Overnight Review 14.5.2021

Overnight Review 14.5.2021

Ngày: 14/05/2021

4bản tin phái sinh hợp đồng tương lai

Thực hiện: Bùi Hoàng Minh - Bộ phận nghiên cứu 

News Blog 14.05.2021

Sau nhiều phiên điều chỉnh mạnh, đặc biệt ở nhóm công nghệ, thị trường chứng khoán Mỹ có một phiên hồi phục mạnh ngày hôm qua với chỉ số S&P 500 tăng 1.22%, Dow Jones tăng 1.29% và chỉ số công nghệ Nasdaq +0.72%. Nhóm ngành công nghệ và công nghiệp tăng mạnh trở lại trong khi nhóm ngành năng lượng giảm điểm vì giá dầu ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng qua do lo ngại về áp lực lạm phát khiến NHTW giảm dần chính sách nới lỏng tiền tệ.

Cục ngân khố Mỹ cho biết vẫn tiếp tục chương trình mua vào TPCP Mỹ kỳ hạn dài với số lượng $80 tỷ USD/tháng  để duy trì hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. Bảng cân đối kế toán của Fed vẫn tiếp tục tăng.

Nguồn: Federal Reserve

Chỉ số CPI tăng với xu hướng lan rộng toàn thế giới chính là điểm trọng yếu giúp vàng duy trì đà tăng tích cực trên $1,800/ounce, khi đây luôn được coi là một công cụ hữu hiệu và truyền thống để phòng ngừa rủi ro lạm phát. Giá vàng giao ngay hôm qua tăng 0.5% lên mức $1,824.89 /ounce.

Giá quặng sắt quay đầu giảm 7% và giá các loại nguyên liệu sản xuất thép cũng ghi nhận diễn biến tương tự sau một thời gian giá các loại hàng hóa liên quan đến thép liên tục tăng nóng.

Toàn thế giới đã tiêm cho trên 1.38 tỷ người, trong đó Mỹ đã hoàn thành việc tiêm chủng cho 41.5% dân số của mình. Đây được coi là một trong những thắng lợi lớn của Mỹ trong cuộc chiến chống Covid-19. Ngày hôm qua, CDC Mỹ đưa ra hướng dẫn về việc những người đã hoàn thành tiêm chủng đủ liều có thể tham gia các hoạt động mà không cần đeo khẩu trang hay giãn cách. Mối lo ngại lớn nhất đối với thế giới đó là sự biến đổi quá nhanh của virus Covid-19 khiến cho việc sản xuất vaccine đáp ứng những biến thể mới thêm nhiều khó khăn.

Diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam vẫn hết sức phức tạp khi các ca lây nhiễm mới trong công động tiếp tục được phát hiện, thời gian ủ bệnh kéo dài đến 21 ngày và khoảng 60% người bị nhiễm không có triệu chứng lâm sàng gây khó cho việc truy vết, khoanh vùng. Tại TPHCM, khoảng 20 nghìn người đã được xét nghiệm ngẫu nhiên xung quanh các khu vực có nguy cơ cao và cho kết quả âm tính đến ngày 13/5. Tại ngày 16/5, gần 1.7 triệu liều vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất sẽ về đến Việt Nam theo cơ chế Covax.

Chỉ số chứng khoán Châu Á dự kiến sẽ có phiên giao dịch cuối tuần cải thiện hơn sau diễn biến hồi phục mạnh từ thị trường Mỹ tối qua. Tâm điểm chú ý nằm ở thị trường Trung Quốc và Đài Loan.

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.