Các điều cần và đủ để tham gia đầu tư chứng khoán cơ bản

Chia sẻ trên:    553

Để tham gia được thị trường chứng khoán cần mỗi một nhà đầu tư phải trang bị những kiến thức đầu tư chứng khoán cơ bản nhất và có những định hướng rõ ràng trong hoạt động đầu tư. Chỉ có như thế mới mới tận dụng được nguồn vốn mà đã bỏ ra để thu về lợi nhuận và giảm rủi ro thấp nhất có thể xảy ra.

1. Chuẩn bị ngân sách - điều kiện tiên quyết khi đầu tư chứng khoán. 

Khi đầu tư chứng khoán mọi người luôn đặt ra câu hỏi. Cần ngân sách bao nhiêu để đầu tư chứng khoán? Câu trả lời cho câu hỏi trên là tùy thuộc vào yêu cầu số lô cổ phiếu tối thiểu mà một sàn giao dịch quy định. Và cũng không cần phải đầu tư quá nhiều tiền mới có thể khiến bạn trở thành một trader chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, bạn phải xác định rõ rằng đây không phải là kênh đầu tư duy nhất có lợi nhuận, đầu tư chứng khoán lợi nhuận rất lớn nhưng bên cạnh đó rủi ro phải chịu cũng khá lớn. Nên bạn cần có những chiến lược nhằm phân bổ nguồn vốn ở nhiều kênh khác nhau như: trái phiếu, bảo hiểm, gửi tiết kiệm ngân hàng,..Ngoài ra, nếu có nguồn vốn lớn bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thêm đầu tư bất động sản.

Mục đích chính của việc phân bổ rộng rãi ngân sách này nhằm chuẩn bị trước khi có những biến động tiêu cực trên thị trường thì các khoản đầu tư khác sẽ giúp kéo giảm thiệt hại có thể xảy ra.

Đầu tư cần phải phân bổ ngân sách sao cho hợp lý  

2. Phải chọn môi giới chứng khoán chuyên nghiệp 

Theo khoản 20, Điều 6 của bộ Luật chứng khoán được sửa đổi vào năm 2010 quy định môi giới chứng khoán chính là việc làm trung gian nhằm thực hiện hành động mua hoặc bán chứng khoán cho khách hàng. Vai trò của môi giới chính là tư vấn cũng như tiến hành các hoạt động giao dịch. Bên cạnh đó, giúp tìm hiểu, đưa ra đánh giá, kết luận những tổng hợp và kiểm tra tất cả thông tin của thị trường chứng khoán trong lẫn ngoài nước, thông tin về chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu… Việc lựa chọn một broker đóng một vai trò quyết định, giống như việc bạn mua bảo hiểm tại một công ty bảo hiểm uy tín có được một dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt vậy. Một công ty môi giới chuyên nghiệp họ sẽ luôn đặt quyền lợi khách hàng của họ lên hàng đầu, chứ không phải chỉ đơn thuần là vì lợi ích của công ty. Lựa chọn các công ty môi giới chuyên nghiệp sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể cập nhật tình hình thị trường một cách đúng đắn, giảm bớt được thời gian công sức mà bạn phải bỏ ra để đánh giá thông tin, từ đó tỉ lệ thắng sẽ cao hơn. Nếu là một người mới tập tành chơi chứng khoán, thì lựa chọn đầu tư tại một công ty môi giới chuyên nghiệp là đều bạn cần làm.

>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán chỉ trong vòng một nốt nhạc cùng HSC

3. Lựa chọn cổ phiếu ở lĩnh vực mình am hiểu

Lựa chọn giải pháp an toàn bằng việc đầu tư vào các lĩnh vực mình am hiểu

Thời gian đầu khi tham gia chỉ nên an toàn lựa chọn các cổ phiếu mà mình có kiến thức và khá am hiểu. Đó có thể là việc bạn đã và đang trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đó cung cấp. Để xác định đầu tư cần phải có quá trình tìm hiểu, có sự nghiên cứu cơ bản về những kế hoạch phát triển, định hướng của doanh nghiệp. Bạn cần tránh tình trạng đầu tư cho một cổ phiếu của một đơn vị mà lại không biết bất cứ thông tin gì, hoặc mơ hồ trong quá trình đầu tư.

>> Xem thêm: Cách để đầu tư chứng khoán một cách hiệu quả cho người mới  

4. Cập nhật thông tin từ internet

Internet là nơi tập hợp những thông tin đa dạng và phong phú mà bạn có thể tận dụng để thu nhận những kiến thức hữu ích. Trong thời điểm hiện nay, chỉ cần một cú click chuột cũng sẽ giúp bạn có được những thông tin mà bạn muốn tìm hiểu. Hãy tận dụng nguồn kiến thức khổng lồ và hoàn toàn miễn phí này để các cải thiện kiến thức đầu tư của mình. Hiện tại có rất nhiều website sẽ giúp bạn làm điều đó như cafef.vn, vietstock.vn,...Và tất nhiên hãy chọn và đọc các thông tin một cách có chọn lựa để chắc chắn rằng thông tin bạn đang nghiên cứu là đúng hướng. Tuy nhiên, hãy lựa chọn nguồn thông tin chính thống được đảm bảo để mọi kiến thức được chính xác và bổ ích nhé!

5. Nghiên cứu các loại phí

Nắm rõ về các chi phí mà đầu tư chứng khoán cơ bản phải chi

Đã chấp nhận đầu tư với mục đích chính là thu về lợi nhuận, để nâng cao lợi nhuận có 2 cách, một là tăng doanh thu, và 2 làm giảm chi phí. Tìm hiểu về mức chi phí phải chi trả cho công ty, những chính sách dịch vụ đối với khách hàng là những điều bạn cần làm trước khi có ý định hợp tác với các công ty môi giới.

Đầu tư chứng khoán cơ bản đòi hỏi mọi nhà đầu tư phải có những trang bị tốt cho bản thân cả về tài chính và kiến thức. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ giúp bạn có những bước chuẩn bị tốt nhất. Nếu cần thêm bất cứ sự tư vấn nào, đừng ngần ngại liên hệ với HSC để đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi có thể hỗ trợ bạn kịp thời và hiệu quả nhé!