Kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu học chứng khoán

Chia sẻ trên:    3682

Những nhà đầu tư chứng khoán mới nhất định phải nắm những điều cơ bản về tài chính và đầu tư. Đừng quá vội vàng, nôn nóng khi chưa nắm được những kiến thức này mà đã dấn thân vào đầu tư. Học chứng khoán hay học bất cứ điều gì cũng phải có cho mình nền tảng cơ bản trước nhất. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra những định nghĩa, lý do nên và không nên đầu tư chứng khoán.

Định nghĩa về đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tài chính phổ biến

Dựa trên Luật Chứng khoán năm 2019, khoản 15 điều thứ 4 định nghĩa đầu tư chứng khoán là việc mua/ bán và sở hữu tài sản trên thị trường chứng khoán của nhà đầu tư. Tài sản ở đây bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền, chứng khoán phái sinh và những chứng khoán khác do Chính phủ phát hành. Khi sở hữu, mua bán những loại tài sản trên thì bạn đã trở thành cổ đông của công ty phát hành loại chứng khoán đó. Đây chính là cách thực hiện việc "đầu tư chứng khoán".

Vì sao bạn nên đầu tư chứng khoán?

Nếu bạn đã biết đến các kênh đầu tư tài chính thì có thể biết rằng so với gửi tiết kiệm ngân hàng thì tỷ lệ lợi nhuận mang lại cao hơn rất nhiều. Đặc biệt khi bạn chọn đúng loại cổ phiếu thì mức tăng trưởng có thể lên tới 15 đến 25%, thậm chí 200 đến 300% trong một năm. Và điều đó cũng đi đôi với rủi ro cao nếu bạn không chuẩn bị cho mình hành trang hoàn hảo trước khi bắt đầu.

Chuẩn bị hành trang trước khi đầu tư

Một trong những sai lầm phổ biến của những nhà đầu tư non trẻ là không có cho mình một chiến lược cụ thể và dành toàn bộ số tiền tiết kiệm để đầu tư. Hơn thế nữa là đầu tư theo bạn bè, những lời mời chào không rõ ràng trên mạng về lợi nhuận khủng khiếp từ chứng khoán. Điều đó có thể là nguồn cơn của những rủi ro mất mát tài sản sau này. Do đó, đầu tiên bạn phải có cho mình là "Kế hoạch đầu tư", trong đó sẽ là số vốn đầu tư và thời gian duy trì khoản đầu tư. Tốt nhất đó nên là khoản tiền nhàn rỗi không dùng đến trong khoản 2 đến 3 năm mà bạn đã tích lũy được chứ không phải là chi phí thiết yếu mà bạn sẽ cần đến sau này. Dù là gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán thì bạn cần hiểu về cách quản lý tài chính cá nhân và phương pháp tiết kiệm.

Kế hoạch đầu tư đúng đắn để đạt được mục tiêu mà bạn đề ra

Các chuyên gia sẽ khuyên bạn chỉ nên trích 20% tổng thu nhập vào các khoản đầu tư, và số tiền này sẽ không cần phải dùng đến trong vài năm tới. Tỉ lệ này có thể thay đổi tùy theo tình hình tài chính và nhu cầu chi tiêu của bạn. Điều đặc biệt của đầu tư chứng khoán là sức mạnh lãi kép, lợi nhuận sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Đó là lợi thế vượt trội của đầu tư chứng khoán, nhờ đó bạn sẽ sớm có được sự tự do tài chính chỉ sau vài năm.

Một số trường hợp không nên đầu tư chứng khoán

  • Không có khoản tiết kiệm dự trù tình huống khẩn cấp (ốm đau, thất nghiệp,...).

  • Không có nền tảng kiến thức về chứng khoán.

  • Mong muốn làm giàu nhanh chóng.

  • Tâm lý dễ bị ảnh hưởng bởi mọi người xung quanh.

