ROI là gì? Ưu điểm, hạn chế và công thức tính chỉ số ROI 2023

Chia sẻ trên:    576

ROI là gì? ROI là một chỉ số rất quan trọng trong đầu tư. Thế nhưng, không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu rõ về chỉ số này khi bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán. Hãy cùng tìm hiểu mọi thông tin về chỉ số ROI là gì trong bài viết sau đây.

Chỉ số ROI là gì? Tại sao chỉ số ROI lại quan trọng? 

ROI là gì trong tiếng Anh? ROI là viết tắt của Return on Investment mang nghĩa là lợi tức đầu tư. Đây là một chỉ số được dùng để xác định lợi nhuận trong quá khứ và tiềm năng của một doanh nghiệp trong tương lai. 

Chỉ số ROI được tính bằng là tỷ lệ lợi nhuận ròng chia cho tổng chi phí đầu tư. Các công ty có thể sử dụng chỉ số ROI để đánh giá trình độ quản lý, cũng như đo lường hiệu quả đầu tư đối với các chiến dịch lớn hay dự án quan trọng. Bên cạnh đó, chỉ số ROI cũng được sử dụng để so sánh mức độ hiệu quả giữa khoản đầu tư này với khoản đầu tư khác. 

Không những thế, chỉ số ROI còn được dùng để mô tả “chi phí cơ hội” hoặc phần lợi tức mà các nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư vào một công ty. Ví dụ, anh A muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán và kỳ vọng sẽ nhận được lợi nhuận hàng năm từ 10% trở lên. Cũng với khoản tiền đó, anh A đem đầu tư vào dự án tiềm năng của một doanh nghiệp. Trong trường hợp này, đứng dưới góc độ của anh A hay bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn nhận được lợi tức từ việc đầu tư vào doanh nghiệp lớn hơn hoặc bằng lợi tức từ việc đầu tư chứng khoán.


Nhiều nhà đầu tư mới thắc mắc chỉ số ROI là gì trong chứng khoán

Ý nghĩa của tỷ lệ ROI là gì? Chỉ số ROI của một doanh nghiệp càng cao cho thấy khả năng sinh lời của doanh nghiệp càng lớn. Bên cạnh đó, chỉ số ROI còn được các công ty dùng để xem xét các khoản đầu tư trước đó nhằm đánh giá khoản đầu tư nào mang lại hiệu quả cao hơn.

Các nhà đầu tư có nỗi lo sợ rủi ro cao thường chấp nhận chỉ số ROI thấp hơn để đổi lại việc đầu tư có ít rủi ro hơn. Giống như vậy, các khoản đầu tư mất nhiều thời gian hơn để thu hồi vốn cũng sẽ có ROI cao hơn để thu hút được các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư riêng lẻ cũng có thể dùng ROI để xem xét các khoản đầu tư cá nhân của mình. Nhà đầu tư có thể sử dụng ROI để so sánh các khoản đầu tư, ví dụ như cổ phiếu đang nắm giữ hay cổ phần trong một công ty nhỏ so với một khoản đầu tư khác trong danh sách đầu tư của mình.

Bí quyết tính ROI đơn giản, chính xác 

Cách tính chỉ số ROI là gì, thì công thức rất đơn giản như sau:

Công thức tính chỉ số ROI là gì?

Ví dụ thực tế về cách tính toán chỉ số ROI:

Đầu năm nay, công ty A muốn mở rộng hoạt động kinh doanh nên đã phát triển một sản phẩm với chi phí đầu tư là 100.000.000 VND. Đến cuối năm, do sản phẩm mới hoạt động rất hiệu quả nên doanh thu của công ty tăng thêm 200.000.000 VND so với năm trước.

Vậy chỉ số ROI cho năm nay sẽ được tính như sau: ROI = (200.000.000/100.000.000) x 100% = 200%

Ưu điểm và hạn chế của ROI nhà đầu tư cần nắm 

Ưu nhược điểm của tỷ lệ ROI là gì, hãy cùng tìm hiểu.

Ưu điểm

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất ROI nằm ở sự đơn giản: Đây là chỉ số tài chính không quá phức tạp; dễ tính toán, dễ hiểu với các nhà đầu tư mới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể phân tích, theo dõi các dự án đang đầu tư để đặt ra các mục tiêu đầu tư trung hạn và dài hạn. 

Nhờ sử dụng ROI, các nhà đầu tư có thể đánh giá hiệu quả tài chính của một công ty, xem xét công ty đó có đi đúng hướng hay không. Chỉ số ROI được dùng như là một thước đo tiêu chuẩn, tổng quát về khả năng sinh lời của một công ty.

Nhược điểm

Dù là một công cụ hữu ích, ROI cũng có một số điểm hạn chế. Đầu tiên là ROI chỉ phù hợp để đánh giá các dự án ngắn hạn, chứ không phù hợp với cá dự án dài hạn. Không những vậy, ROI cũng không phản ánh được lý do tại sao chỉ số này cao hay thấp. 

Mỗi công ty sẽ có cách tính chỉ số ROI khác nhau nên việc đem chỉ số ROI của công ty này đi so sánh chỉ số ROI của công ty khác là không khả thi. Muốn đo lường chính xác mức độ hiệu quả của một doanh nghiệp, các nhà đầu tư cần phải sử dụng thêm nhiều công cụ hỗ trợ khác, không nên dùng mỗi ROI để quyết định có nên đầu tư hay không

Chỉ số ROI trong đầu tư chứng khoán bao nhiêu là tốt?

Chỉ số ROI trong chứng khoán bao nhiêu là tốt? Thực tế không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Hiểu đơn giản là chỉ số ROI dương chứng tỏ hoạt động đầu tư đã sinh lời. Chỉ số ROI càng cao có nghĩa là lợi nhuận càng nhiều. 

Chỉ số ROI càng cao thì lợi nhuận càng nhiều

Kết luận

Câu hỏi ROI là gì đã được trả lời đầy đủ trong bài viết này. Cũng như hầu hết các thuật ngữ khác, ROI có những ưu và nhược điểm riêng, đòi hỏi các nhà đầu tư chú ý phân biệt để có thể trở thành công cụ hữu dụng cho chiến lược đầu tư của bản thân. Cách tốt nhất để thực hành những khái niệm khô khan như ROI là tham gia mở tài khoản trực tuyến trên HSC để rút ra phương pháp đầu tư phù hợpĐừng quên thường xuyên cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay trên HSC bạn nhé!


Các bài viết liên quan