Bật mí kinh nghiệm đầu tư chứng khoán phái sinh hiệu quả

Chia sẻ trên:    4619

Thị trường chứng khoán phái sinh đang dần trở nên hấp dẫn và nóng hơn bao giờ hết. Nhiều nhà đầu tư đã và dự định sẽ chọn lĩnh vực này để đầu tư nhằm thu về lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, trước khi tham gia vào kênh tài chính này, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản cũng như các kinh nghiệm quý giá. Trong bài viết này, HSC sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về bản chất của chứng khoán phái sinh cũng như cung cấp một vài kinh nghiệm bổ ích trong quá trình đầu tư, hãy cùng tham khảo nhé!

Thị trường phái sinh ngày càng mang đến nhiều kỳ vọng

Chứng khoán phái sinh là gì?

Theo khoản 9 của Điều 4 từ Luật Chứng khoán, chứng khoán phái sinh chính là một công cụ tài chính được thể hiện dưới dạng hợp đồng. Phái sinh bao gồm hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, hợp đồng hoán đổi và hợp đồng kỳ hạn. Vai trò của phái sinh là xác nhận nghĩa vụ và quyền lợi của hai bên liên quan đến việc chuyển giao số lượng tài sản cơ sở nhất định cũng như thanh toán tiền theo mức giá đã được xác định trong khoảng thời gian cụ thể trong tương lai. Tại khoản 10 của Điều 4 Luật Chứng khoán cũng nêu rõ tài sản cơ sở của phái sinh là chứng khoán và chỉ số chứng khoán hay tài sản khác (theo quy định của Chính phủ) sẽ được dùng để làm cơ sở xác định giá trị của chứng khoán phái sinh.

Hiểu một cách đơn giản thì phái sinh là hợp đồng quy định và nghĩa vụ và quyền lợi của hai bên khi tham gia hợp đồng. Giá giao dịch sẽ được xác định ngay thời điểm hiện tại và thời điểm thực hiện thỏa thuận sẽ được định ở một ngày cụ thể trong tương lai.

>> Xem thêm: Tìm hiểu rõ hơn về chứng khoán phái sinh là gì

Kiến thức cơ bản về hợp đồng của phái sinh

Ưu điểm và nhược điểm của chứng khoán phái sinh

Cũng giống như những sản phẩm khác của chứng khoán, phái sinh cũng có những mặt tốt và những điểm chưa tốt. Theo đó, phái sinh sở hữu những ưu, nhược điểm như sau:

Ưu điểm:

  • Phái sinh có tỷ lệ đòn bẩy cao hơn nhiều so với chứng khoán cơ sở.

  • Phái sinh tạo cơ hội đầu tư linh hoạt và có thể thu lợi nhuận ở cả hai chiều tăng giảm của thị trường chứng khoán.

  • Có thể giao dịch trong ngày T+0 mà không cần phải đợi chờ.

  • Hạn chế những rủi ro cho nhà đầu tư nhỏ lẻ vì nhờ sự xuất hiện của sở giao dịch, khả năng thanh toán bù trừ và trung tâm lưu ký.

  • Là công cụ giúp quản lý rủi ro khi thị trường chứng khoán cơ sở có biến động.

Nhược điểm: 

  • Tiềm ẩn các rủi ro cao.

  • Nhà đầu tư phải dành nhiều thời gian theo dõi thường xuyên vì thị trường phái sinh luôn biến động liên tục trong thời gian ngắn.

Có thể thấy, lĩnh vực phái sinh sẽ phù hợp hơn với những nhà đầu tư thích mạo hiểm, có thể tham gia giao dịch với tần suất nhiều cũng như có bề dày kinh nghiệm chắc chắn, phong phú trong lĩnh vực đầu tư tài chính. 

Những kinh nghiệm khi đầu tư phái sinh hiệu quả, an toàn

Nên chọn chiến lược đầu tư phù hợp ngay từ lúc đầu

Để có thể đạt được những thành quả mong muốn thì bạn nên chọn chiến lược đầu tư phù hợp với mình ngay từ ban đầu. Việc định hướng rõ chiến lược sẽ giúp bạn có những bước chuẩn bị, tính toán và một kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Với phái sinh, nhiều nhà đầu tư thường chọn chiến lược Swing Trading khi tham gia thị trường. Bởi chiến lược này sở hữu những điểm có thể đảo chiều xu hướng. Điều này mang đến cơ hội giao dịch tốt, từ đó giúp thu được lợi nhuận cao. 

