Mẹo xây dựng quỹ tiết kiệm hưu trí thông minh để "nghỉ hưu sớm"

Chia sẻ trên:    3540

Trào lưu "nghỉ hưu sớm" dần rộ lên trong giới trẻ vào những năm gần đây. Nhiều lý do dẫn đến việc nghỉ hưu trước tuổi trung niên của các bạn trẻ nhưng lớn nhất là do các bạn đã có được sự độc lập tài chính. Nhờ vào chiến lược tích lũy thông minh của những nhà đầu tư trẻ mà các bạn đã không bị đồng tiền chi phối và yên tâm theo đuổi đam mê của mình. Vì vậy, có một số bạn cũng muốn đầu tư nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Mua cổ phiếu ở đâu?... Bài viết này sẽ chỉ ra những mẹo tiết kiệm và hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới.

Đôi nét về trào lưu "nghỉ hưu sớm" ở giới trẻ

Trào lưu FIRE là viết tắt của "Financial Independence, Retire Early" nghĩa là "Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm". Ý tưởng cho lối sống này được bắt nguồn từ cuốn sách Your Money or Your Life của đồng tác giả Vicki Robin và Joe Dominguez tại Mỹ vào năm 1992. Đây là lối sống tối giản kết hợp với việc đầu tư để đạt mục tiêu độc lập tài chính và tự quyết định thời gian nghỉ hưu của mình. Người theo đuổi lối sống này ngoài tối đa khoản tiết kiệm chi tiêu từ thu nhập thường ngày thì song song là đầu tư vào các kênh tài chính như chứng khoán, chứng chỉ quỹ,...

FIRE - Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm

FIRE - Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm

FIRE có nhiều hướng nghỉ hưu sớm nhưng chủ yếu đều hướng đến sự tự do tài chính, rằng người trẻ không còn phải lo sợ cảm giác bấp bênh khi đi làm. Nhiều người hiện tại đã và đang phụ thuộc vào thu nhập của công việc hiện tại để trang trải cuộc sống hằng ngày. Nhưng với FIRE, thì bạn có cho mình một quỹ hưu trí để rút ra sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày. Khi đạt được sự tự do này thì bạn có thể giảm bớt được áp lực khi đi làm và làm công việc mình thích. Để đạt được điều này thì bạn cần có xây dựng cho mình một quỹ hưu trí với giá trị tối thiểu phải gấp 25 lần chi phí sinh hoạt thiết yếu mỗi năm. Từ đó mỗi năm chỉ rút ra 4% để đủ sống an nhàn trong vài thập kỷ.

1. Tính ra số tiền cần để "nghỉ hưu"

Đầu tiên là bạn cần xác định ra con số chi tiêu sinh hoạt tương đối cơ bản trong mỗi tháng. Từ đó bạn sẽ lên kế hoạch tiết kiệm tiền, tùy vào khả năng tài chính của mỗi người thì bạn nên có khoản tiết kiệm tối thiểu 4 đến 5 tháng. Bạn nên cố gắng duy trì khoản tiết kiệm này lâu dài và ổn định để đạt được mục tiêu nhanh nhất. Tùy vào dự định bạn sẽ nghỉ việc trong bao lâu thì số tiền cần chuẩn bị đủ để bạn sống thoải mái trong khoảng thời gian đó. Để đảm bảo bạn sẽ không sử dụng đến số tiền này trong thời gian gần thì nên tách biệt nó vào một tài khoản tiết kiệm riêng. 

2. Xây dựng chiến lược tiết kiệm phù hợp

Cách thực hiện FIRE cho các bạn trẻ

Cách thực hiện FIRE cho các bạn trẻ

Năm bước cơ bản mà nhiều người đã áp dụng khi quyết định theo lối sống FIRE:

  • Trả toàn bộ số nợ hiện nay.

  • Tính ra con số cần đạt được để có được độc lập tài chính.

  • Cắt giảm chi tiêu cá nhân và tạo thói quen tiết kiệm.

  • Tăng thêm thu nhập nhờ vào những khoản đầu tư tài chính.

  • Lập kế hoạch sống trong tương lai "nghỉ hưu sớm".

