Overnight Review 22.01.2021

Overnight Review 22.01.2021

Ngày: 22/01/2021

bản tin phái sinh hợp đồng tương lai

Thực hiện: Bạch Sơn Bách - Bộ phận nghiên cứu & Châu Phạm - Bộ phận Chiến lược thị trường PCD Research

News Blog 22.01.2021

Lời mở đầu

Một "triều đại" mới của nước Mỹ đã bắt đầu, một triều đại hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi cho chính trường Mỹ, cũng như cách họ tiếp cận nhiều vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội. Và điều này đã phần nào được nhìn thấy trong 24h qua.

News Blog 22.01.2021

  1. Thị trường quốc tế: Mỹ tiếp tục lập đỉnh, Châu Á-TBD tăng ấn tượng

Trong một ngày trọng đại của chính trường Mỹ, dường như chứng khoán Mỹ cũng hòa chung bản nhạc rộng ràng và đầy năng lượng tích cực, khi các chỉ số chứng khoán tiếp tục tăng điểm và chinh phục những đỉnh cao mới. Đà tăng được hỗ trợ với những blue chips công nghệ hàng đầu như Netflix (tăng 16.85%), Google (5.36%), trước những dự báo tích cực về tình hình kinh doanh. Ở thị trường Châu Á, các chỉ số chính tiếp tục tăng điểm mạnh ở tất cả các thị trường lớn. Cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc Đại Lục đều ghi nhận mức tăng tốt, nối tiếp một tháng đầu năm giao dịch vô cùng hứng khởi và khởi sắc.

  1. Chính sách phòng dịch mới tại Mỹ bắt đầu, nhưng liệu khi nào có kết quả?

Những chính sách mới trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ dưới thời tân Tổng thống Biden đã và đang được ban hành. Trong số các chính sách này, nổi bật lên 3 đặc điểm. Thứ nhất, Mỹ sẽ tiếp tục ở lại là một thành viên của WHO, đồng thời tham gia vào sáng kiến chương trình vaccine Covax của tổ chức này. Thứ hai, việc đeo khẩu trang sẽ trở thành bắt buộc trên các phương tiện và địa điểm giao thông công cộng, đồng thời, các quy định về giấy tờ chứng nhận xét nghiệm và các phương thức cách ly với khách nhập cảnh vào Mỹ cũng sẽ được siết chắt. Thứ ba, Chính phủ Mỹ có thể sẽ huy động các nguồn lực từ Quân đội để tham gia vào quá trình sản xuất vaccine, thông qua đạo luật Sản xuất cho Quốc phòng.

Đây lẽ ra đã phải là những chính sách, theo chúng tôi, là trụ cột cho công tác chống dịch (bên cạnh giãn cách và xét nghiệm). Tuiy nhiên, những sự bất đồng và lúng túng của bộ máy chống dịch dưới thời ông Trump đã khiến những điều tưởng như cơ bản này bỗng trở nên đầy mới mẻ tại Mỹ. Đây đơn thuần là việc mà nội các kế nhiệm của Biden cần phải làm, trong việc sửa chữa những lỗi sai mà những người tiền nhiệm đã mắc phải.

  1. "Làn sóng xanh" sẽ là chủ đạo dưới thời Biden

Nhiệm kỳ tổng thống của Biden đã mở màn với một sự trở lại được nhiều sự dự đoán của nước Mỹ với Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, với trọng tậm là chuyển đổi sử dụng năng lượng từ năng lượng hóa thạch sang năng lược sạch. Thực tế mà nói việc "xanh hóa" nước Mỹ đã là một trong những trọng tâm tranh cử của Biden, khi ông đã đưa ra một chương trình cực kỳ tham vọng, với mục tiêu biến nước Mỹ trở thành quốc gia không phát sinh tồn dư khí thải vào năm 2050. Với những động thái mạnh mẽ ngay từ ngày đầu nhậm chức của tổng thống mới, có lý do cho giới đầu tư kỳ vọng vào một năm 2021 khởi sắc cho các doanh nghiệp năng lượng sạch.

Chart of the day 22.01.2021: Khởi đầu bận rộn cho Châu Á

Các traders ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã và đang có một tháng một bận rộn nhất trong lịch sử, khi tổng khối lượng giao dịch trên tất cả các thị trường trong khu vực này đã tiếp tục phá đỉnh kỉ lục được lập nên ở tháng một năm ngoái. Trong một thị trường tiền rẻ, và nhiều tín hiệu cho thấy khu vực này có thể sẽ là khu vực đầu tiên kiểm soát tích cực được dịch bệnh (đặc biệt là Việt Nam), sự kỳ vọng của NĐT trên toàn Thế giới vào việc Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là động lực chính thúc đẩy vĩ mô toàn cầu khởi sắc hơn trong năm mới.

Tương quan biến động VN30 so với các chỉ số MSCI mới nổi và MSCI cận biên

  • Đường màu đỏ: VN30
  • Đường màu xanh lá: Thị trường mới nổi
  • Đường màu xanh dương: Thị trường phát triển

 

Chỉ số VIX Index: đo mức độ cảm xúc của nhà đầu tư

Mức 24.08 điểm:

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.