Nến Pin Bar là gì? Cách sử dụng và giao dịch với Pin Bar

Chia sẻ trên:    76069

I. Pin bar là gì?

Về cơ bản pin bar là một diễn biến giá với khả năng phát hiện tín hiệu đảo chiều có thể xảy ra, tuy nhiên để áp dụng tín hiệu này là cả một nghệ thuật khi không phải pin bar nào cũng đảm bảo tính chính xác. Thay vào đó  nếu xét pin bar trong một bối cảnh kỹ thuật lớn và kết hợp vào hệ thống giao dịch với những chỉ báo khác, thì đó sẽ là một công cụ đắc lực đặc biệt đối với chiến lược price action.

Pin bar (hay còn gọi là pinocchio bar) là một cây nến Nhật (Japanese Candle) trong đó thân nến ngắn, một bóng nến dài và một bóng nến ngắn (hoặc không có). Hai mẫu hình Pin Bar điển hình được minh họa như sau:

1. Nến pin bar tích cực

  • Bóng nến phía dưới rất dài cho thấy áp lực bán mạnh xuất hiện nhưng không kéo dài được đến cuối khung thời gian của nến. Thay vào đó xuất hiện dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ ngay và xóa sạch mọi thành quá của lực bán, giá tăng trở lại  và đóng cửa gần sát mức giá mở cửa.
  • Đây có thể là dấu hiệu cho thấy lực bán đã cạn kiệt và lực mua chiếm ưu thế trở lại. Bóng nến phía dưới càng dài sẽ càng là tín hiệu giá tăng rõ ràng hơn.

 

2. Nến pin bar tiêu cực

 

  • Bóng nến phía trên rất dài cho thấy áp lực mua mạnh xuất hiện nhưng không kéo dài được đến cuối khung thời gian của nến. Thay vào đó xuất hiện dòng tiền cung bán ra mạnh mẽ ngay và xóa sạch mọi thành quá của lực mua, giá giảm trở lại  và đóng cửa gần sát mức giá mở cửa.
  • Đây có thể là dấu hiệu cho thấy lực mua đã cạn kiệt và lực bán chiếm ưu thế trở lại. Bóng nến phía trên càng dài sẽ càng là tín hiệu giá giảm rõ ràng hơn.

 

II. Cách sử dụng nến Pin Bar

Sử dụng riêng lẻ, pin bar không có nhiều tác dụng đặc biệt trong các khung thời gian ngắn. Ngược lại nếu sử dụng Pin bar khi kết hợp với các mẫu hình giá, hỗ trợ - kháng cự hoặc tín hiệu kỹ thuật khác sẽ là một chỉ báo rất mạnh.

1. Kết hợp với các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật

 

Như hình minh họa, một xu hướng giá giảm ngắn hạn xuất hiện cây nến pinbar với bóng nến dưới dài là tín hiệu đảo chiều tăng. Hỗ trợ trong trường hợp này được sử dụng là kênh fibonacci.

 

2. Kết hợp với mẫu hình kỹ thuật

Như hình minh họa, một xu hướng giá giảm xuất hiện mẫu hình giá hai đáy đảo chiều cùng cây nến pin bar ngay tại đáy thứ 2 cho nhà đầu tư tín hiệu giá đảo chiều tăng.

 

3. Kết hợp tín hiệu kỹ thuật

 

Như hình minh họa, một xu hướng giá tăng mạnh xuất hiện tín hiệu phân kỳ âm tại RSI ở ngay cây nến pin bar là dấu hiệu đảo chiều mạnh. Kéo theo sau đó là mức giảm điểm 30% trong vòng 6 tháng.

 

III. Chiến lược giao dịch

Trong chiến lược giao dịch pin bar, ngoài việc tìm kiếm tín hiệu đảo chiều của giá thì điều không kém phần quan trọng đó là quản trị rủi ro. Trong đó có việc tìm ngưỡng stop loss, sau đây là một ví dụ về chiến lược giao dịch đối với Pinbar:

 

1. Quan sát giá giảm và xác định các ngưỡng hỗ trợ - kháng cự

2. Mua vào sau khi xuất hiện cây nến pin bar đầu tiên ở ngưỡng fibonacci 50%, đặt ngưỡng cắt lỗ (1) là mức giá thấp nhất của cây nến pin bar.

3. Giá tiếp tục giảm trong ngắn hạn sau đó hồi phục trở lại. Chốt lời sau khi giá phản ứng kém với vùng kháng cự 38.2% của fibonacci (cũng là kháng cự giá 20)

4. Tiếp tục mua vào khi xuất hiện cây pin bar tại vùng hỗ trợ 61.8% và đặt ngưỡng cắt lỗ (2) tại mức giá thấp nhất của cây pinbar.

5. Tiếp tục chốt lời khi giá phản ứng kém tại khu vực kháng cự 38.2% (cũng là kháng cự giá 20)

 

IV. Fake pin bar

Thời gian gần đây tần suất fake pin bar ngày càng dày đặc khi các kiến thức về mặt phân tích kỹ thuật đã trở thành đại trà.

Điểm khách biệt giữa pinbar và fake pinbar:

Điểm khác biệt rõ ràng nhất nằm tại các diễn biến giá gần trước đó, nếu cây pin bar xuất hiện nhưng không có một đặc điểm cụ thể nào (ví dụ nằm tại kháng cự mạnh) thì rất có thể đây chỉ là một cây fake pin bar và thậm chí có thể chỉ báo tín hiệu giá tiếp tục mạnh theo xu hướng.

 

Như trong hình minh họa, cây nến pin bar đầu tiên xuất hiện không ở vùng hỗ trợ nào và tín hiệu đảo chiều rất yếu.

 

V. Một vài lưu ý

  • Đối với nhà đầu tư mới bắt đầu tìm hiểu về phân tích kỹ thuật, nên sử dụng khung đồ thị từ 4h đến 1 ngày trở lên đối với các nến pinbar để có độ chính xác cao hơn.
  • Sử dụng chỉ pin bar là sai lầm thường gặp của các trader mới tham gia giao dịch.
  • Như các chỉ báo kỹ thuật khác, sử dung pin bar kết hợp với các tín hiệu kỹ thuật khác hoặc trong một hệ thống luôn là sự lựa chọn sáng suốt để nâng cao hiệu quả giao dịch và giảm thiểu rủi ro tín hiệu giả.

 

Trương Thái Đạt – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC