Bán & thuê lại máy bay: Câu chuyện lợi nhuận ngành hàng không

Chia sẻ trên:    18/09/2018 10:37 AM    172

 
bán & cho thuê lại và câu chuyện lợi nhuận ngành hàng không
 
 

Tóm tắt nội dung: Sales và leaseback và câu chuyện lợi nhuận ngành hàng không

- Một số thuật ngữ trong ngành hàng không:
+ Quá trịnh diễn ra bán & thuê lại máy bay (sales and lease back):
1) đặt hàng trực tiếp với Boeing hoặc Airbus (thường là với số lương lớn 50-250 chiếc)
2) ký hợp đồng và đặt cọc;
3) bán lại cho bên cho thuê máy bay; và
4) thuê lại chính chiếc máy bay vừa bán, thời hạn thường từ 5-6 năm
+ Bán & thuê lại  mang lại nhiều lợi ích hơn là thiệt hại:
Lợi ích: được discount 30-70% giá trị máy bay, yêu cầu ít vốn: 5% hợp đồng, mở rộng đội bay nhanh chóng, tuổi thọ đội bay trẻ, giảm thiểu chi phí bảo hành, tiết kiệm nhiên liệu
Hạn chế: Chi phí thuê lại cao, rủi ro tỷ giá
 
- Sales and lease back và sự thành công của các hàng hàng không giá rẻ:
+ Bên cho thuê máy bay: 
  • Số lượng: gồm trên 100 công ty trên cả nước với các tên tuổi lớn như GE Capital, AerCap, SMBC Aviation Cap, BBAM…
  • Các công ty này đều có doanh thu, lợi nhuận gộp, và tổng tài sản lớn
  • Cơ cấu máy bay của các bên cho thuê máy bay trên thế giới: 51% từ hoạt động sales and lease back và 49% mua trực tiếp từ Boeing hay Airbus
+ Bên thuê lại: 
  • Đa phần là các hàng hàng không giá rẻ do mới bước vào thị trường, thiếu vốn nhưng lại cần phát triển đội tàu bay nhanh
  • Thị trường đều ở các nước đang ở giai đoạn tăng trưởng nhanh
  • Các tên tuổi nổi bật là: Virgin, Air Asia, Indigo, Lion Air
+ Case study: thị trường Ấn Độ và Indigo Airlines
 
- Sales and lease back tại Việt Nam:
+ TT hàng không VN: tăng trưởng nhanh
  • Thị trường hấp dẫn, tốc độ tăng trưởng cao nhờ tăng trưởng du lịch (CAGR 52.6%)
  • Tỷ lệ người được bay còn thấp thấp (68.2%, thấp hơn TB khu vực là 80%)
+ Một số yếu tố của ngành hàng không VN:
  • Có tính tập trung cao, thị phần chủ yếu thuộc vào VJC và HVN
  • Rủi ro hạ tầng do 1 số cảng đã quá tải
  • Nhiên liệu chiếm 30-35% tổng chi phí
  • Rủi ro ngoại tệ do rất nhiều chi phí trả bằng đồng ngoại tệ
+ Câu chuyện sales and lease back giữa Vietjetair và Vietnam Airlines: giúp phát triển đội bay nhanh chóng
 
- Khuyến nghị: MUA đối với nhóm ngành hàng không
Các cổ phiếu ngành hàng không đều được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của ngành.
Cổ phiếu: ACV, VJC, HVN
 
Để được xem toàn bộ kho Báo cáo phân tích được HSC nghiên cứu dành riêng cho đối tượng nhà đầu tư cá nhân, mời anh chị đăng ký thông tin tại đây.