Tổng quan về Mô hình nến Doji

Chia sẻ trên:    92313

1. Mô hình nến Doji là gì?

Doji là tên của mô hình nến kỹ thuật được hình thành khi mức giá trị khi kết thúc phiên giao dịch bằng lúc mở cửa. Doji có dạng giống như một dấu cộng (+). Nếu đứng độc lập,

Doji là một mẫu hình nến trung lập do được hình thành từ sự cân bằng Cung & Cầu đồng thời nó hàm ý đến khả năng chuẩn bị có sự đột biến mới về xu hướng trong phân tích kỹ thuật.

Tùy thuộc vào mức giá trị mở và đóng cửa ở trên thân nến sẽ cho định dạng khác nhau của mô hình nến Doji như nến bia mộ (gravestone), nến chuồn chuồn (dragonfly)...

2. Ý nghĩa mô hình Doji

Phân tích kỹ thuật cho rằng tất cả thông tin phản ánh vào giá cổ phiếu điều này đồng nghĩa với việc phân tích giá đem lại hiệu quả nhất. Trong khi đó, diễn biến quá khứ của giá dường như không có nhiều sự liên kết với diễn biến tương lai và mức giá hiện tại của cổ phiếu vô hình cũng không thể hiện được giá trị nội tại theo như trường phái phân tích cơ bản áp dụng. Do đó, phân tích kỹ thuật sự dụng các công cụ chỉ báo đề giảm thiếu sự nhiễu loạn các quan điểm phân tích từ đó tìm ra được một tính toán xác suất tốt nhất để thực hiện giao dịch. Theo nguyên lý đó, mô hình nến kỹ thuật đã được hình thành.

Mỗi một mô hình nến kỹ thuật đều gồm 4 phần chính nhằm xác định hình dạng của mẫu hình. Dựa trên các hình dạng đó, người phân tích có khả năng đưa ra các dự báo về chuyển động của giá. Mỗi mô hình nến sẽ dựa vào 4 yếu tố của giá gồm mở, đóng, cao nhất, thấp nhất của phiên giao dịch. Khung thời gian để tạo ra một mô hình nến không quan trọng, có thể là ngày, giờ hay phút. Mức mở và đóng cửa sẽ giúp xác định phần thân nến. Phần nằm ngoài thân nến được gọi là bóng nến. Theo đó, mô hình nến Doji có đặc điểm giống như một dấu cộng (+), hoàn toàn không có thân nến do mức giá trị mở và đóng cừa bằng nhau.

Nến Doji hàm ý sự lưỡng lự giữa cả 02 bên mua va bán khiến giá gần như đứng im. Điều này khá trùng hợp với trạng thái cân bằng trong các phiên chuẩn bị có đột biến mới về xu hướng. Có thể đó là một nhịp đảo chiều đi ngược với xu hướng đang diễn ra hoặc tiếp tục xu hướng cũ sau khi đã tạm dừng và đi ngang.  Chính nhờ yếu tố trên, phân tích kỹ thuật thường coi nến Doji như một cảnh báo sớm giúp dự báo khả năng có đột biến về xu hướng trong tương lai.

 

3. Cách sử dụng và cách kết hợp với các chỉ báo khác

 

Trong ví dụ với VCB, nến Doji xuất hiện đầu năm 2019 báo hiệu sự suy yếu của đà giảm trước đó và đang chuyển sang trạng thái đi ngang do Cung và Cầu lấy lại thế cân bằng. Kể từ khi nến Doji này xuất hiện chuyển biến xu hướng bắt đầu có sự cải thiện theo hướng tích cực. Theo đó, nền giá tại 55 với nến Doji đang hàm ý chuẩn bị có chuyển biến mới về xu thế giá.

Ngoài quan sát sự xuất hiện nến Doji cảnh báo có sự đảo chiều hoặc đột biết xu thề thì người phân tích còn có thể dùng kết hợp với các chỉ báo thông dụng khác để xác nhận thêm độ tin cậy của nến Doji.

Cụ thể, tại thời điểm nến Doji xuất hiện dải Bollinger đã thắt lại rất hẹp, ủng hộ cho diễn biến tích lũy biến độ hẹp cũng như khả năng chuẩn bị có đột biến mới về xu hướng.

Cùng thời điểm này, đường MACD cũng cho tín hiệu thu hẹp và dần cắt lên đường tín hiệu. Đây là tín hiệu điển hình của hiện tưởng đảo chiều được xác nhận bởi chỉ báo MACD.

Chỉ báo sức mạnh giá RSI cũng đồng thuận với tín hiệu tạo phân kỳ tăng và vượt qua mức 50, đưa ra cảnh báo đà tăng giá đang mạnh lên rất tích cực.

Cuối cùng, với nền thành khoản cũng tăng dần sau sự xuất hiện của nến Doji, xu thế tăng giá được xác nhận với rất nhiều sự động thuận của các chỉ báo khác.

 

4. Một số lưu ý với mẫu hình nến Doji

Đồ thị phân tích kỹ thuật giải đáp khá nhiều thông tin về xu hướng, tâm lý giao dịch, đà tăng và mức biến động của thị trường. Cấu trúc của một đồ thị nến cho biết những tín hiệu về hành động và phản ứng của thị trường tại từng thời điểm. Nến Doji và Spinning top là 02 mẫu hình nến khá giống nhau. Nếu đứng độc lập thì Doji và Spinning top nếu hàm ý sự cân bằng giữa cung và cầu tương ứng với sự cân bằng giữa lực mua và bán trên thị trường.

Điểm khác biết chính giữa 02 mẫu hình này đó là cấu trúc tạo nên chúng. Trong khi hình dạng của Doji giống như dấu cộng (+) hoặc chữ thập thì Spinning top có xuất hiện phần thân nến, tức là mức đóng và mở cửa không hoàn toàn bằng nhau. Cụ thể, với một nến Doji, độ rộng phần thân nến chỉ được phép chiếm tối đa là 5% so với toàn bộ phần độ rộng của cả nến. Nếu nhiều hơn 5% đó sẽ là nến Spinning top. Nến Spinning cũng báo hiệu sự giằng co giữa Cung và Cầu đã suy yếu tuy nhiên chưa thế xác nhận có xác suất xảy ra đảo chiều cao như nến Doji.

Nhìn chung dù là mô hình Doji hày Spinning top thì cũng cần tham khảo và đối chiếu với các chỉ báo thông dụng khác để xác nhận chính xác hơn tin hiệu đảo chiều từ đó đưa ra được kịch bản và chiến lược giao dịch tồi ưu nhất.

 

Nguyễn Văn Quý – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC