Học chơi chứng khoán qua từng khái niệm cơ bản dành cho người mới

Chia sẻ trên:    3402

Bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán, muốn đầu tư nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Đầu tiên bạn nên bắt đầu từ những khái niệm và các bước cơ bản trước sau đến mới đến phức tạp khi đã có kiến thức nền vững chắc. Cùng tìm hiểu cách học chứng khoán ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Kiến thức cơ bản cần biết để có thể bắt đầu học chứng khoán

Kiến thức cơ bản cần biết để có thể bắt đầu học chứng khoán?

Hiểu chứng khoán là gì?

Theo Luật chứng khoán 2019 quy định, chứng khoán là tài sản, bao gồm:

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ.

  • Chứng quyền, chứng quyền có đảm bảo, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký.

  • Chứng khoán phái sinh.

  • Các loại chứng khoán khác do nhà nước quy định.

Ở Việt Nam khi mọi người nói “đầu tư chứng khoán” ta có thể hiểu rằng đó là: Đầu tư cổ phiếu. Thực tế thì đầu tư chứng khoán rộng hơn, bao gồm cả mua chứng quyền, chứng quyền có đảm bảo hoặc chứng khoán phái sinh,…

Cổ phiếu là gì?

Theo quy định của Luật chứng khoán, cổ phiếu được hiểu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người chủ sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của doanh nghiệp phát hành. Tức là nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu của công ty thì số cổ phiếu bạn sở hữu chính là giấy chứng nhận số tiền đã góp vốn vào công ty đó. Lúc này bạn là cổ đông của công ty. 

Biết lợi nhuận của chứng khoán đến từ đâu?

Khi đầu tư chứng khoán, bạn có thể kiếm nguồn lợi từ các giao dịch mua/ bán cổ phiếu trên thị trường. Có 2 nguồn lợi được hưởng khi bạn mua cổ phiếu:

  • Hưởng chênh lệch giá (giữa giá mua/ giá bán).

  • Hưởng theo cổ tức (bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu).

Hưởng chênh lệch giá

Nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu, phần lợi nhuận thu vào sẽ được tính theo công thức:

Lãi/lỗ = (Giá bán – Giá mua) * Số lượng cổ phiếu – (Thuế + Phí giao dịch)

Hưởng theo cổ tức

Cổ tức là tiền hoặc cổ phiếu mà doanh nghiệp chi trả cho nhà đầu tư khi kinh doanh có lãi. 

Chứng khoán phái sinh là gì?

Theo Luật chứng khoán, thì chứng khoán phái sinh chính là công cụ tài chính theo dạng hợp đồng, bao gồm hợp đồng quyền chọn, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hợp đồng hoán đổi. Trong hợp đồng xác nhận quyền, nghĩa vụ của 2 bên với việc thanh toán tiền, chuyển giao số lượng tài sản cơ sở nhất định theo mức giá đã được định sẵn trong khoảng thời gian hoặc vào ngày đã xác định trong tương lai.

Chứng quyền là gì?

Chứng quyền là một loại chứng khoán cho phép người sở hữu có quyền mua cổ phiếu cơ sở của tổ chức phát hành với mức giá cố định gọi là giá định trước, cho đến ngày đáo hạn. Chứng quyền và chứng khoán phái sinh đều là công cụ phức tạp hơn cổ phiếu. 

Tự học hỏi kinh nghiệm khi “chơi” chứng khoán

Tự học hỏi kinh nghiệm khi “chơi” chứng khoán

3 bước đầu cho bạn khi muốn mua cổ phiếu:

  • Mở một tài khoản chứng khoán cho mình để thực hiện các giao dịch mua/bán cổ phiếu.

  • Học cách đọc bảng giá chứng khoán

  • Tìm hiểu về các “luật chơi” (quy định) khi trao đổi mua/ bán.

Mở tài khoản chứng khoán ở đâu thì tốt?

Để mở tài khoản chứng khoán, bạn cần chọn 1 công ty chứng khoán uy tín. Tốt nhất là nên có thị phần rộng và nằm trong top các công ty chứng khoán tại Việt Nam. Mỗi công ty chứng khoán khác nhau sẽ có quy định khác nhau cũng như mức phí giao dịch khác nhau. 

Một trong những công ty đảm bảo đảm mang đến cho bạn kho kiến thức chuyên sâu cùng nguồn thông tin thị trường hữu ích, đa dạng chính là công ty chứng khoán HSC, một trong những công ty có thị phần chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam. HSC có đội ngũ chuyên gia tư vấn online và offline sẽ chinh phục nhà đầu tư bằng sự chuyên nghiệp và tận tâm với nghề. Mỗi chuyên gia của công ty đều không ngừng cố gắng nhằm hỗ trợ và tạo nên những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi đầu tư.

Nếu bạn chưa có tài khoản chứng khoán có thể mở ngay tài khoản chứng khoán online ngay tại đây. 

Hiểu về đọc bảng giá chứng khoán

Bảng giá chứng khoán chính là nơi hiển thị mức giá mua hay bán và khối lượng mua/ bán mà mọi người đặt lệnh trên sàn giao dịch. Trong khi xem bảng giá, nếu nhà đầu tư có nhu cầu mua/ bán cổ phiếu nào đó, bạn sẽ biết được cổ phiếu mình cần mua hoặc cần bán ở mức giá nào thì phù hợp. Mỗi công ty chứng khoán sẽ đăng bảng giá chứng khoán riêng, giao diện sẽ có chỗ khác nhưng về thuật ngữ thì không thay đổi. 

Ví dụ:

Bảng giá chứng khoán của Công ty chứng khoán HSC trên sàn HOSE

Bảng giá chứng khoán của Công ty chứng khoán HSC trên sàn HOSE

Việc sử dụng bảng giá của công ty chứng khoán nào là không quan trọng. Vì như đã nói ở trên hình thức khác nhau nhưng nội dung giá và khối lượng mua bán ở tất cả các bảng là đều như nhau.

Điều quan trọng là nhà đầu tư cần hiểu được thế nào là giá mua, giá bán, khối lượng bán, khối lượng mua, và giá khớp lệnh trên bảng giá.

Thời gian thực giao dịch trên sàn?

Bất kỳ một thị trường hay sàn giao dịch chứng khoán nào cũng đều có “luật chơi” hay những quy định riêng của mình. Và đương nhiên khi nhà đầu tư tham gia vào thì bạn phải tuân thủ.

Ở Việt Nam hiện tại có 3 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất. Sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), sàn UPCOM và sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Lưu ý: Về bản chất của sàn UPCOM là không được coi là 1 sàn giao dịch (hay exchange). UPCOM được hiểu là viết tắt của Unlisted Public Company Market. Là nơi giao dịch cho những doanh nghiệp đại chúng chưa được niêm yết.

Các sàn chứng khoán đều mở cửa vào các ngày làm việc trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, là trừ những ngày lễ, Tết đặc biệt trong năm.

Thời gian mà nhà đầu tư có thể giao dịch trong ngày từ 9:00 sáng đến 2:45 chiều. Trong đó có khoảng thời gian sàn sẽ nghỉ trưa từ 11:30 sáng đến 1:00 chiều.

>>> Có thể bạn quan tâm: Học chứng khoán online đơn giản với HSC. 

Các khái niệm trên chỉ là một phần nhỏ để bạn có thể bước đầu học chứng khoán cơ bản. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tích lũy 1 lượng kiến thức và kinh nghiệm nhất định để có thể thành thạo mọi giao dịch cũng như có cho mình một chiến lược chơi lâu dài. Chúc bạn thành công.