5 lý do khiến bạn “lan man” khi học chứng khoán

Chia sẻ trên:    2587

Học chứng khoán là chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong những năm gần đây theo đà phát triển mạnh của nhu cầu đầu tư cổ phiếu. Để học tập hiệu quả, ngoài sự chăm chỉ, nhà đầu tư cần tránh các yếu tố gây lan man làm giảm kết quả học tập. Cùng đọc tiếp bài viết sau đây để rõ hơn về những nguyên nhân đó. 

Thị trường, Covid-19 và Sự phát triển!

Những năm gần đây người ta có thể thấy chứng khoán lên ngôi và một dòng tiền lớn đổ vào thị trường này. Bất chấp sự bùng phát của đại dịch Covid-19, đầu tư chứng khoán vẫn là từ khóa hot không chỉ với giới mộ điệu ngành tài chính mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực, đa dạng đối tượng tham gia.

Thị trường chứng khoán nở rộ trong những năm gần đây

Trong bối cảnh tiến độ xây dựng các bất động sản bị chậm trễ do dịch bệnh, giá vàng mất dần sức hút khi giá mua và bán bị thu hẹp từ năm ngoái, đầu tư chứng khoán được cho là kênh đầu tư mới tiềm năng và có sức hút mạnh trên thị trường.

Nhu cầu tăng cao từ những yếu tố đã kể trên, thị trường phát triển nhờ sức đẩy từ khối lượng lớn nhà đầu tư mới mở tài khoản chứng khoán, kèm theo đó là sự khuyến khích của chính phủ trong việc đặt mục tiêu 5% người dân tham gia thị trường chứng khoán vào năm 2025 và 10% vào năm 2030 là những bằng chứng cho thấy nhu cầu học chứng khoán hiện nay đang và sẽ được quan tâm đặc biệt. 

Đó cũng chính là lý do ngày nay bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều nguồn học đầu tư chứng khoán từ các bài blog, sách vở, tin tức, mẹo hay về học đầu tư cổ phiếu,... Song bên cạnh đó, có không ít người bị “bội thực” thông tin, lan man khi học vì sự đa dạng này, bên dưới đây bài viết sẽ chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nhức nhói này.

Một số nguyên nhân gây nên sự lan man cho nhà đầu tư khi học đầu tư cổ phiếu

  1. Lượng kiến thức cần nạp quá rộng

Thị trường tài chính nói chung hay thị trường chứng khoán nói riêng đều có lượng kiến thức “khủng” riêng của nó. Không kể đến các kiến thức chuyên ngành bắt buộc phải biết, lượng kiến thức liên đới trực tiếp, gián tiếp đến chứng khoán là những thông tin bạn cần nạp để đầu tư tốt hơn. Chính vì sự đa dạng từ trong ra ngoài này, nhiều nhà đầu tư cảm thấy bị “bội thực” khi tiêu thụ nhiều thông tin mà không xử lý được chúng.

Học chứng khoán là công việc học tập tiếp xúc với khối lượng lớn kiến thức tài chính

Thông thường bạn sẽ được khuyên là học hết từ cơ bản đến nâng cao, đó là phương pháp đúng! Tuy nhiên, học chưa bao giờ là phí, nhưng bỏ quá nhiều thời gian vào việc học bao quát những thứ không tác động quá nhiều đến công việc đầu tư trong một thị trường chứng khoán đầy biến động, thay đổi liên tục là điều không mấy khả quan cho sự thành công trên thị trường. Chậm mà chắc nhưng nếu nhanh hơn được một chút mà chắc thì vẫn tốt hơn.

  1. Nhiều khóa học nổi lên hàng loạt

Nhu cầu học tập chứng khoán tăng cao, các khóa học nổi lên như một hiện tượng. Những nội dung về học tập luôn có tính thu hút cao dù bạn có nhu cầu hay không. Nếu như ngày xưa việc học đầu tư chứng khoán khó tiếp cận, ngày nay chỉ cần vài cú click chuột là bạn đã có đầy đủ tài liệu, nguồn học tập riêng cho mình. 

Thế nhưng, đâu là lựa chọn thích hợp nhất dành cho bạn?

