Mua cổ phiếu ở đâu và những điều bạn cần cân nhắc trước khi mua cổ phiếu

Chia sẻ trên:    2277

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho người mới biết sẽ mua cổ phiếu ở đâu và cần cân nhắc điều gì trước khi bạn mua cổ phiếu từ doanh nghiệp. Biết nơi mua cổ phiếu và các mẹo trong đầu tư sẽ phần nào giúp bạn sinh lời nhanh, hạn chế thua lỗ trong chặng đường lâu dài sau này. Cùng tham khảo ngay nhé. 

Nhà đầu tư tự do mua cổ phiếu ở đâu?

Người mới thì mua cổ phiếu ở đâu

Các loại chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh,... được niêm yết trên 3 sàn giao dịch (HOSE, HNX và Upcom). Nhà đầu tư có quyền được mua chứng khoán trên sàn giao dịch thông qua hệ thống các công ty chứng khoán. 

Lưu ý là không phải bạn sẽ mua chứng khoán của các công ty chứng khoán. Các công ty này chỉ đóng vai trò trung gian để thực hiện các nghiệp vụ riêng nhằm đảm bảo cho thị trường giao dịch trôi chảy. Tài khoản của nhà đầu tư và mã chứng khoán sẽ được pháp lý bởi Trung tâm lưu ký trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chứ không phải là công ty chứng khoán. Bạn có thể yên tâm trao đổi và mua/ bán chứng khoán vì tất cả giao dịch đều được bảo vệ trước pháp luật.

>>> Tham khảo: Cách mua cổ phiếu online đến từ HSC. 

Những cân nhắc cho bạn trước khi muốn mua cổ phiếu doanh nghiệp

Những cân nhắc cho bạn trước khi muốn mua cổ phiếu doanh nghiệp

Tình hình thị trường chứng khoán mặc dù có biến động bởi sự ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhưng không phải là tất cả các công ty. Có những công ty bị giảm thanh khoản hoặc tăng trong thời điểm nhạy cảm này, một nhà đầu tư tài ba thì nên giảm thiểu các rủi ro giao dịch cho chính mình. Bạn hãy tham khảo một số mẹo hay đến từ các chuyên gia tài chính dưới đây:

Mẹo 1: Nên đa dạng hoá càng nhiều càng tốt

Được hiểu đơn giản là thay vì bạn đầu tư vào một hoặc hai công ty, thì bạn có một danh mục đầu tư đa dạng hoá sẽ tốt hơn giúp bạn nắm giữ hàng chục, hàng trăm cổ phiếu khác nhau. Nhà đầu tư có thể đầu tư trên nhiều lĩnh vực, nhưng giúp bạn đảm bảo tránh khỏi trường hợp bị “đổ tiền” quá mức trong một thị trường cụ thể. 

Ví dụ: Bạn có 10.000$. Nếu là một nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thì có thể bạn sử dụng 10.000$ đó đầu tư vào 1 công ty. Nếu bạn khôn ngoan thì có thể mua cổ phiếu của 100 công ty khác nhau với giá cho 100$ mỗi công ty. Điều này còn giúp cổ phiếu của bạn đa dạng lĩnh vực. 

Mẹo 2: Mở đầu với số vốn thấp

Nếu bạn chưa bao giờ đầu tư chứng khoán trước đây, thì nên bắt đầu với một số tiền nhỏ trước. Hầu hết các công ty môi giới chứng khoán tại Việt Nam sẽ yêu cầu bạn đáp ứng một số tiền đầu tư tối thiểu. Dù vậy, bạn cũng không phải bắt buộc đầu hết toàn bộ số dư của một vào một giao dịch duy nhất. Với số tiền nhỏ, bạn sẽ từ từ xây dựng tự tin khi giao dịch hơn mà không lo sợ về vấn đề được mất. 

Mẹo 3: Sao chép danh mục đầu tư

Nếu bạn là một nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thì việc sao chép giao dịch của các nhà đầu tư “lão làng” là sáng kiến hay. Nhưng chiến lược này muốn được áp dụng thì cũng cần có chọn lọc. 

Mẹo 4: Học nghiên cứu cổ phiếu

Học nghiên cứu cổ phiếu

Có nhiều chia sẻ về cách mua cổ phiếu, nhưng lưu ý rằng nhà đầu tư nên học cách nghiên cứu cổ phiếu. Sẽ không nhắc đến những điều quá phức tạp như phân tích kỹ thuật hoặc đọc biểu đồ. Hãy đảm bảo là bạn luôn có thể theo sát được bất kỳ diễn biến quan trọng nào trên sàn có thể ảnh hưởng đến số tiền mà bạn đầu tư. 

Ví dụ: 

Bạn đầu tư vào một công ty A, nhưng có thông tin báo rằng công ty A đó đang có tình trạng cắt giảm hạng mục công việc, vậy điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Điều này sẽ tác động đến cổ đông bán tháo cổ phiếu, lúc này giá trị cổ phiếu mà bạn đầu tư sẽ giảm. Nếu bạn bán ngay khi tin tức vừa được nhận, đây có thể là cơ hội tốt nhất dành cho bạn giảm thiểu những thiệt hại và thu hồi vốn lại nhanh nhất. 

Dưới đây là một số khái niệm trong nghiên cứu cổ phiếu:

  • Tỷ lệ giá trên thu nhập: P/E là mối tương quan giữa thu nhập của một công ty với giá cổ phiếu của công ty đó. Điều này giúp cho phép các nhà đầu tư xác định cổ phiếu có định giá thấp hay quá cao hay không. Làm phép tính chia giá cổ phiếu hiện tại cho thu nhập của công ty cho mỗi cổ phiếu để tính ra tỷ lệ này. Thị trường chứng khoán lớn của Hoa Kỳ có tỷ lệ giá trên thu nhập trung bình rơi vào khoảng 13-15.

  • Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu: Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu được xem là mức độ nợ của công ty trong mối tương quan với vốn chủ sở hữu. Con số này cho bạn biết rằng công ty đó có nợ quá nhiều hay là không. Nếu tỷ lệ nợ cao bạn cần đánh giá lĩnh vực mà công ty đang thực hiện khi dùng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu, vì có một số hạng mục sẽ được chấp nhận gánh nợ nhiều hơn là hạng mục khác (ví dụ công ty xây dựng)

Có rất nhiều phương pháp phân tích cơ bản và hay khác để bạn có thể đọc thêm về cách chọn cổ phiếu.

>>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán HSC online 

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi mua cổ phiếu ở đâu và có những mẹo hay trong đầu tư chứng khoán. Dù là người mới hay “dân chuyên” bạn cùng đừng lo, vì thị trường chứng khoán thay đổi mỗi ngày, chúng ta không thể biết trước tình hình biến động ngày mai như thế nào nên ai cũng có thể “kiếm tiền” từ mảnh đất “vàng” này. Chúc bạn thành công.