Công cụ đầu tư

Dựa trên nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm phong phú, chúng tôi có thể phân tích các doanh nghiệp dưới nhiều khía cạnh để từ đó rút ra được những thông tin tổng hợp.

Dòng tiền luân chuyển ?Dòng tiền lan tỏa đo lường vận động dòng tiền các ngành, cổ phiếu, đưa ra khuyến nghị đầu tư đón đầu xu hướng, khuyến nghị vùng canh mua tích lũy; vùng canh bán chốt lời; vùng canh bán cơ cấu; vùng quan sát khả năng tạo đáy, quan sát từng ngành, từng cổ phiếu. NĐT kết hợp thêm Định giá nhanh, PTKT và Khuyến nghị tỷ trọng.

Dòng tiền Luân chuyển - 17.09.2020

Chia sẻ trên:   

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VƠI NỬA GÁNH LO !

        Tiếp sau phiên đáo hạn phái sinh sẽ là ngày nhóm ETF cơ cấu hoán đổi lại danh mục định kỳ. Tóm gọn phiên đáo hạn hôm nay có thể dùng cụm từ "tương đối êm ả". Đây cũng là một phiên giao dịch cũng có nhiều diễn biến sinh động hơn so với chuỗi đi ngang buồn tẻ từ đâu tuần, cũng có nhưng cú đạp mạnh, kéo thốc điển hình của các phiên đáo hạn nhưng trong một khuôn khổ không quá lớn về điểm số. Các ngưỡng hỗ trợ quan trọng chưa bị vi phạm cũng được coi là điểm cộng khép lại một vở kịch nhỏ của thị trường phái sinh. Mức đóng cửa giảm cuối phiên có thể để lại sự nghi ngờ cho tới phiên sáng mai nhưng để nó biến thành áp lực chốt lời mạnh hơn có lẽ là chưa có cơ sở, nhất là khi đa số nhóm cổ phiếu đang tăng lại ưa thích khoảng đi ngang của chỉ số và nhóm đang giảm chủ yếu do chạm cản mạnh buộc phải chốt để tối ưu vị thế. Hoàn toàn chưa có tín hiệu sập gãy nào nối bật đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu trụ dẫn dắt. Tiếp nối chuỗi sự kiện có tính "nút thắt" cho tuần này, hy vọng với những nội tại đang duy trì tốt, phiên cơ cấu của nhóm ETF sẽ không làm khó thêm cho xu thế thị trường. Đáng chú ý là thành phần được mua nhiều nhất trong đợt cơ cấu này lại có sự góp mặt của nhóm những cổ phiếu trụ như VIC, VCB và VNM. Theo đó, nếu được cộng hưởng tốt thì có thể coi tuần giao dịch này kết thúc trong yên bình, một tuần đi ngang và tích lũy tích cực.

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, SAB, MCH, GTN, KDC), Tài nguyên cơ bản (HPG, DHC, TTF, KSB), CNTT (FPT, CMG, SAM), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, VIB), Y tế (DHG, PME, IMP), Truyền thông (VEF), BĐS (VIC, VHM, VRE, SZC, PDR, NLG), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GEX, VSC, GMD), Điện nước (HND, NT2), XD&VLXD (SNZ, VGC, VCG, CTR), Hóa chất (PHR, DPM, DCM, NHH, PLC), Hàng cá nhân & gia dụng (TCM, RAL, GIL), Dịch vụ tài chính (E1VFVN30, HCM, SSI, VCI), Bán lẻ ( MWG, DGW).

  • Phái sinh được kéo lên, đập xuống tạo ra hiệu ứng thay đổi liên tục vị thế Long/ Short trong phiên. Với mức đóng trên 830, có lẽ những diễn biến lên xuống hôm nay chủ yếu vẫn là những nhịp dẫn dắt của tạo lập thị trường, tạo ra các cú lướt lợi nhuận trước khi kết hợp đồng của Tháng 9. Đây được coi là phiên không quá nhiều biến động và có một kết cục khá nhẹ nhàng. Vị thế Short vẫn chưa được xác nhận là hành động chi phối ngắn hạn đặc biệt sau khi có cú đánh xuống chớp nhoáng trong phiên ATC. Hỗ trợ 827-830 sẽ sớm được thử thách trong phiên ngày mai. Duy trì quan điểm chưa Short nếu 830 chưa xác nhận thất thủ.
  • Chứng quyền tiếp tục phân hóa mạnh hơn với sắc xanh đang chiếm ưu thế. Thanh khoản và GTGD tăng mạnh theo diễn biến chung của CKCS. Tuy vậy, diễn biến đảo chiều cuối phiên đang gây tâm lý nghi ngờ vào đa tăng ngắn hạn. Hôm nay, nước ngoài trở lại trạng thái bán ròng, tập trung mạnh vào nhóm CHPG2018, CVHM2006 & CVRE2007.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Diễn biến lực Cầu có cải thiện đôi chút nhưng tâm điểm chú ý lại tập trung vào lực Bán trong phiên hôm nay. Cụ thể đường Cung hôm nay tăng rất mạnh, không chỉ so với các phiên trước mà so với chính lực Cầu dù cũng có sự phục hồi. Có thể thấy rằng bên Bán hôm nay bắt đầu có sử chủ động thoát hàng hơn, thay vì mặc cả giá thì đã có sự chấp nhận tại mức hiện tại. Điều này bộc lộ rõ nhất khi chỉ số có nhịp chỉnh giảm trong phiên hôm nay khiến áp lực Bán cũng tăng lên đáng kể. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn xác nhận giảm và thất bại trước nỗ lực vượt trở lại đường MA10. Theo đó, biểu hiện giảm lực Mua và tăng lực Bán đang có tác động tiêu cực và trực tiếp lên nhóm cổ phiếu trụ trong phiên hôm nay. Việc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bị đè giảm vẫn là cách dễ nhất để gây áp lực lên phần còn lại của thị trường. Nếu hiện tượng này không sớm được khắc phục thì kịch bản xấu với thị trường cũng cần phải được lên kế hoạch để ứng phó.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục giảm trở lại khi chạm đường hỗ trợ ngắn hạn. Theo đó, việc gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị nên canh trong các nhịp chỉnh để có mức giá chiết khấu tốt nhất.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 28% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 56.5% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Hiện tượng phân hóa mạnh về đà tăng giữa các nhóm ngành thể hiện rõ qua sự phân bố vị trí hết sức khác biệt. Vùng Tăng mạnh, Hồi phục vẫn là vùng có nhiều nhóm cổ phiếu tích cực trong khi số đông còn lại bắt đầu di chuyển sang vùng Giảm mạnh cho thấy đang chịu áp lực Bán quay trở lại. Điểm tích cực trên bức tranh này đó là sự phân bố của nhóm cố phiếu dẫn dắt đều thuộc vùng tích cực do đó chưa có áp lực thực sự lớn nào để bẻ gẫy được xu thế ngắn hạn của chỉ số.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.