Tiện ích luôn đi kèm với một số bất cập riêng của chúng. Trường hợp này, là những khóa đào tạo kém chất lượng. Các gói học tập luôn hào nhoáng bởi những thông điệp quảng cáo hấp dẫn, hứa hẹn một kết quả tốt, nhưng thực tế, ít ai biết được thực chất nó có hiệu quả hay không khi chưa trải nghiệm. Chọn sai “thầy” là một trong những lỗi cơ bạn khiến việc học của bạn không hiệu quả, đôi khi lan man và không đánh đúng vấn đề cần giải quyết.  

  1. Không có mục tiêu học rõ ràng

Mọi con đường chúng ta chọn đều dẫn đến một đích đến nào đó. Dấn thân vào lĩnh vực đầu tư cổ phiếu mà không có các mục tiêu cụ thể, bạn sẽ chẳng bao giờ biết được mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó, và cứ đi hoài không biết đích đến của mình là đâu, không tìm thấy được thành công.

Xác định mục tiêu học rõ ràng sẽ định hướng lộ trình học tập của bạn

 

Mục tiêu đề cập trong bài viết này là của sự trau dồi học tập qua từng ngày để đầu tư tốt hơn. Không đặt ra mục tiêu cụ thể khi học sẽ khiến người học dễ lạc lối trong bể kiến thức chứng khoán rộng lớn này. Do đó, hãy chủ động xác định mục tiêu và liệt kê ra những khía cạnh quan trọng nhất, từ đó bạn có thể phân bổ nguồn lực để tập trung học những kiến thức quan trọng, về cơ bản có thể hiểu như việc áp dụng quy luật 80/20.

  1. Chọn sai nguồn kiến thức cần học

Yếu tố khách quan cho lỗi sai này đã được đề cập ở trên với sự đa dạng của kiến thức cũng như có nhiều khóa học nổi lên, dễ gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư khi lựa chọn nguồn học. Thế nhưng một cách chủ quan mà nói, nguyên nhân chính xuất phát từ bản thân người học.

Khả năng gạn lọc thông tin của mỗi người khác nhau, tùy vào kỹ năng và kinh nghiệm, mỗi người sẽ có một màng lọc thông tin riêng giúp họ loại bỏ những kiến thức không có giá trị. 

Sự khác biệt về tốc độ, hiệu suất học tập đầu tư chứng khoán của mọi người cũng xuất phát từ đó. Chọn và tiếp thu đúng những gì cần học sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nắm bắt vững kiến thức cần thiết. Đôi khi, thực hành để kiểm tra kiến thức đã học là một phương pháp hữu hiệu, thế nhưng nó tốn thời gian hơn việc tự bạn có thể đánh giá và loại bỏ các kiến thức sai lệch vốn xuất hiện “đầy rẫy” trên thị trường học tập đầu tư cổ phiếu hiện nay. 

  1. Không hiểu sâu và học chưa “tới”

Kiến thức về chứng khoán như hạt cát ngoài đại dương và nhà đầu tư là người đi tích nhặt từng hạt. Nghe có vẻ phóng đại phô trương nhưng thực chất là vậy! Ngay cả những chuyên gia thành công lẫy lừng trên thị trường như Warren Buffet, Jesse Livermore, Peter Lynch,... đều vẫn không ngừng học tập để bắt kịp xu hướng thị trường thay đổi liên tục. Do vậy, nếu bạn là người mới, việc hiểu sâu và học kỹ là hai điều kiện cần đầu tiên giúp bạn có cơ hội tiến xa hơn trong thị trường hấp dẫn đầy thử thách này.

Cần hiểu sâu về những gì cần học và hành động quyết liệt để đạt được nó

Tổng kết

Tham vọng đủ lớn để chinh phục những chặng đường xa hơn trong thị trường chứng khoán là lời khuyên cho những ai đang học đầu tư trên thị trường này. Cụ thể hóa điều đó hơn qua việc hiểu và tránh các nguyên nhân gây lan man, giảm hiệu quả khi học đầu tư cổ phiếu trong bài viết trên sẽ giúp bạn đi nhanh và bền vững hơn trên thị trường.

>> Xem thêm: Khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu