Dòng tiền Luân chuyển - 06.12.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 06.12.2023

Ngày: 06/12/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐẦU XUÔI ĐUÔI MỚI LỌT

VNindex trải qua phiên giao dịch quan trọng với kết thúc tăng điểm. Trước đó, phiên giao dịch T+ có sự kết hợp của thanh khoản lớn và mức giá khớp cao đã tạo nên một áp lực cung tiềm năng lớn cho phiên hôm nay. Xu thế bán ròng của nhà đầu tư ngoại cho tới nay cũng chưa dịu xuống đơn cử như phiên giao dịch hôm qua khối này đã sả ròng gần 1500 tỷ trên thị trường. Tuy nhiên các yếu tố trên dường như được thị trường hấp thụ một cách khá nhẹ nhàng, lượng bán ròng của khối ngoại không khiến thị trường giảm quá mạnh đồng thời cũng không làm thanh khoản đột biến tăng trong phiên giảm hôm qua. Những chuyển động này là tiền đề tốt cho Vnindex bước vào phiên thử cung quan trọng hôm nay và kết quả dường như càng củng cố hơn sự tự tin của bên mua đồng thời xoa dịu đáng kể tâm lý bán ngắn hạn. Với nền tảng hồi phục có được này, kỳ vọng đà tăng tiếp tục được kéo dài với mục tiêu kỹ thuật tại 1135-1140 và rất mạnh tại 1165-1170 trở nên có cơ sở hơn. Góc nhìn có vẻ thận trọng đối với vai trò dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn cụng dịu xuống sau phiên hôm nay khi các chỉ báo định lượng cũng ghi nhận tín hiệu ủng hộ từ nhóm này đối với nhịp hồi phục hiện tại của Vnindex. Ngoài ra, sức mua ngắn hạn sau phiên hạ nhiệt lấy đà trong phiên giảm hôm qua thì hôm nay cũng tiếp tục bật tăng và cao hơn chỉ báo lực cung tiềm năng ngắn hạn. Rõ ràng khi bên mua đủ khả năng hấp thụ lượng cổ phiếu giá cao điều đó cho thấy kỳ vọng vào xu thế hồi phục và vào mục tiêu giá tăng đang có những tiến triển tốt. Chiến lược tập trung các giao dịch ngắn hạn vào danh mục những cổ phiếu có động lượng tăng tốt nhất đang tỏ rõ sự vượt trội về khả năng kiểm soát rủi ro và gia tăng xác suất đầu tư. Với bối cảnh giao dịch đang có chiều hướng cải thiện dần, chiến lược đà tăng trưởng sẽ càng tự tin hơn với các vị thế giải ngân vào nhóm cổ phiếu mục tiêu có đà tăng tốt điển hình là các ngành Chứng khoán, VLXD (Thép), Dầu khí, Cảng biển, CNTT, Bán lẻ, Thủy sản...

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1115. Điểm vào lệnh: 1115. Mục tiêu: 1125. Điểm cắt lỗ: < 1110
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1100. Điểm vào lệnh: 1100. Mục tiêu: 1090. Điểm cắt lỗ: > 1105

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền lan tỏa tốt trên diện rộng thị trường trong đó sự dẫn dắt bởi nhóm vốn hóa lớn tiếp tục được duy trì trong khi cơ hội cho dòng tiền lớn đang tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Gần đây chỉ báo cầu & cung có những biến động co giật rất mạnh nhưng lại không rõ xu thế. Điểm tích cực đó là lực cầu luôn lớn hơn lượng cung tiềm năng trong ngắn hạn vì vậy rủi ro đảo chiều giảm sẽ không quá mạnh và nguy hiểm từ đó tạo điều kiện cho xu thế vận động tích cực có điều kiện để duy trì bền bỉ hơn.  

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.