Nếu bạn một trong những trường hợp trên thì có lẽ bạn hiện không phù hợp để dấn thân vào con đường thị trường chứng khoán này. Khả năng cao là những người này sẽ đều thua lỗ nặng sau một khoảng thời gian. Vì thế, bạn cần chắc chắn mình có đủ điều kiện để tiếp tục dấn thân vào tìm hiểu sâu hơn về cách thị trường chứng khoán vận hành.

Số tiền vốn cho danh mục đầu tư

Đây là cũng là một trong những lí do khiến nhiều nhà đầu tư e ngại khi nghĩ đến việc đầu tư tài chính. Liệu có hạn mức tối thiểu nào cho chi phí khi mua cổ phiếu hay chứng khoán hay không? Thực tế thì không có giới hạn nào về tiền vốn bỏ ra nhưng có một công thức tính được số tiền bạn cần đó là:

Số lượng tài sản dự định sở hữu x Giá của loại tài sản dự định sở hữu

Ví dụ là bạn dự định mua cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB) với giá cổ phiếu là 53.000VND/ cổ phiếu. Và tùy theo sàn giao dịch mà số cổ phiếu tối thiểu bạn phải mua sẽ là 100 cổ phiếu. Từ đó ta có một con số là

100 cổ phiếu x 53.000 = 5.300.000VND

Số vốn cần có để đầu tư chứng khoán

Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là ở số tiền bạn sẽ bỏ ra đầu tư, mà đó nằm ở tư duy và chiến lược đầu tư. Cho dù bạn có trong tay vài tỷ nhưng bạn lại "chơi chứng khoán" như những trò đỏ đen thì số tiền ấy rồi cũng đổ sông đổ biển cả. 

Thời điểm phù hợp để bán cổ phiếu

Bên cạnh việc mua cổ phiếu thì khi nào nên bán phiếu đi cũng rất quan trọng. Sau đây là những trường hợp mà bạn nên cân nhắc để bán cổ phiếu:

  • Phát hiện lỗi trong việc định giá cổ phiếu.

  • Tình hình kinh doanh của công ty sụt giảm và không còn phù hợp với tiêu chí đầu tư.

  • Bạn cần sử dụng đến số tiền đó trong thời gian tới.

  • Tìm được cổ phiếu khác với lợi nhuận cao hơn.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến sai lầm trong đầu tư chứng khoán

  1. Không xác định mục đích đầu tư cụ thể: Có thể coi hành động này giống như bạn đang đánh cược vào những con số vô tri mà không hiểu giá trị của chúng. Do đó, nhất định bạn phải trải qua những khóa học chứng khoán cơ bản, rồi xác định mục tiêu mình muốn đạt được khi dấn thân vào con đường này.

  2. Tâm lý dễ bị ảnh hưởng: Người có khả năng kiểm soát tâm lý mình vững vàng trong lĩnh vực chứng khoán này không chỉ là người dày dặn kinh nghiệm mà còn có một tinh thần thép. Mỗi ngày, họ đều phải tiếp nhận những thông tin về biến động trên sàn chứng khoán. Đồng thời là những tác động từ bạn bè, người thân, dư luận sẽ ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư.

Nếu được học chứng khoán bài bản thì bạn sẽ tránh được rủi ro 

Bài viết trên đã chỉ ra những kiến thức cơ bản về đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư tương lai nên biết. Sau khi đọc những thông tin trên, nếu bạn đã đủ tự tin để bước tiếp trên con đường này thì hãy tham khảo khóa học chứng khoán cơ bản online miễn phí 100% của HSC. Với danh tiếng của một Công ty Cổ phần Chứng khoán tại TP. Hồ Chí Minh như HSC thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng những kiến thức này sẽ hữu dụng trong quá trình đầu tư của bạn.

Tham khảo: Khóa học nền tảng đầu tư chứng khoán miễn phí cho những nhà đầu tư tương lai