Halloween Effects - Chiến lược giao dịch cuối năm

Chia sẻ trên:    1830

 

Halloween Effects - Chiến lược giao dịch cuối năm

 

Tóm tắt nội dung: Halloween effects - Chiến lược giao dịch cuối năm

1. Tìm hiểu về seasonal effect

a. Hiệu ứng theo mùa là hình mẫu hoặc biến động lặp đi lặp lại trong 1 khoảng thời gian xác định.

b. Các nghiên cứu trên thế giới

• January Effect: Hiệu suất lợi nhuận cao bất thường được ghi nhận vào tháng giêng so với các tháng khác của năm.

• Halloween Effect: Hiệu suất lợi nhuận lợi nhuận cao bất thường ghi nhận vào thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 so với mức trung bình còn lại trong năm.

• Turn-of-the-Month Effect (Hiệu ứng TOM): Lợi nhuận trên trung bình có xu hướng xảy ra vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng và (tối đa) bốn ngày giao dịch đầu tiên của tháng theo lịch mới.

 

2. Ảnh hưởng Halloween effects tại các thị trường

• Halloween effects có những hiệu ứng rõ ràng và mạnh nhất tại Châu Âu. Tỷ suất lợi nhuận trong giai đoạn này rơi vào khoảng 15% trong khoảng thời gian quan sát .

• Các nước Châu Á cũng ghi nhận 1 hiệu ứng mạnh vào giai đoạn này, ngoại trừ Hồng Kông, với lợi nhuận bình quân vào 13.2%

 

3. Quan sát hiệu ứng tại thị trường Việt Nam

a. Giả thiết được đặt ra

• Quan sát được tiến hành trong giai đoạn 2012 – 2017 tại thị trường Việt Nam.

• Các cp tăng trưởng dương giai đoạn (T8->T9) Past winners: Tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng trước và sau kỳ Halloween

• Các cp tăng trưởng âm (T8->T9) Past losers: Tăng yếu và suy yếu sau kỳ Halloween.

b. Kết quả quan sát

• Cổ phiếu duy trì tăng trưởng dương về giá trong giai tháng 8 –đến tháng 9.

• Sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng của mình đến trước khoảng 20 của ngày Halloween.

 

4. Chiến lược giao dịch cuối năm

a. Lựa chọn chiến lược?

• Chiến lược mua và nắm giữ

• Chiến lược Hallooween

- Chiến lược Halloween có thể đánh bại chiến lược Mua & Giữ truyền thống ở châu Âu và châu Á, nhưng kém hiệu quả ở Mỹ và khu vực toàn cầu

 

b. Chiến lược thông minh

• Chiến lược giao dịch ngắn hạn

• Mua các cổ phiếu tăng trưởng dương 30 ngày trước Halloween. Bán cổ phiếu này 10 ngày trước Halloween. Mua lại 3,4 ngày sau Halloween.

• Nhóm các cổ phiếu có mức tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn tháng 8-9:

- Dầu khí: GAS, PVS, PVD…

- Bán lẻ: PNJ, MWG…

- Cảng biến: VSC, GMD…

- Chiến lược giao dịch dài hạn:

→ Mua các cổ phiếu tăng trưởng dương trong giai đoạn tháng 8,9 vào giai đoạn tháng 11.

→ Nắm giữ đến hết tháng 1 sang năm và chuyển sang tài sản phi rủi ro cho các giai đoạn mùa hè

 

c. Thống kê chiến lược đầu tư Halloween tại thị trường Việt Nam

• Có hiệu suất cao nhất trong giai đoạn kinh tế khởi sắc

• Kém hiệu quả khi kinh tế vào giai đoạn suy thoái

• Câu hỏi đặt ra “Nền kinh tế VN có gặp lại rủi ro gặp lại đà lao dốc như năm 2008-2009?

- Lạm phát thấp

- Lãi suất duy trì ổn định

=> Nền kình tế vẫn chưa cho thấy những rủi ro “đổ vỡ” sẽ xảy ra.

=> Diễn biến của chỉ số VN Index sẽ được cộng hưởng nhiều yếu tố vĩ mô ổn định, sẽ không tái diễn lại lịch sử của giai đoạn suy thoái 2008 – 2009 trong cuối năm nay. Tuy nhiên, biến số rủi ro quốc tế vẫn luôn hiện diện và cần được cẩn trọng từ các nhà đầu tư

 

Để xem toàn bộ kho báo cáo phân tích được HSC nghiên cứu dành riêng cho đối tượng nhà đầu tư cá nhân, mời anh chị đăng ký thông tin tại đây: Tư vấn đầu tư chứng khoán