Cách mua cổ phiếu: 4 Bước đơn giản cho người mới đầu tư

Chia sẻ trên:    336747

Cách mua cổ phiếu: 4 Bước đơn giản cho người mới đầu tư

Bất cứ ai muốn tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán đều phải tìm hiểu kỹ cách mua cổ phiếu an toàn và mang lại lợi nhuận cao nhất. Bài viết dưới đây HSC sẽ chia sẻ đến bạn 4 bước đơn giản để mua cổ phiếu hiệu quả, hãy cùng tham khảo nhé!

Hướng dẫn cách mua cổ phiếu qua 4 bước đơn giản 

Trước khi muốn mua cổ phiếu, bạn cần xác định cho mình mục tiêu rõ ràng như là: Vì sao bạn muốn mua cổ phiếu đó? Bạn mua với mục đích đầu tư lâu dài hay ngắn hạn… Tùy vào nhu cầu mỗi người mà sẽ đặt mục tiêu khác nhau, có người chỉ thích đầu tư ngắn hạn, còn số khác lại thích đầu tư trung hạn hoặc dài hạn.

Đầu tư ngắn hạn thông thường sẽ giúp nhà đầu tư đạt được lợi nhuận cao trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, đầu tư ngắn hạn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro. Trong khi đó, đầu tư dài hạn sẽ giúp nhà đầu tư có được sự an toàn cao hơn. Vì vậy, với mục tiêu đầu tư cụ thể, nhà đầu tư sẽ dễ dàng định hướng cho việc mua cổ phiếu, hạn chế được rủi ro tiềm tàng. Giờ thì hãy cùng HSC tìm hiểu về cách mua cổ phiếu với 4 bước dưới đây.

Hướng dẫn cách mua cổ phiếu qua 4 bước đơn giản

Mở tài khoản chứng khoán 

Để mua được cổ phiếu, bắt buộc nhà đầu tư phải có tài khoản chứng khoán. Tài khoản này sẽ là nơi lưu trữ tiền và giúp nhà đầu tư thực hiện giao dịch các cổ phiếu. Để mở được tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư chỉ cần có giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn mở tài khoản chứng khoán với hình thức trực tiếp hoặc online tại các công ty chứng khoán uy tín hiện nay. HSC có hơn 20 năm kinh nghiệm và tự hào nhận giải thưởng nhà môi giới chứng khoán tốt nhất Việt Nam, sở hữu sản phẩm đầu tư đa dạng và dịch vụ đào tạo, tư vấn tận tâm. Các bước mở tài khoản tại HSC vô cùng đơn giản và hoàn toàn miễn phí nên bất cứ ai muốn tham gia đầu tư cũng có thể thực hiện được.


​​​​​​

Quyền lợi hấp dẫn khi mở tài khoản chứng khoán tại HSC 

>>>Mở tài khoản chứng khoán online HSC ngay tại đây 

Tải và cài đặt phần mềm giao dịch chứng khoán

Các phần mềm giao dịch sẽ giúp nhà đầu tư đặt lệnh và quản lý các lệnh một cách rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, những phần mềm thông minh còn hỗ trợ nhà đầu tư phân tích và cung cấp một số thông tin dữ liệu cụ thể về ngành và doanh nghiệp. Từ đó giúp nhà đầu tư có được những giao dịch thành công mang lại lợi nhuận cao.

Một số công cụ nổi tiếng mà HSC gợi ý cho khách hàng gồm có: FiinPro, Tradingview, Amibroker. Để lựa chọn được công cụ phù hợp, nhà đầu tư cần tham khảo kỹ thông tin về chúng và xem qua cách cài đặt do nhà sản xuất hướng dẫn.

>>>Xem ngay: 6 Tiêu chí chọn app chứng khoán tốt và uy tín trên điện thoại  

Nộp tiền vào tài khoản chứng khoán

Để tài khoản chứng khoán có thể giao dịch được thì nhà đầu tư cần phải nộp tiền vào tài khoản. Tùy vào tình hình tài chính mà nhà đầu tư có thể nạp ngân sách tương ứng. Hiện tại, chỉ từ 2 triệu đồng là nhà đầu tư đã có thể bắt đầu tiến hành mua cổ phiếu của các công ty.

Đặt lệnh mua cổ phiếu 

Việc đặt lệnh mua cổ phiếu sẽ dựa vào các lệnh trên sàn chứng khoán và đây cũng là một trong những cách mua cổ phiếu online. Nhà đầu tư cần phải đảm bảo số tiền có trong tài khoản đủ mua số lượng cổ phiếu với mức giá mà bản thân mong muốn. Dưới đây là một số lệnh mà người mới tham gia thị trường chứng khoán cần tìm hiểu.