Để việc đầu tư được đảm bảo, bạn cần tìm hiểu về bối cảnh thị trường có đang sở hữu vị thế thuận lợi hay không. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà đầu tư, vị thế tiềm năng nhất chính là 3:1, lúc này các nhà đầu tư nên ưu tiên mở vị thế và giữ lệnh khoảng từ vài phiên cho đến một tuần. Nếu thị trường không có xu hướng gì nổi bật thì tốt nhất bạn nên chuyển sang chiến lược đầu tư trong ngày để có thể tận dụng được những biến động nhỏ.

Kiến thức cơ bản về phái sinh (Hợp Đồng Tương Lai)

Cần nhìn nhận thị trường với góc nhìn đa chiều

Đầu tư chứng khoán là một công việc đòi hỏi phải có sự quan sát tỉ mỉ và dành nhiều thời gian tìm hiểu. Khi đầu tư phái sinh trước khi đưa ra bất cứ quyết định giao dịch nào nhà đầu tư cần xem xét thị trường trên nhiều góc độ, từ phương diện vi mô cho đến vĩ mô để có cái nhìn tổng quát cũng như xây dựng được bản kế hoạch đầu tư hoàn hảo, thu được lợi nhuận cao nhất.

Trước tiên bạn cần xem xét góc độ kỹ thuật. Việc này sẽ giúp cho nhà đầu tư tìm thấy tín hiệu giao dịch khả thi ở những phiên bản sắp tới, gồm cả những chiến lược trong ngày cũng như giao dịch theo xu hướng dựa vào thói quen đầu tư của những nhà đầu tư.

Sau đó là góc nhìn tâm lý với thị trường. Bạn cần theo dõi các công cụ thống kê xác suất cho đầu tư ngắn hạn, hỗ trợ đo lường mức biên độ cung cầu, qua đó thể hiện dòng tiền đang tỏ ra bi quan hay lạc quan. Từ đó, có thể chủ động hơn trong việc mua, bán chứng khoán trên thị trường. 

>> Xem thêm: Đăng ký mở tài khoản chứng khoán online HSC

Khi giao dịch chứng khoán cần nhìn nhận thị trường với nhiều góc độ khác nhau

Chỉ giao dịch khi bạn hiểu rõ về nó

Nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng Warren Buffett đã từng nói rằng: “Đừng bao giờ đầu tư vào lĩnh vực mà bạn không hiểu về nó.” (Never invest in a business you can't understand.). Thật vậy, việc đâm đầu vào những điều bạn không hiểu rõ sẽ chỉ khiến bạn nhận về những tổn thất nặng nề. Với phái sinh cũng vậy, đừng bao giờ giao dịch một hợp đồng mà không không biết hoặc chưa tìm hiểu rõ về nó trước đó. Hãy nắm những nguyên tắc cơ bản cũng như sự chuyển động tài sản trước khi bạn bắt đầu tiến hành bất cứ giao dịch nào. 

Ngoài ra, nếu bạn vừa tham gia thị trường phái sinh, bạn chỉ nên bắt đầu với một khoản đầu tư nhỏ và đừng quá bận tâm về những khoản lợi nhuận hấp dẫn, khổng lồ mà những nhà giao dịch xung quanh vẽ ra cho bạn. Việc chỉ dùng một phần nhỏ trong tổng số vốn đầu tư cho phái sinh sẽ giúp bạn thu nhận thêm kinh nghiệm giao dịch cho lĩnh vực này, bên cạnh đó còn không gây ra sức ép của việc thua lỗ khiến bạn trở nên lo sợ, nản chí.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đầu tư chứng khoán hiệu quả dành cho những nhà đầu tư mới

Việc tích lũy kinh nghiệm trong đầu tư chứng khoán phái sinh đòi hỏi bạn phải thường xuyên thực hiện trong một quá trình dài. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của HSC đã phần nào giúp cho việc tìm hiểu, học tập của bạn được tốt hơn, từ đó giúp bạn có thêm sự tự tin khi tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán. Chúc bạn thành công!