Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2020

Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2020

Ngày: 30/11/2020

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NẮN GÂN THỊ TRƯỜNG ?!

 Những lo ngại từ độ cao cho tới mức lan tỏa của dòng tiền như đã nêu trong báo cáo ngày hôm qua sẽ trở nên lớn hơn sau phiên giao dịch hôm nay. Nếu lấy lý do từ thông tin về dịch bệnh để đổ lỗi cho phiên giảm hôm nay sẽ là thiếu cơ sở. Thực tế khi thị trường đạt tới ngưỡng hiện tại với 4 tuần tăng liên tiếp thì cũng có thể coi là một chuỗi tăng điểm thực sự ấn tượng do đó những sóng gió như hiện tại cũng là điều cần phải đối diện, thậm chí là cần thiết. Trước mắt, với trạng thái tâm lý đã bớt hưng phấn thì khả năng phải chấp nhận những cú rung giật mạnh là rất cao ngay trong phiên sáng mai. Hãy nên coi các phiên sóng gió này như là một cơ hội tốt để "lửa thử vàng" với danh mục ngắn hạn đang nắm giữ trong khi những vị thế muốn tham gia thị trường sẽ càng có thêm động lực để săn đón các mức giá hợp lý và thời điểm tốt nhất để chọn mặt gửi vàng. Thông qua chỉ báo đà lan tỏa thì nguyên nhân giảm hôm nay một phần đến từ sự hậu thuẫn của nhóm vốn hóa lớn, những cổ phiếu mang tính điều hướng thị trường. Đây sẽ là trở ngại lớn nếu như đà giảm của nhóm này không sớm bị chặn lại. Điểm cộng lúc này đó là chỉ báo dòng tiền ngắn hạn vẫn ở trạng thái tăng tích cực và phân kỳ dương với đường Cung cho thấy đủ sức hấp thụ lực Bán đang có trên thị trường. Như vậy, chưa đủ các điều kiện để xác nhận tín hiệu cần thoát khỏi thị trường với các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu tuy nhiên cũng nên tận dụng các nhịp rung lắc để tinh gọn danh mục sao cho phù hợp với độ cao và "khẩu vị" hiện tại của thị trường. 

 

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, MCH, QNS, SBT, VHC), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, KSB ), Ngân hàng (VCB, CTG, TCB, VPB, ACB, MBB, HDB), Y tế (DHG, PME, IMP, TRA), BĐS (VIC, VHM, VRE, IDC, KBC, PDR, KDH, NLG, SIP), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, VEA, REE, VSC, VTP), Điện nước (GAS, NT2), XD&VLXD (SZC, SNZ, VGC, PC1, HT1, CTR), Hóa chất (GVR, PHR, DCM, DPM, DPR, DGC), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, TCM, GIL, STK, MSH), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Bán lẻ (MWG, DGW), CNTT (FPT, CMG), Viễn thông (DRC, VGI, FOX), Ô tô (CSM, HAX), Du lịch giải trí (VJC, HVN, SCS, SAS), Bảo hiểm (BVH, BMI), Dầu khí (PLX, PVS, PVD).

  • Phái sinh bị kéo giảm đột ngột vào thời điểm tiệm cận phiên ATC và đưa giá về sát vùng đảo chiều pivot point tại 965. Do chưa có đủ trải nghiệm với ngưỡng 965 nên thực trạng vẫn đang nghiêng về phe Long do các tiêu chí đảo chiều chưa bị vi phạm và xác nhận. Như vậy hệ thống hỗ trợ được định vị tại 965 và 955 trong khi kháng cự mục tiêu tập trung tại 970 và 975.
  • Chứng quyền chìm trong sắc đỏ với sự phân hóa lớn. Thanh khoản và GTGD tăng mạnh cho thấy áp lực bán đang lan rộng ở hầu hết các nhóm CW. Hôm nay, có thêm 3 CW của HSC được niêm yết mới. NĐT nước ngòai giă tăng áp lực bán ròng của mình. Bán rất mạnh vào nhóm CW CVNM2010 & CKDH2003 Biến động IV tăng mạnh lên vùng 64.5 % với 8 CW. Rủi ro thị trường đang có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nhóm CW VHM, MSN đang cho tín hiệu sẽ xuất hiện các áp lực bán mạnh hơn, cơ hội để có các vị thế tốt đang mở ra

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Diễn biến chỉ báo Cung & Cầu hôm nay có yếu đi nhưng không xuất hiện sự đảo pha do Cầu vẫn lớn hơn Cung. Theo đó tín hiệu về đường tiền vào thị trường chưa xác nhận sự suy yếu và rủi ro đảo chiều vào thời điểm sau phiên hôm nay. Tuy nhiên chỉ báo Đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn có cho thấy sự hậu thuẫn giảm từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đây là tín hiệu cần được quan sát chặt chẽ vì nếu như công cụ "vốn hóa lớn" này được sử dụng làm công cụ đạp thị trường thì xác xuất thị trường đảo chiều sẽ tăng lên đáng kể.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đều được khuyến nghị tạm dừng nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 32% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 61% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Đang có nhiều hơn sự di chuyển của các nhóm ngành về phía vùng Suy yếu trong đó có cả mặt cả 03 nhóm ngành vốn hóa lớn gồm BĐS, Ngân hàng & Thực phẩm. Mặc dù sự dịch chuyển này có đem lại diễn biến xấu đi nhưng chừng nào những nhóm này chưa đi vào vùng tiệm cận vùng Giảm mạnh thì áp lực tạo ra từ nhóm này đối với xu thế của chỉ số thị trường là chưa quá lớn. Ngoài ra VCB và VHM vẫn đang ở thể trạng tích cực và dẫn đầu nhóm ngành Ngân hàng và BĐS do đó cũng có thể làm giảm bớt yếu tố lo ngại từ sự dịch chuyển ngành vào vùng Suy yếu trong phiên hôm nay. Như vậy, cần có sự quan sát thêm về động thái từ nhóm cổ phiếu điều hướng này để xác định kịch bản tiếp theo của thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.