Bạn có thể thực hiện cách mua cổ phiếu online bằng tài khoản chứng khoán đăng ký trên HSC

  • Lệnh ATO

Hiểu nôm na đây là lệnh mở cửa phiên giao dịch, diễn ra từ 9h-9h15. Lệnh ATO giao dịch tại giá khớp lệnh nhằm xác định giá mở cửa và chỉ áp dụng cho sàn chứng khoán TP.HCM. Lệnh ATO được ưu tiên trước mọi lệnh giới hạn tại thời điểm so khớp lệnh và tự động bị hủy bỏ sau khi đã xác định giá mở cửa. Nếu lúc này lệnh không được tiến hành thì sẽ được hủy bỏ.

  • Lệnh ATC

Nếu lệnh ATO được diễn ra trong đầu ngày thì với lệnh ATC lại được diễn ra vào cuối ngày từ 14h30-14h45. Có thể xem lệnh ATC như là lệnh đóng cửa. Đây là lệnh tại mức giá khớp lệnh giúp xác định giá đóng cửa, diễn ra vào 15 phút cuối cùng của ngày giao dịch. Lệnh này sẽ được ưu tiên trước những lệnh giới hạn khác khi so khớp lệnh. Sau thời gian xác định trên nếu lệnh không được tiến hành thì cũng sẽ được hủy bỏ. 

  • Lệnh LO

Là loại lệnh giới hạn dùng để thực hiện mua hoặc bán chứng khoán tại một mức giá được xác định hoặc tốt hơn mức giá mà chúng ta mong đợi. Lệnh này có hiệu lực kể từ thời điểm được nhập vào hệ thống giao dịch cho đến khi kết thúc ngày giao dịch hoặc khi lệnh này bị hủy bỏ.

Người mới đầu tư nên mua cổ phiếu nào?

Đối với các nhà đầu tư mới, các chuyên gia thường khuyên bạn nên bắt đầu mua cổ phiếu nằm trong VN30 thay vì nghĩ đến cách mua cổ phiếu nước ngoài hay cách mua cổ phiếu phát hành thêm

Lý do là cho lời khuyên này là gì? Các công ty, tập đoàn nằm trong danh sách VN30 thường có vốn hóa lớn, tính thanh khoản cao nên khá an toàn cho các nhà đầu tư mới F0. 

Thật vậy, HSC có thể điểm qua một số cái tên nằm trong danh sách này như: Ngân hàng ACB, Công ty Cổ phần FPT, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động, Tập đoàn Vingroup… Các công ty, tập đoàn này đa số đều thuộc các lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, y tế và sức khỏe, công nghệ… Là một người mới bắt đầu với bộ môn chứng khoán, nhà đầu tư nên tham khảo những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành này. Tìm hiểu chi tiết về VN30 ở những nội dung tiếp theo. 

Người mới nên mua cổ phiếu nằm trong danh sách VN30 và các cổ phiếu ngân hàng, y tế…

 

>>>Xem thêm: Cổ phiếu là gì? Tại sao nên đầu tư vào cổ phiếu?

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng là một trong những lựa chọn phổ biến của các nhà đầu tư vì tính an toàn. Bạn biết đấy, khi thiên tai, dịch bệnh hoặc có sự bất ổn nào đó diễn ra, các ngành khác bị ảnh hưởng rất nhiều nhưng nhìn chung thì các ngân hàng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn ăn nên làm ra. 

Bên cạnh đó, ngành này được đánh giá là khá dễ trong việc dự đoán xu hướng nên rất phù hợp cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, bên cạnh mặt lợi ích cũng tồn tại một vấn đề mà nhà đầu tư mới cần lưu ý và hết sức cẩn thận, đó chính là nguy cơ che giấu các khoản nợ xấu của ngân hàng. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ vấn đề này trước khi muốn mua cổ phiếu của ngân hàng nào đó.

Cổ phiếu y tế – sức khoẻ

Y tế và sức khỏe là lĩnh vực quan trọng đối với đời sống của con người. Đặc biệt là sau đại dịch Covid19, cổ phiếu của lĩnh vực này càng được quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi điều kiện sống của chúng ra ngày càng đầy đủ, chúng ta sẽ có xu hướng chăm lo cho sức khỏe và đời sống tinh thần nhiều hơn. Chính vì vậy, lĩnh vực này được các chuyên gia dự đoán sẽ có khả năng tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Cổ phiếu Fintech

Công nghệ thông tin và Internet ngày càng phát triển vượt bậc đã len lỏi hầu hết mọi lĩnh vực trên thế giới cũng như mọi ngóc ngách của đời sống xã hội. Khi nhắc đến công nghệ, chúng ta cũng không thể nào bỏ qua ngành tài chính ngân hàng. Các ứng dụng công nghệ thông tin như một làn sóng mới làm thay đổi toàn bộ mô hình hoạt động và hệ thống cung ứng của các dịch vụ tài chính.

