉ lễ dài ngày đang tới nên nhu cầu giải ngân mới và mạnh sẽ giảm sút đáng kể. Mặc dù vậy cần đánh giá khách quan khi áp lực điều chỉnh vẫn đang rình rập nhưng Vnindex vẫn chưa để vi phạm ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1250 điểm. Ngoài ra sự hiện diện của nhóm vốn hóa lớn vẫn đang tiếp thêm động lực cho các vị thế nắm giữ cổ phiếu khi chứng kiến Vnindex giữ vững được các chốt chặn quan trọng. Như vậy, yếu tố có thể kích hoạt lực bán trong ngắn hạn vẫn ở trạng thái chờ xác nhận dù lực cầu mua lên đã suy yếu rõ rệt trong các phiên gần đây. Trong bối cảnh này các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu nên tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục kỹ thuật có thanh khoản thấp để tái cấu trúc danh mục. Nhóm vị thế giải ngân mới nên giành nhiều hơn cho sự quan sát thay vì có hành động mở vị thế mạnh ở thời điểm nhạy cảm này.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, CTG, MBB, EIB, SSB), BĐS (IDC, HDG, NVL), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (GVR, PHR), CNTT (FPT, CMG), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, SSI, VND), Thực phẩm (VNM, MSN), Bán lẻ (MWG, FRT, PET, DGW), XD&VLXD (VGC, VCS, VCG, HUT, CTR), Dầu khí (BSR, PLX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, TNG), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA, GMD), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG), Ô tô & phụ tùng (DRC, HAX), Viễn thông (VGI).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: 1280.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1295. Điểm vào lệnh: 1295. Mục tiêu: 1305. Điểm cắt lỗ: 1290.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà tăng tại các nhóm vốn hóa lớn có sự hồi phục trong phiên hôm nay và đóng góp phần lớn vào động lực hỗ trợ chỉ số. Tuy nhiên có thể nhìn thấy tín hiệu suy yếu đang dần trở thành xu thế khi dòng tiền tại các nhóm này ngày càng yếu dần sau các nhịp hồi phục. Rất nên chú ý tín hiệu xác nhận sự rút lui của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn vì đây là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đễn chỉ số thị trường cũng như dễ kích hoạt các hành động bán ra trong ngắn hạn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Mức phân kỳ âm giữa cung và cầu vẫn chưa có sự cải thiện dù cầu có hồi phục đôi chút và cung chững lại. Với thực trạng phân kỳ âm thì rất khó có thể kỳ vọng có sự bứt phá mạnh của chỉ số khi bên bán đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Việc dừng bán sẽ chỉ củng cố cho trạng thái tiết cung trong khi cầu chủ động không bứt phá sẽ khó thay đổi xu thế lình xình hiện tại.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn vẫn đang rất nỗ lực hỗ trợ chỉ số thị trường trong đó VNM và VCB tiếp tục là nhóm ủng hộ mạnh nhất cho đà tăng hiện tại. Nhóm VIC và VHM chưa thực sự rõ ràng trong xu thế vận động và hiện vẫn đang ở vị thế kém đồng thời chưa có điểm mua mới khiến động lực tăng giá của nhóm này vẫn ở mức yếu. Mặc dù chưa đạt được sự đồng thuận nhưng sự hiện diện của nhóm vốn lớn vẫn tạo ra một bối cảnh an toàn cho các vị thế giao dịch ngắn hạn đặc biệt là nhóm đang nắm giữ cổ phiếu khiến cho tâm lý bán chưa bị kích hoạt.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.