Công cụ đầu tư

Dựa trên nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm phong phú, chúng tôi có thể phân tích các doanh nghiệp dưới nhiều khía cạnh để từ đó rút ra được những thông tin tổng hợp.

Dòng tiền luân chuyển ?Dòng tiền lan tỏa đo lường vận động dòng tiền các ngành, cổ phiếu, đưa ra khuyến nghị đầu tư đón đầu xu hướng, khuyến nghị vùng canh mua tích lũy; vùng canh bán chốt lời; vùng canh bán cơ cấu; vùng quan sát khả năng tạo đáy, quan sát từng ngành, từng cổ phiếu. NĐT kết hợp thêm Định giá nhanh, PTKT và Khuyến nghị tỷ trọng.

Dòng tiền Luân chuyển - 23.10.2020

Chia sẻ trên:   

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LƯƠNG KHÔ THÌ PHẢI ĂN DÈ !

     Khép lại tuần giao dịch vừa qua là hàng loạt những kịch tính và cái kết trên mọi kỳ vọng! Thông tin MSCI một lần nữa lại được nhắc đến như một tia hy vọng ở cuối đường hầm. Mặc dù mỗi năm một khác nhưng có lẽ lần này thị trường nhắc đến MSCI chủ yếu về tác động gián tiếp từ việc Kuwait rời đi chứ chưa phải kỳ vọng nâng hạng của Việt Nam như trước đây đã được nói đến quá nhiều! Kỳ vọng từ câu chuyện MSCI là có nhưng cần cẩn trọng với thông tin giãn thời gian đưa Kuwait khỏi bảng thành nhiều giai đoạn sẽ là cái van có thể chia nhỏ luồng tiền chảy vào thị trường. Điểm nhấn quan trọng khác đó là dư địa tăng của chỉ số hiện phụ thuộc vào dư địa của nhóm cổ phiếu có trọng số lớn. Với sự bùng nổ tại nhóm BĐS (VIC, VHM) sau giai đoạn im ắng đến khó hiểu thì những ẩn số này đang dần được giải đáp. Khi lương khô đang được dùng dần ắt hẳn cũng phải tính đến lúc đói. Với tác động kéo các trụ xoay vòng để đảm bảo màu xanh đang là chủ đạo trong giai đoạn gần 03 tháng qua, có lẽ chứng khoán đang ngay càng trở nên hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư hiện tại về thời gian cũng như tỷ suất sinh lời. Đây là lúc rất dễ có dòng tiền nóng và mang tính đầu cơ lướt sóng tham gia vào các giao dịch ngắn hạn sẽ làm gia tăng rủi ro cho các hoạt động giao dịch trên thị trường. Để giảm thiểu các rủi ro và bảo toàn được các thành quả đạt được trong các nhịp tăng vừa qua, vị thế mua vẫn phải tuân thủ quy tắc về nền giá chặt chẽ và dư địa dồi dào. Đồng thời, kim chỉ nam về quan sát dư địa tăng của nhóm vốn hóa lớn tiếp tục sẽ là bắt buộc để tính toán thời điểm nên rút lui khỏi thị trường, bảo toàn lợi nhuận một cách tối ưu nhất.

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, SAB, MCH, KDC), Tài nguyên cơ bản (HPG, DHC, TTF, KSB), CNTT (FPT), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, HDB, VPB, TCB), Y tế (DHG, PME, IMP), BĐS (VIC, VHM, VRE, IDC, KBC, NLG, ), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, VSC, GMD, VTP), Điện nước (GAS, PPC, HND, NT2), XD&VLXD (VGC, VCG, CTR), Hóa chất (GVR, DPM, DCM, DPR, DGC), Dầu khí (PLX, PVD, PVS), Hàng cá nhân & gia dụng (TCM, TLG, RAL, GIL), Dịch vụ tài chính (E1VFVN30, HCM, SSI), Bán lẻ (MWG, DGW), Viễn thông (VGI, MFS).

  • Phái sinh đang tiệm cận với vùng kháng cự mạnh 930 và 940 do đó biểu hiện khựng lại và thậm chí điều chỉnh giảm là hoàn toàn có thể trong phiên tới nhằm xác định lại vùng hỗ trợ mới. Hỗ trợ 930 khá mỏng và vùng được đánh giá là hỗ trợ chính trong các nhịp chỉnh tới tại 920. Đây cũng là điểm đảo chiều pivot point mới hình thành đo đó nếu chỉ số vẫn nằm trên 920, phe Long vẫn được ở vị trí ưu tiên trong thời gian tới.
  • Chứng quyền ngập tràn trong sắc xanh và ít sự phân hóa hơn.  Thanh khoản và GTGD bứt phá tạo kỷ lục mới, tiền đang cuồn cuộn đổ vào thị trường. Dòng tiền được khơi thông tạo nền tảng rất lớn cho đà đi lên tiếp theo của cổ phiếu. Xu hướng chung vẫn là đi lên. NĐT ngoại hôm nay có phiên mua ròng đáng chú ý. Tập trung vào nhóm CHPG2002/18, CVRE2007 & CVHM2006. Biến động IV giảm mạnh về vùng 47%. Tâm lý đang được cởi trói và giao dịch trở nên hào hứng hơn. Đây là điểm điểm nhấn quan trọng cho đà đi lên trung hạn của thị trường CW. Cơ hội là vẫn lớn. Tuy vậy, nên tập trung vào nhóm CW chưa trải qua nhịp tăng quá nóng như FPT, MWG, VRE, FPT...

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Phiên kết tuần đánh dấu sự trở lại của lực Cầu khá tích cực tuy nhiên hiện trạng phân kỳ âm sẽ vẫn là nút thắt khó có thể tạo sự bùng nổ cho chỉ số thay vào đó vẫn là những mức tăng điểm khiêm tốn do lực Cung tiềm tàng cũng đang hồi phục và tích tụ lớn thêm. Khi phân kỳ âm vẫn còn điều đó chứng tỏ lực Cầu chưa đủ lớn để bứt phá mạnh và hấp thụ hết được lực Bán có thể bung ra bất kỳ lúc nào. Dù sao thì tiền quay lại thị trường vẫn cho thấy cơ hội giao dịch trong ngắn hạn nhưng sẽ không phải ở mức tích cực và an toàn để có thể giải ngân mạnh hoặc sử dụng tỷ trọng margin cao vào thời điểm này.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đều được khuyến nghị có thể tăng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 44.5% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62.5% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường khởi sắc hơn nhờ diễn biến khá tích cực tại vùng Tăng mạnh. BĐS đang là nhóm hồi phục mạnh nhất trong vùng này. Với vai trò là một trong 03 nhóm dẫn dắt chỉ số, việc BĐS đang bứt phá nhanh sẽ tạo ra lực hút tốt đối với dòng tiền ngắn hạn đồng thời gia tăng khả năng nâng đỡ chỉ số thị trường.  

 

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.