Giải thoát bản thân khỏi những khoản nợ sinh viên, trả góp nhà đất,... sẽ giúp bạn chuyên tâm hơn vào mục tiết kiệm quỹ hưu trí. Khi mà bạn quyết định sống với khoản tiền tiết kiệm trong vài năm tới thì bạn có thể chọn việc sống dựa vào 100% số tiền ấy hoặc đi làm tích lũy thêm. Nếu bạn cứ sống hoang phí thì sau vài năm bạn sẽ sớm trở lại vòng xoáy của đồng tiền, do đó việc chọn cách sống phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát được cuộc sống dễ dàng hơn. Sau đây là một số cách tăng thu nhập để bạn sớm đạt được FIRE trong thời gian nhanh nhất.

Tiết kiệm và gia tăng thu nhập thụ động

1. Tăng thu nhập qua các cơ hội đầu tư chứng khoán

Đây có thể là cách mà nhiều người trẻ tìm đến khi muốn những đồng tiền rảnh rỗi của mình sinh sôi trong nhiều năm tới. Thay vì chỉ dựa vào những đồng lương từ công việc chính thức thì có cho mình một nghề tay trái là cách để gia tăng thu nhập hiệu quả. Hiện nay, trên thị trường có nhiều công ty chứng khoán giúp bạn mở tài khoản, dạy kỹ năng phân tích và chỉ cho nơi mua cổ phiếu ở đâu thì lời lãi cao,... Bạn có thể tìm hiểu thử Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh - HSC với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Chắc chắn với sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ nhân viên thì bạn có thể yên tâm đầu tư an toàn, tích lũy quỹ hưu trí thành công. 

HSC sẽ giải đáp cho câu hỏi mua cổ phiếu ở đâu thì uy tín của các nhà đầu tư

HSC sẽ giải đáp cho câu hỏi mua cổ phiếu ở đâu thì uy tín của các nhà đầu tư

>>> Tham khảo: Hướng dẫn cách mua cổ phiếu online chỉ với 4 bước đơn giản

2. Quyết định thuê nhà hoặc mua nhà một cách thông minh

Chi phí nhà ở là một trong những phí thiết yếu tốn kém nhất. Nếu bạn sống với gia đình thì điều này có thể đơn giản và đỡ lo nghĩ hơn, nhưng như vậy lại không đúng với tinh thần FIRE. Một người trẻ với khả năng độc lập tài chính thì phải biết cách quản lý chi tiêu sinh hoạt của mình. Nếu bạn chỉ sống một mình thì nên cân nhắc một nơi có mức chi phí và mức sống của người dân hợp lý với điều kiện tài chính. 

Đối với một số người thì việc mua nhà trả góp lại tiết kiệm hơn nhiều so với tiền thuê nhà hằng tháng. Và đôi khi bạn cũng phải bỏ bớt những đồ vật không dùng đến trong nhà và sống giản dị hơn. 

3. Chi phí ăn uống hằng ngày

Trong thời gian giãn cách bởi dịch COVID-19, việc mua thực phẩm tươi sống, rau xanh trở thành một thứ đồ xa xỉ. Nhiều người đã rất vất vả, lùng sục khắp các trang mạng để tìm mua những deal thực phẩm với giá phải chăng. Để kiểm soát được tình trạng tiêu tiền trong hoảng loạn mà "vung tay quá trán", thì bạn cần lập một thực đơn tháng. Thực đơn ấy có thể tận dụng triệt để những thực phẩm bạn mua và vừa tránh sự lãng phí thức ăn lẫn tiền bạc. Không những thế còn giúp bạn cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe. 

4. Cân nhắc các khoản chi tiêu sở thích cá nhân

Mua sắm cá nhân thông minh để tiết kiệm tiền nhất

Mua sắm cá nhân thông minh để tiết kiệm tiền nhất

Có một số sở thích cá nhân sẽ thường rất tốn kém như sưu tầm tem, túi xách hiệu. Không nhất thiết là phải từ bỏ đi sở thích của mình thì mới tiết kiệm tiền, bạn có thể thay đổi cách chi tiêu. Thay vì mua túi hiệu với giá gốc ở cửa hàng thì bạn có thể săn sale, đặt mua xách tay từ nước ngoài hoặc mua cũ. Khi ấy bạn vừa có thể thỏa mãn sở thích và vừa tiết kiệm được một khoản ngân sách.

Kết

Việc chọn cho mình một lối sống tiết kiệm từ sớm để bạn sống thoải mái sau này là bản chất của FIRE - Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm. Thông qua các gia tăng thu nhập, tìm hiểu cách mua cổ phiếu ở đâu có lãi suất cao để bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu tài chính của mình. Chúc bạn thành công trong hành trình khẳng định sự độc lập của bản thân với xã hội và vững vàng tài chính trước dịch bệnh.