Fintech là một ngành còn mới nhưng có tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai.

Thuật ngữ Fintech cũng ra đời từ đó, hiểu đơn giản nó là sự kết hợp giữa tài chính và công nghệ. Các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực này cũng dần khẳng định được vị thế của mình và mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một hạn chế nhỏ là tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có hành lang pháp lý đầy đủ cho các hoạt động của các công ty Fintech.

Những điều nhà đầu tư cần lưu ý trước khi mua cổ phiếu

Sau khi biết được cách mua cổ phiếu thì để hạn chế rủi ro khi mua cổ phiếu bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Đặt ra mục tiêu

Trước khi làm bất cứ điều gì, bước đặt mục tiêu là không thể thiếu trong kế hoạch của bạn. Vì vậy, trong đầu tư cũng không ngoại lệ. Xác định được mục tiêu, nhà đầu tư sẽ biết cách mua cổ phiếu sao cho hợp lý cũng như phân bổ nguồn vốn phù hợp để bám sát mục tiêu. Việc đặt mục tiêu còn giúp nhà đầu tư nhìn rõ được định hướng của mình trong tương lai từ đó hạn chế được rủi ro. Ví dụ, bạn đặt mục tiêu mua cổ phiếu để chuẩn bị cho quỹ hưu trí của mình, hoặc đầu tư cho học vấn con cái, mua nhà, mua đất…

Xác định mục tiêu thời gian

Từ mục tiêu,  nhà đầu tư sẽ có cách mua cổ phiếu và phân bổ nguồn vốn phù hợp. Ví dụ với mục tiêu đầu tư để cho quỹ hưu trí, nhà đầu tư sẽ biết được trong tương lai mình cần bao nhiêu tiền và hiện tại còn bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu trên. Dựa trên mục tiêu và thời gian cụ thể, nhà đầu tư hẳn sẽ biết mình nên đầu tư như thế nào, đầu tư bao nhiêu tiền từ bây giờ… Lời khuyên của các chuyên gia là các nhà đầu tư nên hướng đến việc tham gia các cổ phiếu đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn và lợi nhuận trong tương lai.

Đánh giá mức độ rủi ro

Cách mua cổ phiếu có xảy ra rủi ro không? Đầu tư có rủi ro không? Câu trả lời là có. Bất cứ lĩnh vực kiếm tiền nào cũng sẽ có rủi ro nhất định. Việc của bạn trang bị cho mình kiến thức để có thể đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro đó. 

Có một câu nói khá nổi tiếng trong giới đầu tư đó là “không nên để hết trứng vào cùng một rổ”. Câu nói này thể hiện cho sự phân tán rủi ro. Bạn không nên đầu tư với tất cả số tiền mà mình đang có cũng như là không nên dùng tất cả tiền đầu tư để mua một cổ phiếu. Do đó, trước khi đầu tư bạn hãy tự hỏi bản thân “Nếu mất số tiền đó thì sao?”. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ rủi ro và biết cách mua cổ phiếu hợp lý.

Tính toán khoản đầu tư hợp lý 

Khi đã thực hiện 3 điều trên, bạn sẽ tính toán được khoản đầu tư hợp lý để có thể đạt được mục tiêu của mình. Các chuyên gia cho rằng, là một nhà đầu tư khôn ngoan, chúng ta không nên để việc đầu tư ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của mình. Như nội dung trên có đề cập, bạn không nên dùng hết số tiền của mình đang có để đầu tư mà hãy trang bị cho mình thêm những rào chắn tài chính an toàn khác nhằm hạn chế tối đa rủi ro.

Bạn cần đánh giá được mức độ rủi ro trước khi quyết định mua cổ phiếu
 

Qua nội dung trên HSC đã chia sẻ đến bạn cách mua cổ phiếu an toàn và hiệu quả thông qua 4 bước đơn giản. Chúng tôi hy vọng rằng với những cách mua cổ phiếu trên bạn đã tự tin để bắt đầu chặng đường đầu tư của mình. Mở tài khoản chứng khoán online HSC ngay hôm nay để bắt đầu hành trình đầu tư cùng nhiều kiến thức được cập nhật tại HSCEdu. Đừng quên thường xuyên cập nhật  tin tức thị trường chứng khoán hôm nay trên HSC bạn nhé!